Được xem là giọng hát triển vọng sau khi trở thành quán quân cuộc thi “Khởi đầu ước mơ” 2016, bẵng một thời gian, Phạm Anh Duy vừa nhập cuộc trở lại khi trình làng album đầu tay cover lại “hit” của các giọng ca nữ hàng đầu nhạc Việt đương đại.
Nằm trong series “music in the car” việc lựa chọn ý tưởng cover lại các ca khúc “hit” của bộ tứ diva nhạc Việt là Thanh Lam – Hồng Nhung – Mỹ Linh – Hà Trần và nhiều giọng ca nữ nổi tiếng như Thu Phương, Mỹ Lệ, Mỹ Tâm, Uyên Linh để “khởi đầu ước mơ” chính thức làng nhạc với giọng hát còn trẻ về tuổi nghề lẫn tuổi đời như Phạm Anh Duy quả là liều. Chưa bàn đến hay-dở, dám hát thôi hẳn gan phải to lắm, bản lĩnh lắm.
[Hà Trần hát “Anh cứ đi đi” của Hari Won: Vũng lầy hay vùng trũng?]
Như con dao hai lưỡi, lựa chọn này cũng lại “làm khó” Phạm Anh Duy trong nỗ lực làm mới và thoát bóng những “ngọn núi” lừng lững là các giọng ca nữ mãi không bao giờ bị lãng quên trong trái tim công chúng yêu nhạc. Thậm chí, nhiều nghi ngại, “chiếc áo” này quá rộng, sẽ nuốt chửng Phạm Anh Duy.
Dẫu vậy, không thể phủ nhận công thức “liều ăn nhiều” của nhà sản xuất phần nào giúp Phạm Anh Duy “ghi điểm” khi đĩa nhạc gây được hiệu ứng tò mò và chú ý trước khi phát hành chính thức.
Qua những bản demo đầu tiên, người viết hoàn toàn bất ngờ trước âm sắc đầy nam tính lẫn xúc cảm tự nhiên. Trên nền các bản phối acoustic gần như đã “khoe” trọn giọng mái nhưng nam tính của Phạm Anh Duy qua 10 ca khúc gắn liền với tên tuổi các nữ ca sỹ hàng đầu thời kì hoàng kim nhất của nhạc trẻ thập niên 90-2000 của thế kỷ trước.
Giọng mái (nam cao) lại có màu nam tính xưa nay vẫn được mặc định là hiếm có khó tìm. Những người sở hữu chất giọng này luôn có lợi thế để chinh phục những nốt cao, quãng rộng lẫn xúc cảm tinh tế. Mặt khác, nhờ âm sắc độc lạ, họ không bị nhầm lẫn giữa muôn vàn những giọng ca đã và đang nổi lên trong showbiz Việt.
Nhờ những điểm sáng về giọng, giúp Phạm Anh Duy “cân” hẳn một thời kỳ hoàng kim của nhạc nhẹ qua 11 bản “hit” của các giọng nữ hàng đầu.
Níu người nghe ngay ca khúc đầu tiên – “Phố mùa Đông” với lối hát tự sự, thoải mái, tự nhiên, nhi nhiên của người kể chuyện ấm áp trên nền nhạc mộc mạc. Rồi liên tiếp sau đó gây ấn tượng khi khoe được thế mạnh giọng mái và quãng phiêu ở “Mùa đông sẽ qua,”“Khi giấc mơ về,”“Nhớ anh.”
Tuy nhiên, nếu ở hai ca khúc “hit” của “nữ hoàng nhạc nhẹ Thanh Lam – “Em và tôi” và “Một ngày mùa Đông” hay “Vẫn hát lời tình yêu” của Hồng Nhung “tố cáo” những bất lợi của Phạm Anh Duy ở những nốt trầm, non trong xử lý; cùng nỗ lực làm mới hai bản ballad “Dòng sông lơ đãng,” “Ước gì” không được như kỳ vọng thì chính lối hát thủng thẳng có phần “tỉnh rụi” của Phạm Anh Duy trong “Và cơn mưa tới,” “Tình ca” lại đặc biệt hiệu quả khi tạo cảm giác dễ chịu và thư giãn.
Với người viết, đó cũng chính là hai ca khúc vừa vặn nhất với Phạm Anh Duy trong album giúp tiếng hát này bám lại, tự tin và hứng khởi trên bước đường ca hát triển vọng sắp tới. Hãy chờ xem./.