Bộ GTVT lập Tổ nghiên cứu "giải phẫu" hằn lún vệt bánh xe

Bộ Giao thông Vận tải vừa thành lập Tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đối với mặt đường bê tông nhựa trên nhiều tuyến Quốc lộ.
Bộ GTVT lập Tổ nghiên cứu "giải phẫu" hằn lún vệt bánh xe ảnh 1Nhiều tuyến Quốc lộ bị lún nền đường in hằn vệt bánh xe. (Ảnh: TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng ký Quyết định số 2248/QĐ-BGTVT chính thức thành lập Tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đối với mặt đường bê tông nhựa gồm 14 thành viên.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông được phân công làm Tổ trưởng; Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Hoàng Hà là Tổ phó thường trực và Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Khang là tổ phó.

Cụ thể, Bộ trưởng yêu cầu Tổ nghiên cứu có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa nhằm đảm bảo chất lượng công trình.

Tổ trưởng Tổ nghiên cứu có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cho các thành viên và điều hành các hoạt động của Tổ để hoàn thành nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện, tùy theo yêu cầu thực tế, Tổ trưởng quyết định mời thêm các chuyên gia, các tổ chức nghiên cứu khoa học, các cơ quan đơn vị có liên quan cùng tham gia.

Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký Văn bản 6495/BGTVT-CQLXD yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe sau khi đưa công trình vào khai thác.

Tại hội thảo về thực trạng hiện tượng vệt hằn bánh tại các dự án công trình giao thông do Tổng công ty công trình giao thông 4 (Cienco 4) tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia đầu ngành đã có phân tích, đánh giá tổng thể tình trạng hằn lún vệt bánh xe đã xảy ra trên rất nhiều tuyến quốc lộ có lưu lượng lớn, trên địa bàn rộng khắp từ Bắc đến Nam.

Đa số các chuyên gia khoa học và doanh nghiệp liên quan đều tập trung đặt nghi vấn vào một số nguyên nhân chính như: Nhiệt độ môi trường thay đổi, xe quá tải, quy trình và chất lượng thi công, chất lượng nhựa đường hoặc các thành phần cốt liệu như: Cát, đá dăm…

Theo ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Phó Tổng giám đốc Cienco 4, nghiên cứu giải pháp chống lại hiện tượng này trở thành đề tài hóc búa của toàn ngành giao thông vận tải. Khi chưa tìm được một giải pháp hiệu quả, nhà thầu thi công luôn bị đặt dưới áp lực rất lớn của dư luận xã hội đối với công tác thi công đảm bảo chất lượng các công trình.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, hằn lún vệt bánh xe là vấn đề mang tính toàn cầu nhưng ở mỗi nước xuất hiện những mức độ khác nhau. Có thể nói, tại hội thảo này, chưa có những nguyên nhân mới được tìm ra. Vì thế, vấn đề hiện nay là phải làm sao quản lý được theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, khảo sát thiết kế, thi công. Đặc biệt phải tăng cường quản lý các nhà thầu, nhà cung ứng vật liệu, nhân lực thi công và các yếu tố đầu vào.

“Với tất cả những nguyên nhân, yếu tố đã được xác định từ khách quan, chủ quan ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường cần phải sử dụng phương pháp xử lý loại trừ dần để khắc phục trong tương lai,” Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục