Cuộc cách mạng xe điện tại Canada có 'khai tử' các trạm xăng?

Trong số 1,64 triệu xe mới được đăng ký vào năm 2021, chỉ có hơn 86.000 chiếc - tương đương 5,2% - là xe ZEV, tăng từ 3,5% vào năm 2020, theo dữ liệu của chính phủ liên bang.
Một trạm sạc điện cho ôtô điện ở Canada. (Nguồn: theenergymix)

Trong bối cảnh xe ôtô điện ngày càng chiếm lĩnh các con đường của Canada, một số chuyên gia cảnh báo rằng các trạm xăng sẽ sớm bị "khai tử" trong nay mai.

Tuy nhiên, Jessica Friesen, chủ sở hữu thế hệ thứ ba và là Giám đốc điều hành của Gales Gas Bars, công ty có 14 trạm xăng trên khắp vùng Niagara của Ontario, tự tin rằng công ty do gia đình sở hữu này có thể đa dạng hóa hoạt động kinh doanh để tồn tại khi xe điện trở nên phổ biến hơn.

Các chuyên gia trong ngành nhận định rằng đa dạng hóa sẽ là chìa khóa để tồn tại trong những thập kỷ tới, khi chính phủ liên bang quy định rằng tất cả ôtô mới và xe tải hạng nhẹ được bán trong nước phải là xe không phát thải (ZEV) vào năm 2035, gồm xe động cơ điện với bộ pin có thể nạp lại, xe sử dụng nhiên liệu hydro và xe lai (có thể chạy bằng điện hoặc xăng).

Tại thị trường Canada, xe không phát thải hiện là một phân khúc nhỏ nhưng đang phát triển. Trong số 1,64 triệu xe mới được đăng ký vào năm 2021, chỉ có hơn 86.000 chiếc - tương đương 5,2% - là xe ZEV, tăng từ 3,5% vào năm 2020, theo dữ liệu của chính phủ liên bang.

Đó là một bước nhảy vọt so với một thập kỷ trước đó: năm 2011, chỉ có 518 phương tiện không phát thải được đăng ký ở Canada, tương đương 0,03% số lượng đăng ký mới trong năm đó.

Xu hướng trên xuất hiện khi ngày càng có nhiều lựa chọn xe ZEV được tung ra ở Canada, song song với việc chính phủ tập trung ứng phó với biến đổi khí hậu, thông qua cắt giảm lượng khí thải trong giao thông - vốn chiếm khoảng 1/4 lượng khí thải CO2 của Canada.

Chiến lược của chính phủ Canada không cấm hoàn toàn xe chạy xăng. Tới năm 2035, người dân vẫn có thể mua một chiếc ôtô chạy xăng đã qua sử dụng, hoặc có thể mua một chiếc xe lai mới và tiếp tục đổ xăng vào bình.

Nhưng điều đó vẫn có nghĩa là nhu cầu xăng dầu sẽ giảm, và thu nhập của các trạm xăng sẽ bị thu hẹp nghiêm trọng nếu không tìm ra mô hình kinh doanh mới.

Nghiên cứu của các chuyên gia tư vấn quốc tế cho thấy một tương lai ảm đạm của các trạm xăng. Boston Consulting Group cảnh báo rằng tới 80% các trạm xăng có thể không có lãi vào năm 2035, trong khi Sia Partners dự đoán rằng 43% các trạm xăng ở châu Âu sẽ ngừng hoạt động vào năm 2050.

Cả hai công ty tư vấn trên đều cho rằng sự tồn tại của ngành sẽ phụ thuộc vào việc tìm ra và thích ứng với những mong muốn của khách hàng trong tương lai.

[Những khác biệt khi đăng kiểm ôtô điện so với xe chạy xăng, dầu]

Hiện nay, các công ty nhiên liệu lớn của Canada đã bắt đầu thay đổi, xây dựng mạng lưới sạc pin xe điện trên toàn quốc, với nhiều điểm sạc được đặt tại các trạm xăng hiện có.

Các trang web bán hàng sẽ phải suy nghĩ lại về mô hình kinh doanh của mình khi khách hàng buộc phải dành nhiều thời gian hơn ở các trạm sạc pin. Có thể mất 15-45 phút hoặc lâu hơn để sạc pin của xe điện đến 80% - tùy thuộc vào mức độ cạn kiệt của pin và dung lượng của bộ sạc.

Bơm xăng cho phương tiện tại một trạm xăng. (Ảnh: THX/TTXVN)

Do đó, các nhà điều hành trạm xăng đang xem xét liệu tài xế có muốn dành thời gian đó trong cửa hàng tiện lợi, ngồi ăn, mua hàng tạp hóa hay chỉ ngồi đợi trên xe của họ?

Parkland Corp., công ty sở hữu các thương hiệu Pioneer, Chevron và Ultramar, đang nghiên cứu điều đó khi triển khai mạng lưới 25 trạm sạc EV của mình tại các địa điểm trên đường cao tốc giữa Vancouver Island và Calgary.

Darren Smart, Phó Chủ tịch phụ trách mảng chiến lược và phát triển doanh nghiệp của Parkland, cho biết: “Người lái xe EV sẽ muốn có một khoảng không gian để đứng lên, duỗi chân và hít thở không khí trong lành khi họ đang đi trên một hành trình dài.”

Petro-Canada đã có 57 trạm sạc hoạt động dọc Vancouver Island đến Halifax và đang thử nghiệm các tiện nghi khác nhau để xem điều gì thu hút khách hàng.

Ví dụ, ở Cookstown, cách Toronto khoảng 80km về phía Bắc, những người lái xe có thể ngồi ở không gian trong nhà và xem TV, ăn bánh mì kẹp thịt ở không gian ngoài trời hoặc dẫn đi dạo chó trong khuôn viên dành riêng cho các chú khuyển.

Ngay cả khi mạng lưới sạc xe điện đang dần mở rộng, vẫn có câu hỏi về việc chúng sẽ được sử dụng như thế nào trong tương lai, vì gần 90% tài xế "luôn" hoặc "thường xuyên" sạc pin xe tại nhà, theo một nghiên cứu của Mỹ vào năm 2020./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục