Sau một năm trì hoãn, ngày 26/6, Singapore đã chính thức cho chạy thử những chiếc xe ôtô điện (EV) đầu tiên của họ để đánh giá tính khả thi của việc đưa EV vào sử dụng đại trà cũng như đánh giá các mẫu xe EV khác nhau.
Tầm xa của mỗi chiếc xe điện phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đường cao tốc, lái xe trong thành phố và việc sử dụng điều hòa nhiệt độ.
Thời tiết nóng bức và ẩm hơn tại Singapore cũng khiến cho các EV có thể không chạy được xa như tuyên bố của các nhà sản xuất.
Các dữ liệu thu thập được thông qua cuộc thử nghiệm này sẽ được sử dụng để lên kế hoạch cho việc triển khai EV trong tương lai, trong đó có cả việc phân chia tỷ lệ hợp lý để lắp đặt các trạm sạc pin cho xe.
Ba trạm sạc pin ngoài trời và hai trạm trong nhà được triển khai tại những địa điểm thích hợp để phục vụ những người tiên phong sử dụng EV cũng sẽ được khai trương trong dịp này.
Đoàn xe thử nghiệm ban đầu này gồm năm chiếc Mitsubishi i-MiEV và bốn chiếc Daimler.
Vào cuối tháng Bảy tới, sẽ có thêm 20 chiếc EV nhỏ gọn để cho khách thuê chạy thử và cuối năm nay, thêm 10 chiếc i-MiEV sẽ được Nhật Bản chuyển giao cho Singapore.
Cho tới nay đã có năm chiếc Mitsubishi i-MiEV được bốn cơ quan, gồm Cục vận tải đường bộ, Bộ Nhân lực Singapore, hãng Mitsubishi và Senoko Energy, thuê để tham gia tốp xe tiên phong chạy thử. Mỗi chiếc i-MiEV hiện có giá 90.000 USD, không tính thuế và trên lý thuyết có khả năng chạy xa 160km mỗi lần sạc pin.
Theo Kế hoạch đổi mới công nghệ và không ngừng phát triển, các EV của các công ty và tổ chức tham gia đợt thử nghiệm này sẽ được miễn thuế đường trong sáu năm đầu. Thời gian thử nghiệm sẽ được kéo dài tới cuối năm 2013 để thu thập được thêm dữ liệu.
Hãng chế tạo phụ tùng Bosch của Đức đã được chọn làm nhà cung câp dịch vụ sạc pin đầu tiên để lắp đặt và bảo dưỡng các trạm sạc pin cho chương trình thử nghiệm EV này./.
Tầm xa của mỗi chiếc xe điện phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đường cao tốc, lái xe trong thành phố và việc sử dụng điều hòa nhiệt độ.
Thời tiết nóng bức và ẩm hơn tại Singapore cũng khiến cho các EV có thể không chạy được xa như tuyên bố của các nhà sản xuất.
Các dữ liệu thu thập được thông qua cuộc thử nghiệm này sẽ được sử dụng để lên kế hoạch cho việc triển khai EV trong tương lai, trong đó có cả việc phân chia tỷ lệ hợp lý để lắp đặt các trạm sạc pin cho xe.
Ba trạm sạc pin ngoài trời và hai trạm trong nhà được triển khai tại những địa điểm thích hợp để phục vụ những người tiên phong sử dụng EV cũng sẽ được khai trương trong dịp này.
Đoàn xe thử nghiệm ban đầu này gồm năm chiếc Mitsubishi i-MiEV và bốn chiếc Daimler.
Vào cuối tháng Bảy tới, sẽ có thêm 20 chiếc EV nhỏ gọn để cho khách thuê chạy thử và cuối năm nay, thêm 10 chiếc i-MiEV sẽ được Nhật Bản chuyển giao cho Singapore.
Cho tới nay đã có năm chiếc Mitsubishi i-MiEV được bốn cơ quan, gồm Cục vận tải đường bộ, Bộ Nhân lực Singapore, hãng Mitsubishi và Senoko Energy, thuê để tham gia tốp xe tiên phong chạy thử. Mỗi chiếc i-MiEV hiện có giá 90.000 USD, không tính thuế và trên lý thuyết có khả năng chạy xa 160km mỗi lần sạc pin.
Theo Kế hoạch đổi mới công nghệ và không ngừng phát triển, các EV của các công ty và tổ chức tham gia đợt thử nghiệm này sẽ được miễn thuế đường trong sáu năm đầu. Thời gian thử nghiệm sẽ được kéo dài tới cuối năm 2013 để thu thập được thêm dữ liệu.
Hãng chế tạo phụ tùng Bosch của Đức đã được chọn làm nhà cung câp dịch vụ sạc pin đầu tiên để lắp đặt và bảo dưỡng các trạm sạc pin cho chương trình thử nghiệm EV này./.
Thanh Thủy/Kuala Lumpur (Vietnam+)