Đấu giá quyền thu phí

Đấu giá quyền thu phí đường cao tốc Trung Lương

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương sẽ được bán đấu giá bản quyền thu phí sau khi đơn vị đang thu phí trả lại cho Bộ GTVT.
Bộ Giao thông Vận tải vừa đồng ý đấu giá bán quyền thu phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương sau khi Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý Dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM), đơn vị đang thu phí đường cao tốc trên trình đề án.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, giá khởi điểm bán quyền thu phí xấp xỉ 1.700 tỷ đồng. Đơn vị nào trúng đấu giá sẽ phải thanh toán tiền làm 3 đợt, trong vòng 10 tháng sau khi kí hợp đồng chuyền quyền thu phí.

Ngoài ra, giá bán tại thời điểm bán sẽ giữ không điều chỉnh cho đến khi hết hạn hợp đồng 5 năm nhà đầu tư bàn giao lại tuyến đường.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 1/10, Bộ Giao thông Vận tải sẽ công bố bán đấu giá trên các phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải thông tin 30 ngày trước khi chính thức mở phiên bán đấu giá vào ngày 1/11. Chậm nhất ngày 1/12 sẽ ký hợp đồng và bàn giao lại trạm thu phí.

Tổng mức đầu tư tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương là gần 9.900 tỷ đồng. Sau khi tuyến đường đi vào hoạt động, Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) đã mua quyền thu phí đường cao tốc này với giá hơn 9.100 tỷ đồng để thu phí trong vòng 25 năm.

Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong việc huy động vốn, đơn vị này đã trả lại dự án cho Bộ Giao thông Vận tải. Từ đó đến nay, Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa tìm được nhà đầu tư nào mua lại quyền thu phí tuyến cao tốc này nên đã giao cho Cửu Long CPIM thu phí hộ cho Nhà nước từ ngày 25/2/2012.

[Thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương từ ngày 25/2]

Theo số liệu của Cửu Long CPIM, số tiền thu phí tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương hiện nay đạt khoảng trên 1 tỷ đồng/ngày, lưu lượng xe các tháng đầu năm nay tăng trên 10% so với cùng kỳ năm 2012./.
Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương dài 39,8km đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Long An và Tiền Giang được đưa vào khai thác tạm thời từ ngày 3/2/2010.

Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 6.500 tỷ đồng nhưng sau điều chỉnh đã “đội” thêm hơn 3.000 tỷ đồng và lên gần 9.900 tỷ đồng.
Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục