Chủ tịch Bosch: Ngành ôtô châu Âu quá phụ thuộc vào các khu vực khác

Chip ôtô và pin đã trở thành hai thành phần quan trọng nhất trong thời đại xe điện và xe tự hành, buộc các nhà sản xuất ôtô châu Âu phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp châu Á.
Chủ tịch Bosch: Ngành ôtô châu Âu quá phụ thuộc vào các khu vực khác ảnh 1Volkswagen có kế hoạch xây dựng sáu nhà máy sản xuất pin lớn với các đối tác ở châu Âu vào năm 2030. (Ảnh: AP/TTXVN)

Tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức dẫn lời Chủ tịch Ban giám sát của tập đoàn Bosch, Franz Fehrenbach, người dự định “nghỉ hưu” vào cuối năm nay, cho hay ngành công nghiệp ôtô châu Âu đã trở nên phụ thuộc quá nhiều vào khu vực châu Á và các khu vực khác đối với các bộ phận quan trọng như chất bán dẫn và pin.

Chip ôtô và pin đã trở thành hai thành phần quan trọng nhất trong thời đại xe điện và xe tự hành, buộc các nhà sản xuất ôtô châu Âu phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp châu Á khi năng lực xây dựng của ngành công nghiệp trong nước không theo kịp nhu cầu.

Ông Franz Fehrenbach nói rằng ngành này đang trở nên quá phụ thuộc vào các khu vực khác và điều này cần phải thay đổi. Tuy nhiên, ông cho rằng đây không phải là lỗi của chính trị mà có liên quan đến việc tối ưu hóa chi phí trong chuỗi cung ứng.

[Volkswagen sẽ đầu tư hơn 100 tỷ USD vào ôtô điện và phần mềm]

Các công ty của Đức đã đưa ra kế hoạch tăng cường năng lực xây dựng, trong đó Volkswagen có kế hoạch xây dựng sáu nhà máy sản xuất pin lớn với các đối tác ở châu Âu vào năm 2030.

Tình trạng thiếu chip ôtô trên toàn cầu đã khiến vấn đề này càng trở nên nóng hơn, buộc Liên minh châu Âu (EU) phải khởi động các chương trình trợ giá để thu hút các nhà sản xuất chip vào châu lục này.

Bosch, nhà cung cấp linh kiện ôtô lớn nhất thế giới, đã khai trương một nhà máy sản xuất chip trị giá 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) tại Đức trong năm nay, khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, để trang bị cho những chiếc ôtô điện và xe tự lái mới nhất của mình./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục