Chưa tạo được đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông vận tải như thành phố Hồ Chí Minh nhưng 5 năm trở lại đây, diện mạo hệ thống giao thông Thủ đô đã có nhiều khởi sắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cũng như giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hệ thống giao thông vận tải hiện nay vẫn chưa đáp ứng được tốc độ của các hoạt động xã hội và nhu cầu đi lại của người dân.
Khởi sắc diện mạo hạ tầng giao thông
Một trong những kết quả nổi bật mà thành phố Hà Nội đạt được sau 5 năm mở rộng địa giới hành chính là đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông, các công trình giao thông trọng điểm được tập trung chỉ đạo quyết liệt, nhiều công trình tầm vóc đã hoàn thành đưa vào sử dụng hiệu quả như đường Láng-Hòa Lạc, cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, đường vành đai 3 trên cao.
Một số công trình cũng đang được đẩy nhanh tiến độ như đường vành đai 1 (Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu); Quốc lộ 32, đoạn Cầu Diễn-Bưởi; Quốc lộ 1A, đoạn Văn Điển-Ngọc Hồi.
Các công trình đường vành đai 2 Nhật Tân-Cầu Giấy, đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Thịnh đang được tập trung xây dựng. Năm công trình cầu vượt kết cấu nhẹ được thi công “thần tốc” đưa vào sử dụng giải quyết ùn tắc tại các nút giao thông trọng điểm.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân, 5 năm trở lại đây, riêng ngành giao thông vận tải thủ đô đã xây dựng được gần 400km đường, trên 2.093m dài cầu (28 cầu); nâng cấp cải tạo nhiều tuyến đường, khớp nối với hệ thống giao thông cũ. Hiện nay, thành phố đang tiếp tục triển khai 75 công trình hạ tầng giao thông khác.
Sau 5 năm, tổng kinh phí đầu tư cho hạ tầng giao thông đạt trên 4.246 tỷ đồng vốn xây dựng cơ bản và trên 6.140 tỷ đồng vốn sự nghiệp kinh tế. Kinh phí duy tu, duy trì hạ tầng giao thông cũng tăng 7,61 lần so với trước. Nhờ đó, từ năm 2009 đến nay, tai nạn giao thông trên địa bàn đã giảm cả số vụ lẫn số người chết, bị thương. Ùn tắc giao thông cũng giảm, đặc biệt một số nút giao thông vốn là điểm nóng ùn tắc trước đây nay giao thông đã thông suốt.
Cải tạo cầu yếu và kết nối giao thông nông thôn
Thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, thành phố có 79 cầu yếu, trong đó Sở đề xuất xin cơ chế đặc thù xây dựng 34 công trình cầu vượt sông. Đây là những công trình giao thông mang tính cấp bách, được Sở Giao thông vận tải tập trung triển khai nhưng do một số nguyên nhân chủ quan và khách quan, việc triển khai cải tạo cầu yếu còn chậm so với kế hoạch.
Tại công trình cầu Ba Thá, nối xã Viên An, huyện Ứng Hòa với xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, kỹ sư Nguyễn Xuân Lưu, Ban quản lý dự án cầu Ba Thá - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn cho biết đã tiếp nhận dự án từ năm 2010, nhà thầu đã triển khai thi công ngay cầu tạm nhưng đến đầu năm 2013 nhà thầu mới được tiếp nhận một phần mặt bằng để phá dỡ cầu cũ xây cầu mới. Tuy nhiên, do vướng về mặt bằng, đến nay, đơn vị thi công mới chỉ hoàn thành được trụ cầu T2 và tiến hành đúc dầm cầu.
Hiện tại, Ban quản lý dự án Giao thông 2 - Sở Giao thông vận tải và chính quyền địa phương đang tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao nốt mặt bằng để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu, giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc cho địa phương.
Cùng với cải tạo cầu yếu, hệ thống đường kết nối với các khu vực mở rộng cũng được Sở Giao thông quan tâm đầu tư, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tuyến đường 446 chạy qua 4 xã thuộc huyện Lương Sơn, Hòa Bình cũ là một ví dụ điển hình.
Ông Hoàng Phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Yên Trung, huyện Thạch Thất cho biết Yên Trung là điểm cuối cùng của huyện Thạch Thất và điểm đầu của Hà Nội. Tuyến đường này đưa vào khai thác đã giúp bà con thuận lợi trong sinh hoạt cũng như giao lưu thương mại.
Ông Đinh Công Long, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất cũng ghi nhận hiệu quả mà tuyến đường 446 mang lại, không chỉ đóng góp cho địa phương một tuyến đường khang trang, hiện đại mà đã rút ngắn quãng đường từ xã sang Hòa Bình chỉ còn gần 20km và về nội thành chỉ còn 38km, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt cũng như thông thương hàng hóa của địa phương. Công trình này được người dân rất đồng tình, ủng hộ, hợp tác trong bàn giao mặt bằng.
Lập lại quy hoạch
Sau khi hợp nhất, trên cơ sở quy hoạch giao thông của Hà Nội cũ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy hoạch của tỉnh Hòa Bình, tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố cho phép lập lại quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô trên cơ sở quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được phê duyệt và các đồ án quy hoạch đang thực hiện, nhằm kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông vận tải giữa các địa phương.
Đến nay, đồ án quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cơ bản đã hoàn thành, trình Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Các quận nội thành và các huyện thuộc Hà Nội cũ cơ bản đã có quy hoạch giao thông vận tải, khu vực các huyện ngoại thành vẫn còn một số huyện chưa có hoặc đang lập quy hoạch giao thông vận tải.
Dự kiến, đồ án quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 sẽ Thủ tướng Chính phủ thông qua vào cuối năm nay. Đây sẽ là cơ sở để Hà Nội quy hoạch lại hệ thống giao thông của các quận, huyện, thị xã để khớp nối toàn bộ với quy hoạch chung Thủ đô.
Trên cơ sở đó tập trung đầu tư xây dựng các công trình giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn Thủ đô là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giao thông Vận tải Thủ đô trong giai đoạn tới.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân, nguồn lực đầu tư không phải là vô hạn, do vậy, ngoài nguồn ngân sách của thành phố, của Trung ương, thành phố Hà Nội cần mở rộng các hình thức thu hút đầu tư như BOT, BTO, BT, PPP cho hạ tầng giao thông vận tải.
Tuy nhiên, thành phố không đầu tư dàn trải mà phải phân kỳ đầu tư, giai đoạn trước mắt cần tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng khung để tạo sự thay đổi tích cực cho hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải của Thủ đô và cả nước./.
Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hệ thống giao thông vận tải hiện nay vẫn chưa đáp ứng được tốc độ của các hoạt động xã hội và nhu cầu đi lại của người dân.
Khởi sắc diện mạo hạ tầng giao thông
Một trong những kết quả nổi bật mà thành phố Hà Nội đạt được sau 5 năm mở rộng địa giới hành chính là đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông, các công trình giao thông trọng điểm được tập trung chỉ đạo quyết liệt, nhiều công trình tầm vóc đã hoàn thành đưa vào sử dụng hiệu quả như đường Láng-Hòa Lạc, cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, đường vành đai 3 trên cao.
Một số công trình cũng đang được đẩy nhanh tiến độ như đường vành đai 1 (Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu); Quốc lộ 32, đoạn Cầu Diễn-Bưởi; Quốc lộ 1A, đoạn Văn Điển-Ngọc Hồi.
Các công trình đường vành đai 2 Nhật Tân-Cầu Giấy, đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Thịnh đang được tập trung xây dựng. Năm công trình cầu vượt kết cấu nhẹ được thi công “thần tốc” đưa vào sử dụng giải quyết ùn tắc tại các nút giao thông trọng điểm.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân, 5 năm trở lại đây, riêng ngành giao thông vận tải thủ đô đã xây dựng được gần 400km đường, trên 2.093m dài cầu (28 cầu); nâng cấp cải tạo nhiều tuyến đường, khớp nối với hệ thống giao thông cũ. Hiện nay, thành phố đang tiếp tục triển khai 75 công trình hạ tầng giao thông khác.
Sau 5 năm, tổng kinh phí đầu tư cho hạ tầng giao thông đạt trên 4.246 tỷ đồng vốn xây dựng cơ bản và trên 6.140 tỷ đồng vốn sự nghiệp kinh tế. Kinh phí duy tu, duy trì hạ tầng giao thông cũng tăng 7,61 lần so với trước. Nhờ đó, từ năm 2009 đến nay, tai nạn giao thông trên địa bàn đã giảm cả số vụ lẫn số người chết, bị thương. Ùn tắc giao thông cũng giảm, đặc biệt một số nút giao thông vốn là điểm nóng ùn tắc trước đây nay giao thông đã thông suốt.
Cải tạo cầu yếu và kết nối giao thông nông thôn
Thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, thành phố có 79 cầu yếu, trong đó Sở đề xuất xin cơ chế đặc thù xây dựng 34 công trình cầu vượt sông. Đây là những công trình giao thông mang tính cấp bách, được Sở Giao thông vận tải tập trung triển khai nhưng do một số nguyên nhân chủ quan và khách quan, việc triển khai cải tạo cầu yếu còn chậm so với kế hoạch.
Tại công trình cầu Ba Thá, nối xã Viên An, huyện Ứng Hòa với xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, kỹ sư Nguyễn Xuân Lưu, Ban quản lý dự án cầu Ba Thá - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn cho biết đã tiếp nhận dự án từ năm 2010, nhà thầu đã triển khai thi công ngay cầu tạm nhưng đến đầu năm 2013 nhà thầu mới được tiếp nhận một phần mặt bằng để phá dỡ cầu cũ xây cầu mới. Tuy nhiên, do vướng về mặt bằng, đến nay, đơn vị thi công mới chỉ hoàn thành được trụ cầu T2 và tiến hành đúc dầm cầu.
Hiện tại, Ban quản lý dự án Giao thông 2 - Sở Giao thông vận tải và chính quyền địa phương đang tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao nốt mặt bằng để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu, giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc cho địa phương.
Cùng với cải tạo cầu yếu, hệ thống đường kết nối với các khu vực mở rộng cũng được Sở Giao thông quan tâm đầu tư, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tuyến đường 446 chạy qua 4 xã thuộc huyện Lương Sơn, Hòa Bình cũ là một ví dụ điển hình.
Ông Hoàng Phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Yên Trung, huyện Thạch Thất cho biết Yên Trung là điểm cuối cùng của huyện Thạch Thất và điểm đầu của Hà Nội. Tuyến đường này đưa vào khai thác đã giúp bà con thuận lợi trong sinh hoạt cũng như giao lưu thương mại.
Ông Đinh Công Long, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất cũng ghi nhận hiệu quả mà tuyến đường 446 mang lại, không chỉ đóng góp cho địa phương một tuyến đường khang trang, hiện đại mà đã rút ngắn quãng đường từ xã sang Hòa Bình chỉ còn gần 20km và về nội thành chỉ còn 38km, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt cũng như thông thương hàng hóa của địa phương. Công trình này được người dân rất đồng tình, ủng hộ, hợp tác trong bàn giao mặt bằng.
Lập lại quy hoạch
Sau khi hợp nhất, trên cơ sở quy hoạch giao thông của Hà Nội cũ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy hoạch của tỉnh Hòa Bình, tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố cho phép lập lại quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô trên cơ sở quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được phê duyệt và các đồ án quy hoạch đang thực hiện, nhằm kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông vận tải giữa các địa phương.
Đến nay, đồ án quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cơ bản đã hoàn thành, trình Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Các quận nội thành và các huyện thuộc Hà Nội cũ cơ bản đã có quy hoạch giao thông vận tải, khu vực các huyện ngoại thành vẫn còn một số huyện chưa có hoặc đang lập quy hoạch giao thông vận tải.
Dự kiến, đồ án quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 sẽ Thủ tướng Chính phủ thông qua vào cuối năm nay. Đây sẽ là cơ sở để Hà Nội quy hoạch lại hệ thống giao thông của các quận, huyện, thị xã để khớp nối toàn bộ với quy hoạch chung Thủ đô.
Trên cơ sở đó tập trung đầu tư xây dựng các công trình giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn Thủ đô là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giao thông Vận tải Thủ đô trong giai đoạn tới.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân, nguồn lực đầu tư không phải là vô hạn, do vậy, ngoài nguồn ngân sách của thành phố, của Trung ương, thành phố Hà Nội cần mở rộng các hình thức thu hút đầu tư như BOT, BTO, BT, PPP cho hạ tầng giao thông vận tải.
Tuy nhiên, thành phố không đầu tư dàn trải mà phải phân kỳ đầu tư, giai đoạn trước mắt cần tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng khung để tạo sự thay đổi tích cực cho hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải của Thủ đô và cả nước./.
Tuyết Mai (TTXVN)