Bo GTVT ‘chot’ giam 25% phi cao toc Phap Van-Cau Gie tu 15/10 hinh anh 1Phương tiện lưu thông qua trạm thu phí của dự án đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải chính thức đồng ý với đề xuất giảm 25% giá vé trên tuyến BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư tuyến đường này là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành vào chiều nay, 22/9.

Thời điểm giảm giá được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra bắt đầu từ ngày 15/10 tới.

Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, cho biết sau cuộc họp chiều nay, nhà đầu tư này sẽ chính thức giảm phí từ 15/10.

[Dự án đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ giảm 25% phí từ ngày 15/10]

Cụ thể, mức phí sẽ giảm 25% so với mức phí hiện tại, đối tượng áp dụng là tất cả các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ.

“Theo đó xe dưới 9 chỗ đi hết tuyến từ 45.000 đồng/lượt sẽ giảm xuống còn 35.000 đồng/lượt. Nhà đầu tư sẽ chủ động chuẩn bị các thủ tục về thu phí để mức giảm giá được thực hiện đúng thời điểm,” ông Khôi cho hay.

Theo phương án trình Bộ Giao thông Vận tải, đến năm 2021, tuyến đường này sẽ bắt đầu tăng giá vé trở lại với mức tăng 18% và sau đó 3 năm tăng một lần, mỗi lần tăng 18%.

[Hà Nội và Bộ Giao thông sẽ ‘giải cứu’ ùn tắc tại nút giao Pháp Vân]

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tại hợp đồng, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án là 17 năm 2 tháng 18 ngày. Dự án bắt đầu thu phí hoàn vốn từ ngày 6/10/2015. Sau khi giảm giá vé, tính toán lại phương án tài chính, dự kiến thời gian thu phí khoảng 15 năm 4 tháng 18 ngày, thời điểm hoàn vốn dự kiến là ngày 18/2/2031. Giảm so với hợp đồng đã ký 1 năm 10 tháng.

Phương tiện lưu thông qua trạm phí đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ

Liên quan đến việc rà soát, giảm phí các dự án BOT, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Quan điểm của Bộ là sẽ điều chỉnh mức phí theo xu hướng giảm, rà soát xong trạm BOT nào sẽ giảm ngay phí đường bộ tại dự án đó.”

Theo Thứ trưởng Đông, việc rà soát các trạm thu phí sẽ đánh giá cụ thể về dự án, phương án tài chính và hoạt động thu phí thực tế/lưu lượng xe, xem đó là căn cứ để đàm phán với các nhà đầu tư và thống nhất mức phí có thể giảm hài hòa nhất.

Trong tổng số 54 dự án BOT thực hiện rà soát, Tổng cục đã rà soát được hơn 10 trạm, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát được 6 trạm. Hiện các dự án sau rà soát đang được xem xét, thống nhất mức phí giảm.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc rà soát, đàm phán dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng Mười để Tổng cục đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét, phê duyệt giảm phí. Nếu được thông qua, tháng 11 tới sẽ tiến hành giảm phí tại các trạm BOT.

“Mức giảm dự kiến có thể giao động từ 5-25%, tùy thuộc vào mỗi dự án và kết quả đàm phán với nhà đầu tư. Sau rà soát, có khoảng 60-70%/54 dự án BOT sẽ được điều chỉnh giảm. Thời gian thu phí sẽ giới hạn tối đa không quá 30 năm,” ông Huyện cho hay./.

Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ theo hình thức BOT có tổng chiều dài khoảng 29km với điểm đầu tại Km182+300 (vị trí nút giao Pháp Vân giao giữa đường Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 của Hà Nội). Điểm cuối tại Km211+256 (Km211+000 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình).

Dự án có tổng mức đầu tư là 6.731 tỷ đồng và được chia thành hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 được khởi công từ ngày 29/9/2014 và hoàn thành vào 30/6/2015. Tổng mức đầu tư là 1.974 tỷ đồng, bao gồm cải tạo, nâng cấp yếu tố bình đồ và mặt cắt dọc, kết cấu mặt đường chính tuyến đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe cơ giới, tận dụng đường hiện tại với bề rộng nền đường 25m.

Giai đoạn 2 có mức đầu tư là 4.757 tỷ đồng để tiếp tục mở rộng thêm 2 làn, xây dựng mở rộng hoàn chỉnh đường cao tốc thành 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 33,5m, xây dựng đường gom song hành hai bên với quy mô đường cấp 4 đồng bằng.

Dự kiến, nhà đầu tư tổ chức thi công công trình hoàn thành cuối năm 2017 để đến đầu năm 2018 đưa vào khai thác.

Việt Hùng (Vietnam+)