Ngày 14/6, Ủy ban châu Âu (EC) kết luận Google đã lạm dụng lợi thế áp đảo trên thị trường quảng cáo trực tuyến và khuyến nghị hãng công nghệ Mỹ bán bớt các dịch vụ quảng cáo để đảm bảo cạnh tranh công bằng.
Đây là nội dung kết luận sơ bộ từ EC - cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) - sau 2 năm tiến hành cuộc điều tra chống độc quyền.
EC đã đề nghị Google phản hồi về kết luận sơ bộ trước khi cơ quan này đưa ra kết luận chính thức. Nếu kết luận này được giữ nguyên, EC có thể áp mức phạt tối đa 10% doanh thu toàn cầu của Google.
Thông báo từ cơ quan quản lý cạnh tranh EU nêu rõ việc Google ưu tiên các dịch vụ quảng cáo trực tuyến của mình gây tổn hại cho các đối thủ cung cấp công nghệ quảng cáo, các hãng quảng cáo và các hãng phát hành trực tuyến.
Theo đó, từ năm 2014, Google đã lạm dụng ưu thế trên không gian trực tuyến nhờ cùng lúc sở hữu nhiều dịch vụ liên quan quảng cáo trực tuyến, từ máy chủ quảng cáo DFP đến các công cụ mua quảng cáo Google Ads và DV360, từ đó dành ưu tiên đặc biệt cho mạng giao dịch quảng cáo AdX của mình.
[Sonos thắng Google trong vụ kiện bằng sáng chế loa thông minh]
Cơ quan cạnh tranh EU cho rằng chỉ điều chỉnh hành vi sẽ không có tác dụng ngăn chặn các thói quen phi cạnh tranh. Trước đó, 3 tháng sau khi cơ quan quản lý của EU mở cuộc điều tra, Google đã tìm cách dàn xếp vụ việc.
Tuy nhiên, các nhà quản lý ngày càng nhận thấy tốc độ cải thiện hành vi phi cạnh tranh rất chậm và thiếu nhượng bộ đáng kể. Đến nay, quan điểm của EC là Google phải rút vốn khỏi một số dịch vụ quảng cáo.
Theo công ty nghiên cứu Insider Intelligence, với 28% thị phần doanh thu quảng cáo toàn cầu, Google là nền tảng quảng cáo trực tuyến có ưu thế lớn nhất thế giới.
Doanh thu quảng cáo năm 2022 của Google, trong đó bao gồm doanh thu từ dịch vụ tìm kiếm, Gmail, Google Play, Google Maps, YouTube adverts, Google Ad Manager, AdMob và AdSense, lên tới 224,5 tỷ USD, chiếm 70% tổng doanh thu của hãng./.