Lần đầu tiên kể từ năm 2001, doanh thu thường niên của Apple đã sụt giảm, từ mức 233,7 tỷ USD năm 2015 xuống còn 217 tỷ USD trong năm tài chính 2016.
Tỷ lệ sụt giảm 9% đánh dấu sự sụt giảm doanh thu hàng năm đầu tiên của Apple kể từ năm 2001, phần lớn là do sự suy giảm liên tục doanh số bán iPhone, giảm 5% so với năm trước.
Kết quả kinh doanh trên đã phản ánh sự phụ thuộc quá lớn của Apple vào dòng sản phẩm iPhone chiến lược. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này lại đang gặp phải vấn đề khi các sản phẩm iPhone mới không có nhiều đột phá, thậm chí là giữ nguyên thiết kế bên ngoài quen thuộc trong năm thứ ba liên tiếp khiến người tiêu dùng không quá háo hức chi tiền nâng cấp điện thoại.
Bên cạnh đó, tâm lý kỳ vọng vào sự đột phá trong thiết kế với mẫu iPhone trong năm tới nhân dịp kỷ niệm 10 năm dòng điện thoại này cũng khiến doanh số bán iPhone tăng chậm.
Mẫu iPhone 7 và 7 Plus với những tính năng mới như chống thấm nước, bụi và hệ thống camera chụp ảnh nâng cấp, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số iPhone trong năm nay, nhưng sẽ không nhiều.
Bên cạnh doanh số iPhone sụt giảm, năm tài chính 2016 này tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm sụt giảm "không phanh" của iPad và máy tính Mac. Doanh số iPad giảm 6% so với năm ngoái và doanh số Mac giảm mạnh tới 14% do việc Apple trong một thời gian dài chưa tung ra được các phiên bản nâng cấp thiết bị mới.
Một điểm sáng cho Apple là mảng dịch vụ, trong đó bao gồm iCloud, iTunes, và Apple Music. Mảng dịch vụ tăng 24% so với năm trước, và cho thấy rằng những nỗ lực của Apple để thúc đẩy sự phân chia các dịch vụ của họ trong bối cảnh mảng kinh doanh phần cứng bị thu hẹp lại.
Với 24,3 tỷ USD doanh thu trong năm tài chính này, mảng dịch vụ đã vượt qua iPad để trở thành mảng kinh doanh có đóng góp doanh thu tổng lớn thứ hai cho Apple./.