Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư là Tổng công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có thống nhất đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận miễn phí, giảm giá vé các trạm thu giá trên Quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Theo đó, từ 1/11/2017, tất cả phương tiện lưu thông qua trạm thu giá trên Quốc lộ 5 sẽ được giảm giá vé với các mức giảm được đề xuất từ 12% - 25%.
Tổng cục Đường bộ cũng kiến nghị giảm 100% giá vé đối với phương tiện xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh) khu vực lân cận trạm thu giá trên Quốc lộ 5 bán kính tối đa 5km (ưu tiên tính hết địa bàn ảnh hưởng), các loại xe buýt vận tải khách công cộng.
[Sẽ xem xét miễn, giảm phí cho người dân gần trạm Quốc lộ 5]
Giảm 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ đối với cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn khu vực lân cận có bán kính tối đa cách trạm thu giá 5km( ưu tiên tính hết địa bàn ảnh hưởng).
Sau thời gian áp dụng, Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư sẽ đánh giá lại lưu lượng thực tế để điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ và/hoặc Nhà nước có hỗ trợ cho phù hợp với phương án tài chính của dự án đã được phê duyệt.
Đối với tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, các đơn vị trên đề xuất giảm giá chung cho các loại phương tiện trên cao tốc từ 0% - 20% áp dụng trong 2 năm để thu hút phương tiện, tăng lưu lượng trên tuyến mức giá 1.500 đồng/km quy xe tiêu chuẩn đối với các loại xe 2, 3, 4, 5, xe loại 1 giữ nguyên 2.000đ/km. Sau 2 năm sẽ xem xét điều chỉnh lại mức giá theo phương án tài chính cập nhật 2016 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao các cơ quan chuyên môn của Bộ điều chỉnh phương án tài chính, hợp đồng dự án xây dựng đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho phù hợp.
Trước đó, một số tài xế ôtô tiếp tục dùng các tập tiền lẻ có mệnh giá 200 và 500 đồng để trả phí qua trạm thu phí số 1 trên Quốc lộ 5 khiến tuyến đường ùn tắc cục bộ. Nhiều người dân cho rằng, Quốc lộ 5 vốn là đường nhà nước, nhà đầu tư không xây dựng hay cải tạo tuyến đường này nhưng đặt tới 2 trạm thu phí với mức giá quá cao với mục đích hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là không đúng.
[Tài xế mang tiền lẻ trả phí qua trạm thu phí BOT số 1 Quốc lộ 5]
“Việc giảm phí trên trạm Quốc lộ 5 chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh thu và phương án tài chính của nhà đầu tư. Đó là chưa kể những cam kết hỗ trợ của Nhà nước về khoản chi phí giải phóng mặt bằng, tái cơ cấu các khoản vay từ ngân hàng nước ngoài đến nay vẫn chưa được thực hiện khi khoản nợ vẫn ‘treo lơ lửng’ trên đầu nhà đầu tư,” ông Đặng Văn Tâm, Phó Tổng giám đốc VIDIFI nói.
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, trạm thu phí trên Quốc lộ 5 nằm trong những trạm mà Tổng cục đang rà soát về mức phí và hoạt động thu phí.
“Việc tổ chức thu phí trên Quốc lộ 5 là đúng quy định, mức phí áp dụng đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Quyền thu phí tại Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang được thế chấp vay ngân hàng, do vậy chỉ cần nguồn thu sụt giảm sẻ ảnh hưởng ngay,” Thứ trưởng Đông nhấn mạnh./.