Hà Nội mở rộng đầu tư để tạo đột phá cho hạ tầng

Chưa tạo được đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông vận tải nhưng 5 năm trở lại đây, diện mạo giao thông Thủ đô đã có nhiều khởi sắc.
Chưa tạo được đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông vận tải như thành phốHồ Chí Minh nhưng 5 năm trở lại đây, diện mạo hệ thống giao thông Thủ đô đã cónhiều khởi sắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cũng như giảm ùn tắcgiao thông trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hệthống giao thông vận tải hiện nay vẫn chưa đáp ứng được tốc độ của các hoạt độngxã hội và nhu cầu đi lại của người dân.

Khởi sắc diện mạo hạ tầng giao thông

Một trong những kết quả nổi bật mà thành phố Hà Nội đạt được sau 5 năm mởrộng địa giới hành chính là đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông, các côngtrình giao thông trọng điểm được tập trung chỉ đạo quyết liệt, nhiều công trìnhtầm vóc đã hoàn thành đưa vào sử dụng hiệu quả như đường Láng-Hòa Lạc, cầu ThanhTrì, cầu Vĩnh Tuy, đường vành đai 3 trên cao.

Một số công trình cũng đang được đẩy nhanh tiến độ như đường vành đai 1 (ÔChợ Dừa-Hoàng Cầu); Quốc lộ 32, đoạn Cầu Diễn-Bưởi; Quốc lộ 1A, đoạn VănĐiển-Ngọc Hồi.

Các công trình đường vành đai 2 Nhật Tân-Cầu Giấy, đường 5 kéo dài, cầuNhật Tân, cầu Vĩnh Thịnh đang được tập trung xây dựng. Năm công trình cầu vượtkết cấu nhẹ được thi công “thần tốc” đưa vào sử dụng giải quyết ùn tắc tại cácnút giao thông trọng điểm.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân, 5 năm trởlại đây, riêng ngành giao thông vận tải thủ đô đã xây dựng được gần 400km đường,trên 2.093m dài cầu (28 cầu); nâng cấp cải tạo nhiều tuyến đường, khớp nối vớihệ thống giao thông cũ. Hiện nay, thành phố đang tiếp tục triển khai 75 côngtrình hạ tầng giao thông khác.

Sau 5 năm, tổng kinh phí đầu tư cho hạ tầng giao thông đạt trên 4.246 tỷđồng vốn xây dựng cơ bản và trên 6.140 tỷ đồng vốn sự nghiệp kinh tế. Kinh phíduy tu, duy trì hạ tầng giao thông cũng tăng 7,61 lần so với trước. Nhờ đó, từnăm 2009 đến nay, tai nạn giao thông trên địa bàn đã giảm cả số vụ lẫn số ngườichết, bị thương. Ùn tắc giao thông cũng giảm, đặc biệt một số nút giao thông vốnlà điểm nóng ùn tắc trước đây nay giao thông đã thông suốt.

Cải tạo cầu yếu và kết nối giao thông nông thôn

Thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, thành phố có 79 cầuyếu, trong đó Sở đề xuất xin cơ chế đặc thù xây dựng 34 công trình cầu vượtsông. Đây là những công trình giao thông mang tính cấp bách, được Sở Giao thôngvận tải tập trung triển khai nhưng do một số nguyên nhân chủ quan và khách quan,việc triển khai cải tạo cầu yếu còn chậm so với kế hoạch.

Tại công trình cầu Ba Thá, nối xã Viên An, huyện Ứng Hòa với xã Phúc Lâm,huyện Mỹ Đức, kỹ sư Nguyễn Xuân Lưu, Ban quản lý dự án cầu Ba Thá - Tổng công tyxây dựng Trường Sơn cho biết đã tiếp nhận dự án từ năm 2010, nhà thầu đã triểnkhai thi công ngay cầu tạm nhưng đến đầu năm 2013 nhà thầu mới được tiếp nhậnmột phần mặt bằng để phá dỡ cầu cũ xây cầu mới. Tuy nhiên, do vướng về mặt bằng,đến nay, đơn vị thi công mới chỉ hoàn thành được trụ cầu T2 và tiến hành đúc dầmcầu.

Hiện tại, Ban quản lý dự án Giao thông 2 - Sở Giao thông vận tải và chínhquyền địa phương đang tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao nốt mặt bằng đểnhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu, giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc chođịa phương.

Cùng với cải tạo cầu yếu, hệ thống đường kết nối với các khu vực mở rộngcũng được Sở Giao thông quan tâm đầu tư, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinhtế-xã hội của địa phương. Tuyến đường 446 chạy qua 4 xã thuộc huyện Lương Sơn,Hòa Bình cũ là một ví dụ điển hình.

Ông Hoàng Phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Yên Trung, huyện Thạch Thấtcho biết Yên Trung là điểm cuối cùng của huyện Thạch Thất và điểm đầu của HàNội. Tuyến đường này đưa vào khai thác đã giúp bà con thuận lợi trong sinh hoạtcũng như giao lưu thương mại.

Ông Đinh Công Long, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất cũngghi nhận hiệu quả mà tuyến đường 446 mang lại, không chỉ đóng góp cho địa phươngmột tuyến đường khang trang, hiện đại mà đã rút ngắn quãng đường từ xã sang HòaBình chỉ còn gần 20km và về nội thành chỉ còn 38km, tạo điều kiện thuận lợi chosinh hoạt cũng như thông thương hàng hóa của địa phương. Công trình này đượcngười dân rất đồng tình, ủng hộ, hợp tác trong bàn giao mặt bằng.

Lập lại quy hoạch

Sau khi hợp nhất, trên cơ sở quy hoạch giao thông của Hà Nội cũ đã đượcThủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy hoạch của tỉnh Hòa Bình, tỉnh Vĩnh Phúc, SởGiao thông vận tải Hà Nội đã đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố cho phép lậplại quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô trên cơ sở quy hoạch chung xây dựng Thủđô đã được phê duyệt và các đồ án quy hoạch đang thực hiện, nhằm kết nối đồng bộhạ tầng giao thông vận tải giữa các địa phương.

Đến nay, đồ án quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đếnnăm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cơ bản đã hoàn thành, trình Bộ Xây dựng thẩmđịnh và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các quận nội thành và các huyện thuộc Hà Nội cũ cơ bản đã có quy hoạchgiao thông vận tải, khu vực các huyện ngoại thành vẫn còn một số huyện chưa cóhoặc đang lập quy hoạch giao thông vận tải.

Dự kiến, đồ án quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030tầm nhìn đến năm 2050 sẽ Thủ tướng Chính phủ thông qua vào cuối năm nay. Đây sẽlà cơ sở để Hà Nội quy hoạch lại hệ thống giao thông của các quận, huyện, thị xãđể khớp nối toàn bộ với quy hoạch chung Thủ đô.

Trên cơ sở đó tập trung đầu tư xây dựng các công trình giao thông, giảiquyết tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn Thủ đôlà một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giao thông Vận tải Thủ đô tronggiai đoạn tới.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân, nguồn lựcđầu tư không phải là vô hạn, do vậy, ngoài nguồn ngân sách của thành phố, củaTrung ương, thành phố Hà Nội cần mở rộng các hình thức thu hút đầu tư như BOT,BTO, BT, PPP cho hạ tầng giao thông vận tải.

Tuy nhiên, thành phố không đầu tư dàn trải mà phải phân kỳ đầu tư, giaiđoạn trước mắt cần tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng khung để tạo sự thay đổitích cực cho hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải của Thủ đô và cảnước./.

Tuyết Mai (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: CTV cung cấp)

Tai nạn giao thông thảm khốc tại lối vào trạm dừng nghỉ cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây

Vụ việc xảy ra khi một xe ô tô cứu thương (biển số không xác định do xe cháy rụi) đã đâm vào đuôi xe ô tô đầu kéo biển số 38H - 021.42 đang kéo theo sơ mi rơ móc biển số 38R - 018.87. Xe đầu kéo do tài xế Nguyễn Văn Khoan (sinh năm 1980, trú tại Hương Sơn, Hà Tĩnh) điều khiển, đang đỗ tại dốc lối vào trạm dừng nghỉ, không phải trên làn đường cao tốc chính.