Tại buổi làm việc, Ban quản lý Dự án bauxite - nhôm Lâm Đồng thừa nhận, trongquá trình xây dựng dự án đã xảy ra tình trạng xe vận chuyển nguyên liệu xây dựngvề nhà máy (đặt tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) chở quá tải trọng cho phép. Ngay cảkhi alumin xuất xưởng, xe chở sản phẩm này từ nhà máy về cảng Gò Dầu (Đồng Nai)cũng quá tải, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 20.
[Siết xe quá tải trên “cung đường bauxite” quốc lộ 20]
Theo tính toán, mỗi chiếc xe phục vụ dự án bauxite có trọng lượng 14 tấn, khicộng thêm 20 tấn alumin nữa sẽ thành 34 tấn. Khối lượng này cao hơn hẳn so vớitải trọng cho phép của các cây cầu trên Quốc lộ 20 từ Lâm Đồng về Đồng Nai.
Ông Trần Dương Lễ, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án tổ hợp bauxite - nhôm LâmĐồng, cho biết tính từ đầu năm đến nay, tổng khối lượng vận chuyển hai chiềuphục vụ tổ hợp bauxite Tân Rai là gần 100.000 tấn gồm than, xút và alumin.
Để chấn chỉnh tình trạng xe chở quá tải nêu trên, Tập đoàn Than khoáng sản ViệtNam đã có văn bản chỉ đạo đơn vị vận tải là Công ty cổ phần vận tải Sài Gòn vàBan quản lý Dự án bauxite - nhôm Lâm Đồng phải đảm bảo đúng tải trọng cho phépcủa xe. Trước khi rời nhà máy, các xe phải được cân tải trọng, xe nào quá tải sẽphải hạ tải ngay. Dự kiến, kế hoạch xử lý xe quá tải sẽ bắt đầu từ ngày 9/6 tới.
Dịp này, Tổng cục Đường bộ và ngành chức năng của tỉnh Lâm Đồng cũng tiến hànhkhảo sát vị trí đặt trạm cân xe và bãi hạ tải để kiểm soát xe quá tải trên Quốclộ 20./.