Các quan chức trong Hiệp hội ngành công nghiệp ôtô Đức (VDA) ngày 3/12 cho biết doanh số xe mới bán ra tại nước này dự kiến sẽ giảm 5% trong năm 2013 song sẽ phục hồi nhẹ trong năm tới.
VDA cho hay số xe mới đăng ký, thước đo quan trọng về lượng cầu ở một trong những lĩnh vực then chốt nhất của nền kinh tế hàng đầu châu Âu là Đức, sẽ đạt 2,93 triệu chiếc trong cả năm 2013.
Mặc dù bày tỏ thất vọng về con số này, Phó Chủ tịch VDA Matthias Wissmann nhận định “vẫn thấy có sự ổn định từ từ của thị trường Đức”. Ông cho hay hiệp hội này dự báo sẽ có khoảng 3 triệu chiếc xe mới bán ra trong năm 2014.
VDA còn cho biết nhờ các thị trường Trung Quốc và Mỹ, lượng xe xuất khẩu của Đức trong năm nay sẽ tăng 1%, đạt 4,18 triệu chiếc và con số này vẫn được duy trì ổn định trong năm 2014.
Ông Wissmann nói: “Nhu cầu đối với các mẫu xe Đức, đặc biệt là các xe cao cấp, hiện vượt quá mức mong đợi.” Ông tiết lộ nhiều hãng xe Đức có kế hoạch rút ngắn kỳ nghỉ cuối năm của nhân viên hoặc tăng thêm ca để có thể đáp ứng nhu cầu này song lại không cho biết thêm chi tiết.
Trong khi đó, theo con số chính thức do Hội đồng Thông tin Giao thông Đường bộ Na Uy (OFV) công bố ngày 3/12, lần đầu tiên, doanh số xe điện bán ra tại nước này trong tháng 11 đã chiếm hơn 10% thị phần xe hơi nước này nhờ các chính sách ưu đãi mạnh mẽ.
OFV cho hay tổng cộng đã có 1.434 chiếc xe điện, chiếm 11,9% số xe mới đăng ký, được bán ra tại nước này trong tháng trước. Ba mẫu xe điện bán chạy ở Na Uy là mẫu Tesla S sản xuất tại Mỹ, mẫu Leaf của hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản Nissan và mẫu e-Up của hãng sản xuất xe hơi Đức Volkswagen.
Hồi tháng 11/2012, số xe điện mới đăng ký ở Na Uy mới chỉ chiếm khoảng 2,6% thị phần xe hơi nước này./.