Hà Nội thí điểm ứng dụng công dân tương tác trực tiếp với các cấp chính quyền

Hà Nội đặt ra các chỉ tiêu như: 100% người dân, doanh nghiệp trên địa bàn chọn thí điểm được tiếp cận, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô Số”; trả kết quả nhanh chóng, kịp thời thông qua ứng dụng này.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng kiểm tra tại bộ phận một cửa phường Bạch Mai. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng kiểm tra tại bộ phận một cửa phường Bạch Mai. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND về việc triển khai thí điểm ứng dụng “Công dân Thủ đô Số” nhằm triển khai Nghị quyết 18 của Thành ủy về Chuyển đổi Số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Kế hoạch nhằm ứng dụng Công nghệ Số để phát triển, mở rộng kênh tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thông qua kênh Zalo hình thành nền tảng ứng dụng mạng xã hội “Công dân Thủ đô Số” qua đó giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với các cấp chính quyền thành phố trên môi trường Số nhanh chóng, kịp thời, đồng thời lưu trữ các thông tin tài liệu tài liệu của cá nhân, tổ chức để phục vụ việc chia sẻ dữ liệu (khi cần) trong quá trình tham gia giải quyết các thủ tục hành chính với các cơ quan nhà nước trực thuộc thành phố...

Thành phố yêu cầu ứng dụng “Công dân Thủ đô Số” đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất; liên thông, chia sẻ thông tin, dữ liệu với các hệ thống thông tin khác trong nội bộ thành phố, các bộ ngành Trung ương và Chính phủ khi có yêu cầu. Đặc biệt là việc kết nối, liên thông với ứng dụng VNeID phục vụ việc đăng nhập Ứng dụng thông qua tài khoản định danh điện tử sẵn có trên ứng dụng VNeID do C06 - Bộ Công an được giao quản lý vận hành.

Tại Kế hoạch này, Hà Nội đặt ra các chỉ tiêu như: 100% người dân, doanh nghiệp trên địa bàn chọn thí điểm được tiếp cận, sử dụng Ứng dụng “Công dân Thủ đô Số” của thành phố; 100% các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn chọn thí điểm được tiếp nhận; trả kết quả nhanh chóng, kịp thời thông qua Ứng dụng “Công dân Thủ đô Số.”

Ngoài ra, 100% các cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị được lựa chọn thí điểm sử dụng thành thạo các chức năng, tính năng của Ứng dụng “Công dân Thủ đô Số” phục vụ công tác tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, kịp thời.

Phạm vi thí điểm bao gồm các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Giao thông vận tải, Quy hoạch và Kiến trúc, Du lịch, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cấp quận, huyện, thị xã, gồm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đông Anh, Mỹ Đức, Sơn Tây; Doanh nghiệp nhà nước có Công ty Tráchnhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội.

Theo lộ trình, việc triển khai thí điểm sẽ bắt đầu từ tháng 2/2024 đến hết tháng 6/2024, đối với các đối tượng là lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức tham gia quy trình tiếp nhận, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị được lựa chọn thí điểm; người dân, doanh nghiệp đang sinh sống, kinh doanh tại các địa bàn được lựa chọn thí điểm.

167a2769-2395.jpg
Người dân làm thủ tục hành chính tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Việc triển khai Kế hoạch sẽ bao gồm 10 nhóm nội dung: Tổ chức phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu về chất lượng không khí (tỷ lệ bụi mịn, tỷ lệ khói bụi, các chỉ số SO2, CO, NO2…); Tổ chức phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu về điểm thi (thi vào lớp 10, điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông…), thông tin học bạ, sổ liên lạc của học sinh và hệ thống các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Cùng đó là tổ chức phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu về quy hoạch Thủ đô; Tổ chức phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin về bản đồ úng ngập trên địa bàn thành phố; Tổ chức phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin về các địa điểm (nhà hàng, khách sạn, địa điểm du lịch…), bản đồ du lịch trên địa bàn thành phố; Tổ chức phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin về phạt nguội các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra là tổ chức phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin để phục vụ việc xác thực thông tin, định danh người dùng trên ứng dụng Công dân Thủ đô Số; Tổ chức phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin về gia hạn đăng kiểm tự động cho xe ôtô trên địa bàn thành phố; Tổ chức phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin sổ sức khỏe điện tử, các cơ sở y tế, nhà thuốc trên địa bàn thành phố; Tổ chức phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin về nguồn gốc thực phẩm theo lĩnh vực trên địa bàn thành phố.

Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố được giao là đơn vị chủ trì, phối hợp các sở, cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức xây dựng quy chế quản lý, vận hành và khai thác sử dụng tạm thời Ứng dụng “Công dân Thủ đô Số.”

Lộ trình triển khai thí điểm:

- Khảo sát, xây dựng và xin ý kiến về quy trình nghiệp vụ tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị trong tháng 1/2024. Xây dựng Ứng dụng, cài đặt, kiểm thử trong tháng 1/2024.

- Tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng Ứng dụng: Tháng 1 và tháng 2/2024.

- Tổ chức triển khai thí điểm: Từ tháng 2/2024 đến hết tháng 6/2024.

- Xây dựng quy chế tạm thời về quản lý, vận hành và khai thác sử dụng Ứng dụng: Tháng 04/2024.

- Tổ chức đánh giá kết quả triển khai thí điểm làm cơ sở đưa vào vận hành chính thức trên toàn địa bàn thành phố trong tháng 6/2024.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục