Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 26/6 cho biết, công ty sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) sẽ phải khắc phục “một rủi ro tiềm tàng mới” trên các máy bay 737 MAX. Điều này có thể khiến 737 MAX tiếp tục phải ngừng hoạt động sau 2 vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng liên quan tới dòng máy bay này.
Vấn đề mới được phát hiện liên quan đến khả năng các phi công có thể nhanh chóng kiểm soát máy bay nếu hệ thống bay tự động đẩy máy chúc xuống. FAA khẳng định sẽ chỉ dỡ bỏ lệnh cấm đối với 737 MAX nhận thấy dòng máy bay đạt được các tiêu chuẩn về an toàn hàng không.
Trong khi đó, Boeing cho biết công tác khắc phục lỗi phần mềm của máy bay 737 MAX mà công ty thực hiện trong 8 tháng qua hiện chưa giải quyết được vấn đề trên. Ngoài ra, Boeing đồng tình với quyết định của FAA và đang tích cực làm việc để thực hiện những yêu cầu của cơ quan này.
[Boeing đàm phán với nhiều hãng hàng không về bán máy bay 737 MAX]
Boeing khẳng định sẽ không đề nghị FAA cấp phép hoạt động cho 737 MAX chừng nào dòng máy bay này chưa đáp ứng đủ tất cả các yêu cầu về an toàn hàng không.
Trước đó vào ngày 11/6, Boeing cho biết đã chuyển giao 30 máy bay thương mại cho các khách hàng trong tháng 5/2019, giảm 56% so với mức 68 máy bay của tháng 5/2018. Với việc máy bay 737 MAX vẫn chưa được phép hoạt động trở lại sau 2 vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng, số lượng máy bay mới bàn giao cho khách hàng của Boeing sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Boeing, số lượng máy bay 737 chuyển giao cho khách hàng của hãng đã giảm xuống còn 8 chiếc trong tháng 5/2019. Toàn bộ 8 máy bay này là phiên bản cũ 737NG.
Boeing hiện vẫn còn các đơn hàng chưa được thực hiện gồm 4.550 máy bay 737 MAX mà các khách hàng đã đặt mua song phải dừng chuyển giao vì lệnh cấm hoạt động trên toàn cầu./.