Doanh số bán ôtô tại thị trường Trung Quốc của 3 trong 4 hãng xe lớn của Nhật Bản trong tháng Năm đã tăng cao so với cùng kỳ năm 2019, cho thấy thị trường ôtô lớn nhất thế giới này đang bắt đầu phục hồi.

Theo báo cáo công bố ngày 4/6, lượng xe bán ra tại thị trường Trung Quốc trong tháng Năm của hãng Nissan đạt 130.016 chiếc, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2019 và là tháng tăng trưởng thứ hai liên tiếp của hãng xe này.

Số lượng xe bán ra của Toyota và Mazda trong tháng Năm cũng đạt kỷ lục với các mức tăng hai con số.

Cụ thể, Toyota đã bán được 166.300 chiếc, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt xa so với mức tăng chỉ 0,2% trong tháng Tư. Còn Mazda bán được 22.886 chiếc, tăng 31,6% và cũng duy trì hai tháng tăng trưởng liên tiếp.

Trong khi đó, Honda ghi nhận mức sụt giảm doanh số trong tháng Năm, với chỉ 134.230 chiếc được bán ra, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái, song mức giảm này cũng được đánh giá là khả quan khi tháng trước đó hãng này ghi nhận mức sụt giảm lên đến 10%.

[Thương hiệu xe LADA của Nga chính thức rời khỏi thị trường châu Âu]

Các hãng xe của Nhật Bản đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 trong tháng Hai. Sau đó, tình hình kinh doanh của các hãng bắt đầu có dấu hiệu phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Trung Quốc ban hành chính sách kích thích tiêu dùng.

Mặc dù tình hình kinh doanh có dấu hiệu khả quan, song các hãng xe đều cho rằng thời điểm hiện tại chưa thể đưa ra dự báo lạc quan, khi nhu cầu tiêu dùng vẫn chưa phục hồi như trước đây, cộng với những lo ngại về triển vọng của nền kinh tế Trung Quốc và kinh tế thế giới.

Theo dự báo của Hiệp hội công nghiệp ôtô Trung Quốc, doanh số bán ôtô tại thị trường nước này trong năm 2020 sẽ giảm 15% so với năm 2019, trong trường hợp lạc quan là Trung Quốc và các nước kiểm soát được dịch COVID-19. Nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, thì mức giảm này sẽ lên tới 25%./.

 
Đức Thịnh (TTXVN/Vietnam+)