Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu thu hút du khách Hàn

Việc tăng lượng khách du lịch Hàn Quốc là một trong những mục tiêu của du lịch Việt Nam trong Chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2020.
Việc tăng lượng khách du lịch Hàn Quốc là một trong những mục tiêu của du lịchViệt Nam, phù hợp với định hướng thị trường khách du lịch quốc tế trong Chiếnlược phát triển du lịch giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2030.
Trong tổng số khách du lịch quốc tế vào Việt Nam, khách Hàn Quốc chỉ đứng sauTrung Quốc với số lượng khoảng hơn 700.000 lượt khách (năm 2012), tăng gần gấpđôi so với năm 2009.
Nhiều năm trở lại đây, người dân Hàn Quốc có xu hướng đi du lịch "hai nước mộtđiểm đến." Những du khách có thu nhậpcao thường đi theo tour với các dịch vụ chất lượng cao, chi phí cao. Trong khi đó,một bộ phận du khách lại thích kết hợp du lịch Việt Nam rồi sang Lào hoặcCampuchia bằng đường bộ với mục đích tham quan danh lam thắng cảnh kết hợp nghỉngơi với chi phí trung bình. Riêng lớp trẻ Hàn Quốc lại có xu hướng đi du lịchtự do để thưởng thức sự đa dạng của văn hóa, không phụ thuộc vào hãng lữ hành.
Hạ Long và Thành phố Hồ Chí Minh làhai điểm đến được khách Hàn ưa chuộng bởi chi phí không cao và có các điểm dulịch hấp dẫn.
Ông Hà Văn Siêu, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển du lịch Việt Nam chobiết thông thường, mùa đi du lịch của dân Hàn Quốc dàn đều nhưng đông hơn cả vàocác tháng Một, tháng Bảy và tháng Tám trong năm.
Sản phẩm du lịch Việt Nam chào bán thường là điểm đến có nhiều cảnh quan tham quanhấp dẫn ở tính lịch sử, văn hóa truyền thống và thiên nhiên; có nhiều cơ sở vuichơi giải trí và nhiều lựa chọn cho mua sắm, chăm sóc sức khỏe.
Theo thống kê giai đoạn từ năm 2000-2005, mức chi tiêu bình quân một ngày củakhách du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam là 96,9 USD, đứng thứ hai sau Nhật Bản là99,4USD và lớn hơn khách Mỹ (74,1 USD).
Đến nay, mức chi tiêu bình quân ngày của khách Hàn Quốc đi theo tour là 527,9USD; theo tour tự sắp xếp là 259,5 USD. Thị trường khách du lịch Hàn Quốc vàoViệt Nam tăng đột biến và trở thành một trong năm thị trường dẫn đầu gửi kháchđến Việt Nam, chỉ đứng sau Trung Quốc, điều này chứng tỏ Việt Nam đã đáp ứngđược phần về chất lượng cũng như sản phẩm du lịch phục vụ khách Hàn Quốc.
Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, những yếu tố thu hút khách du lịch Hàn Quốc đếnViệt Nam là Chính phủ Việt Nam đơn phương miễn thị thực 15 ngày cho công dân HànQuốc có hộ chiếu phổ thông; văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng;quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc phát triển khá toàn diện, nhất là trong lĩnh vực kinhtế.
Hai Chính phủ đã tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác toàn diện trong thế kỷ 21 vàtừ tháng 10/2009, Chính phủ hai nước đã nâng cấp quan hệ lên thành đối tác hợptác chiến lược.
Người dân Hàn Quốc có thu nhập cao và Việt Nam có nhiều điểm du lịch đẹp, hấpdẫn và là thị trường gần nên khách du lịch đi lại dễ dàng.
Tuy Hàn Quốc được coi như một trong những thị trường du lịch lớn và tiềm năngđối với Việt Nam nhưng số lượng khách du lịch Hàn Quốc quay lại lần thứ hai chưacao. Nếu năm 2008, số người quay lại Việt Nam du lịch lần thứ hai là 26% thì năm2010 là 22,9% và đến nay số lượng này tăng nhưng vẫn hạn chế.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng phải kể đến là sản phẩm dulịch và chất lượng dịch vụ của Việt Nam chưa đáp ứng nhu cầu khả năng chi trảcủa khách du lịch Hàn Quốc. Điển hình là lực lượng hướng dẫn viên nói tiếng Hàncòn thiếu.
Một nguyên nhân quan trọng nữa là công tác tuyên truyền, quảng bá ở tầm quốc giađối với thị trường Hàn Quốc yếu và khâu tổ chức thiếu chuyên nghiệp, chưa đầu tưkinh phí và lực lượng xứng tầm; chưa tổ chức nghiên cứu thị trường, thị hiếu củakhách du lịch Hàn Quốc, chưa thường xuyên định kỳ tham gia các hội chợ du lịch,tổ chức các sự kiện tại thị trường Hàn Quốc…
Để thu hút du khách Hàn Quốc đến với Việt Nam, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp vớicác ngành chức năng xây dựng các sản phẩm và dịch vụ du lịch cho từng phân khúcthị trường, phù hợp với tâm lý và thị hiếu khách Hàn Quốc; nghiên cứu xây dựngwebsite tiếng Hàn Quốc một cách chuyên nghiệp và đầy đủ thông tin với tư cách làtrang web chính thức của du lịch Việt Nam để phục vụ cho quảng bá, xúc tiến trựctuyến.
Tổng cục Du lịch cũng đề xuất sửa đổi cơ chế chính sách và thủ tục hành chínhnhằm tạo điều kiện cho khách du lịch đi lại dễ dàng trên lãnh thổ Việt Nam, nhấtlà những du khách muốn lưu trú dài ngày tại Việt Nam (cấp hoặc miễn visa chokhách du lịch dài ngày).
Cùng với việc tổ chức các sự kiện văn hóa-du lịch thường niên tại Hàn Quốc,ngành du lịch cũng tổ chức việc điều tra, thu thập thông tin về thị trường để hỗtrợ cho công tác lập kế hoạch xúc tiến trong nước và Hàn Quốc.
Ngoài ra, để nâng cao chất lượng dịch vụ đón khách Hàn Quốc vào Việt Nam dulịch, ngành du lịch phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ lao động phục vụthị trường Hàn Quốc bằng cách sử dụng những người Hàn Quốc hiện đang công tác,học tập tại Việt Nam làm việc cho các doanh nghiệp lữ hành quốc tế với vai tròlà phiên dịch, điều hành, quản lý; thành lập và vận hành hoạt động Câu lạc bộcác doanh nghiệp đón khách Hàn Quốc; kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động đón khách vàphục vụ khách du lịch Hàn Quốc.
Bên cạnh đó, lập kế hoạch xây dựng và phát triển đội ngũ làm công tác xúc tiến,tuyên truyền quảng bá từ trung ương đến địa phương; củng cố và hoàn thiện cơ cấuchức năng của đơn vị làm công tác xúc tiến theo mô hình của các nước láng giềngnhằm giải quyết được vướng mắc về cơ chế tổ chức công tác tuyên truyền, quảng báxúc tiến đang vướng bấy lâu nay, đồng thời phát huy được nguồn lực hiện đang cóđể tổ chức hoạt động xúc tiến quảng bá hiệu quả./.
Đỗ Thảo Nguyên (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu tham quan Vịnh Lan Hạ bằng du thuyền. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Đại biểu dự Hội nghị ABAC III thích thú với vẻ đẹp của vịnh Lan Hạ

Trong khuôn khổ chương trình ABAC III tại Hải Phòng, phu nhân, phu quân và người đi cùng các đại biểu đã tham quan vịnh Lan Hạ, đảo Cát Bà – Di sản thiên nhiên thế giới. Chuyến thăm là dịp quảng bá vẻ đẹp hoang sơ, văn hóa đặc sắc và tiềm năng du lịch của Hải Phòng tới bạn bè quốc tế.

Các trò chơi dân gian thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách cùng tham gia. (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)

Di sản văn hóa Lào Cai: "Mỏ vàng" phát triển du lịch

Lào Cai hiện có 56 di sản văn hóa phi vật thể, theo đó, địa phương đang tích cực bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu, biến di sản thành tài sản, tận dụng phát triển du lịch vùng.

Khám phá vẻ đẹp di sản tháp Chăm ở Khánh Hòa

Khám phá vẻ đẹp di sản tháp Chăm ở Khánh Hòa

Trải qua thời gian, Tháp Pô Klong Garai vẫn giữ được đường nét tinh tế, sắc sảo, với màu gạch nung đỏ sẫm và kết dính với nhau bằng một kỹ thuật xây dựng đặc biệt, đến nay vẫn chưa được giải mã.