Đại lộ Brazil - Phim truyền hình gây “sốt” ở Brazil

Sau 7 tháng trình chiếu, bộ phim truyền hình "Đại lộ Brazil"  đã thu hút khoảng 80 triệu khán giả, đồng thời đạt doanh thu tới 1 tỷ USD.
Sau 7 tháng trình chiếu và thu hút lượng khán giả khổng lồ đồng thời đạt doanhthu cũng cực lớn, bộ phim truyền hình nhiều tập "Đại lộ Brazil"đã kết thúc và để lại cảm giác “thèm thuồng” trong hàng chục triệu người dân NamMỹ vốn đã nghiện “món ăn” giải trí này.

Kể từ khi được công chiếu, bộ phim tiểu thuyết truyền hình này trở thànhmột hiện tượng mà đến môn túc cầu cũng không thể cạnh tranh nổi, xét về khảnăng thu hút người hâm mộ.

Bộ phim có sức quyến rũ mạnh đến mức trong ngày chiếu tập cuối vào cuốituần qua, tại nhiều nhà hàng và các địa điểm công cộng trên cả nước, người ta đãđặt màn hình cực lớn, cứ như để xem trận chung kết của một giải bóng đá lớn.

Vài phút trước khi tập kết thúc lên sóng, các đại lộ có mật độ giao thônglớn nhất tại Brazil là Avenida Paulista ở thành phố Sao Paulo và AvenidaAtlantida ở Rio de Janeiro vắng bóng xe.

Ước tính cứ 100 máy truyền hình thì 75chiếc bật kênh để xem bộ phim này, và tổng cộng đã có khoảng 80 triệu người dânBrazil ngồi trước “màn ảnh nhỏ” để theo dõi bộ phim, được đánh giá là có hậunhất trong các phim tiểu thuyết truyền hình được trình chiếu từ trước tới naytại Brazil.

Bộ phim cũng trở thành một “hiện tượng” của các mạng xã hội vì nó trởthành một trong những đề tài bình luận nhiều nhất, điều không xảy ra đối với cácbộ phim trước đó. Thành tích của phim còn thể hiện ở chỗ quần áo và trang sứcđược các nhân vật sử dụng trong phim trở thành mốt. Phim thậm thí trở thành chủđề bình luận trên các chương trình thời sự của truyền hình và chiếm trang bìacủa các tờ báo lớn.

Theo báo chí, các nhà sản xuất đã thu được 1 tỷ USD và trong tập cuối đãđạt tỷ suất người xem truyền hình (rating) bình quân là 51%, thậm chí có lúc đạt53%.

Cơn “sốt” bộ phim thậm chí đã ảnh hưởng tới chương trình làm việc của Tổngthống Dilma Rouseeff, vì theo báo chí, bà đã thay đổi thời gian tổ chức buổi míttinh ủng hộ ứng cử viên của phe chính phủ tranh cử thị trưởng thành phố lớn nhấtnước Sao Paulo, để tránh trùng với thời điểm phát sóng tập cuối.

Dưới thời Tổng thống Lula da Silva và Tổng thống kế nhiệm Dilma Rouseeffhiện nay, chính phủ Brazil chủ trương gắn phát triển kinh tế với xóa đói giảmnghèo, nhờ đó khoảng 35 triệu người nghèo nước này đã “gia nhập” tầng lớp trunglưu trong 10 năm qua, nâng nhóm người trung lưu lên 104 triệu người, chiếm 53%dân số.

Thông qua một vụ trả thù của một cô gái đối với dì ghẻ đã bỏ cô tại mộtbãi rác khi còn nhỏ, bộ phim đã phản ánh trung thực cuộc sống của tầng lớp trunglưu trên, những người giờ đây có thể sắm cho mình những mặt hàng tiêu dùng màtrước đây họ không bao giờ nghĩ tới: TV, tủ lạnh, ô tô và thậm chí vay tín dụngđể mua nhà.

Phim thu hút được đông đảo khán giả vì cảm thấy cuộc đời họ được phản ánhtrong phim. Theo điều tra, phim thu hút được bình quân 38 triệu khán giả trongsuốt thời gian chiếu, trong đó 53% là những người thuộc tầng lớp “trung lưuthấp” nêu trên.

Tiểu thuyết truyền hình xuất hiện tại Brazil từ thập kỷ 50 của thế kỷtrước và trở thành chương trình được nhiều khán giả truyền hình xem nhất. Phimthường khai thác các đề tài dễ được đông đảo người xem chấp nhận: các câu chuyệntình và các xung đột gia đình và xã hội.

Khán giả Việt Nam từng biết đến tiểu thuyết truyền hình Brazil thông quabộ phim "Nô tỳ Isaura" được kênh truyền hình Rede Globo sảnxuất năm 1976. Rede Globo đứng đầu Brazil về sản xuất cũng như xuất khẩu tiểuthuyết truyền hình. Bộ phim này được bán cho hơn 80 nước và từng là bộ phim củaBrazil được xuất khẩu sang nhiều nước nhất.

Phim "Đại lộ Brazil" cũng do Rede Globo sản xuất. Phim vừa được bắt đầu lênsóng tại Bồ Đào Nha và ngay lập tức thu hút được đông đảo người xem./.

Quang Sơn (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục