Quá trình đào tạo thực hành trên chính tuyến dự án Xây dựng tuyến Đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành-Suối Tiên) cho nhân viên Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1-HURC1 sẽ kết thúc trong tháng 9/2024.
Trên cơ sở đó, các nhân viên đã hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia vào việc vận hành thử (trial run) vào tháng 10 và tháng 11/2024 với sự đánh giá độc lập của Tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp.
Đây là thông tin được Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết ngày 23/8.Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, căn cứ kết quả đánh giá vận hành thử và báo cáo thẩm định an toàn hệ thống của Tư vấn BVT, chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục Đường sắt để thực hiện thẩm định an toàn và cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để hoàn tất nghiệm thu hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác.
Hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh và nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2024 để đưa vào vận hành khai thác. Để thực hiện mục tiêu trên, đòi hỏi phải hoàn thành các hạng mục còn lại, đặc biệt là đào tạo chính tuyến (đào tạo thực tế trên các đoàn tàu và thiết bị của dự án sau quá trình đào tạo lý thuyết và mô phỏng tại Việt Nam và Nhật Bản).
Việc đào tạo này giúp các học viên được thực hành kiến thức đã học và có các kinh nghiệm xử lý thực tế trên chính chuyến tàu sẽ được đưa vào khai thác để phục vụ người dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Trước đó, để phục vụ đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty HURC1, từ ngày 5/8, nhà thầu Hitachi đã bắt đầu bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện của gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) cho Liên danh Tư vấn chung NJPT.
Hệ thống thiết bị được bàn giao bao gồm 11 hệ thống hệ thống đoàn tàu; hệ thống đường ray; hệ thống thẻ vé; hệ thống thông tin; hệ thống tín hiệu; hệ thống biển báo hiệu; hệ thống cung cấp nguồn điện; hệ thống cấp điện trên cao; hệ thống thiết bị Depot và nhà xưởng; hệ thống kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu và hệ thống cửa chắn ke ga.
Ngày 16/8, Tư vấn NJPT cũng đã chính thức nhận bàn giao 2 đoàn tàu từ nhà thầu Hitachi để bắt đầu đào tạo thực hành trên chính tuyến cho các nhân viên lái tàu và điều độ....
Liên quan đến tiến độ, khối lượng thực hiện dự án, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay tiến độ thi công dự án đạt 98,38% tổng khối lượng; trong đó, tiến độ triển khai các gói thầu thi công chính của dự án như CP1a (xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố), CP1b (xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son), CP2 (xây dựng đoạn trên cao và depot Long Bình) đều đạt trên 99 %; gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 96,6%...
Cùng với đó, gói thầu Tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống đã ký hợp đồng và đang triển khai công việc, đến nay đạt đã hoàn thành 9/13 báo cáo, đạt hơn 50% khối lượng công việc.
Để tiến hành vận hành thương mại toàn tuyến vào cuối năm 2024, từ nay đến tháng 11/2024, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh và các nhà thầu tập trung hoàn thành các gói thầu thi công kết cấu hạ tầng; tiếp tục thực hiện và hoàn thành nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và nghiệm thu về môi trường; hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống của dự án; Hội đồng kiểm tra nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng tiến hành kiểm tra nghiệm thu các hạng mục công việc; thực hiện và hoàn thành đào tạo nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng chủ chốt; tiến hành trial run (vận hành thử nghiệm); rà soát kết quả đánh giá an toàn hệ thống đối với dự án.
Dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên dài khoảng 19,7 km với 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 43.700 tỷ đồng./.
Đề xuất chi 110 tỷ đồng tham gia vận hành thử metro Bến Thành-Suối Tiên
Công ty HURC1 kiến nghị chủ đầu tư đặt hàng, chi gần 110 tỷ đồng để công ty tham gia công tác vận hành thử tuyến metro số 1, chuẩn bị cho việc tiếp nhận bàn giao vận hành khai thác chính thức.