“Cơn ác mộng” Ever Given vẫn chưa chấm dứt với nhiều công ty liên quan

Con tàu Ever Given không còn chắn ngang Kênh đào Suez nữa, nhưng câu chuyện lại chưa kết thúc ở đó với các công ty bị dính vào cuộc chiến pháp lý kéo dài liên quan đến sự kiện trên,
Tàu Ever Given bị mắc cạn ở khu vực phía Nam Kênh đào Suez, Ai Cập, ngày 26/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Con tàu Ever Given không còn chắn ngang Kênh đào Suez nữa, nhưng câu chuyện lại chưa kết thúc ở đó với các công ty bị dính vào cuộc chiến pháp lý kéo dài liên quan đến sự kiện trên, với hy vọng có thể “cứu” lượng hàng hóa trị giá hàng trăm triệu USD vẫn đang bị giữ lại trên con tàu này suốt hàng tháng qua.

IKEA và Lenovo là hai trong số rất nhiều công ty có hàng hóa bị giữ lại trên tàu Ever Given sau khi con tàu này mắc kẹt tại Kênh đào Suez suốt sáu ngày hồi tháng Ba.

Nhiều công ty nhỏ hơn như công ty sản xuất xe đạp Pearson 1860 và Snuggy UK của Anh cũng có nhiều đơn hàng quan trọng bị mắc kẹt trên con tàu này.

[Tàu Ever Given mắc cạn: Cơ quan quản lý Suez có một phần lỗi]

Một tòa án của Ai Cập đã giữ tàu Ever Given và 18.300 container chứa hàng trên đó lại sau khi Cơ quan quản lý Kênh đào Suez nộp đơn lần đầu đòi công ty sở hữu con tàu này là Shoei Kisen Kaisha của Nhật Bản bồi thường 916 triệu USD cho những thiệt hại và tổn thất gây ra do sự cố trên.

Vì thế, tàu Ever Given cùng với toàn bộ hàng hóa trên đó đang bị giữ lại tại Hồ Great Bitter ở kênh đào này trong thời gian diễn ra cuộc chiến pháp lý nói trên.

Nhiều công ty có hàng trên tàu Ever Given cho biết họ hoàn toàn không được biết thông tin gì về tình trạng hàng hóa khi quá trình tố tụng đang diễn ra, và cũng không được tham gia vào các cuộc đàm phán xung quanh việc giải phóng hàng hóa.

Kể cả khi các bên đạt được thỏa thuận, thì các công ty này hay các công ty bảo hiểm của họ vẫn có thể phải chịu trách nhiệm cho một phần nào đó trong phán quyết được đưa ra.

Các công ty có thể buộc phải chi tiền theo điều khoản “Tổn thất chung” trong luật hàng hải quốc tế, theo đó các bên liên quan trong một hành trình vận tải biển buộc phải chia sẻ chi phí theo tỷ lệ nếu có tổn thất xảy ra.

Clyde & Co., một công ty luật đại diện cho các công ty và nhà bảo hiểm với giá trị hàng hóa hơn 100 triệu USD mắc kẹt trên con tàu Ever Given, ước tính tổng giá trị hàng hóa trên tàu vào khoảng 600-700 triệu USD./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục