Habeco: Chat luong la yeu to then chot tao nen su thanh cong hinh anh 1Các đại biểu tham gia Lễ hội bia Hà Nội 2014 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Giảng Võ (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chất lượng ổn định, sản phẩm đa dạng, phong phú, phù hợp với gu của nhiều đối tượng khách hàng. Các sản phẩm của bia Hà Nội nhiều năm nay đã giữ được vị thế vững chắc trên thị trường trong nước và mở rộng xuất khẩu.

 

Xung quanh vấn đề xây dựng và bảo vệ thương hiệu, phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đình Thanh, Phó Tổng Giám đốc Habeco nhằm hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất và việc tạo dựng thương hiệu của sản phẩm bia Hà Nội.

Khẳng định vị thế một thương hiệu lớn

- Là một thương hiệu uy tín trên thị trường, xin ông cho biết chiến lược phát triển của Habeco trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay?

Ông Trần Đình Thanh: Chiến lược phát triển của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm với bí quyết nấu bia bằng lên men truyền thống dài ngày để đưa ra thị trường những dòng sản phẩm có chất lượng tốt và hương vị đặc trưng riêng của bia Hà Nội.

Ngoài ra, Habeco còn tập trung vào chiến lược nâng cao và đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Habeco nhận thấy rõ yếu tố con người là nhân tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Song song với phát triển nguồn nhân lực, Habeco còn rất quan tâm đến các hoạt động an sinh xã hội gắn với phát triển bền vững của doanh nghiệp.

- Ngày hội Bia Hà Nội đánh dấu một sự thành công của bia Hà Nội không chỉ đối với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, vậy trong thời gian tới Habeco đã đề ra chiến lược cho từng sản phẩm từ bia lon, bia chai, bia hơi... như thế nào? Năng lực sản xuất của từng sản phẩm ra sao?

Ông Trần Đình Thanh: Ngày hội bia Hà Nội là cơ hội để Habeco có cơ hội tri ân các khách hàng và giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm bia Hà Nội. Qua nhiều năm tổ chức, “Ngày hội bia Hà Nội” đã được sự ủng hộ rất nhiệt tình của người tiêu dùng. Điều này càng giúp chúng tôi nỗ lực nghiên cứu, cải tiến đưa các sản phẩm bia Hà Nội ra thị trường với chất lượng tốt nhất và giá cả phù hợp.

Cụ thể, đã 4 năm kể từ ngày tái ra mắt thị trường (từ năm 2010), đến nay sản phẩm bia chai Trúc Bạch đã và đang dành được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách hàng, vào cuối năm 2014 chúng tôi tiếp tục ra mắt sản phẩm bia lon Trúc Bạch nhằm đa dạng hóa sản phẩm trong phân khúc tiêu dùng cao cấp.

Bên cạnh đó, Habeco tiếp tục nâng cao và quản lý chất lượng, cải tiến mẫu mã các sản phẩm: bia chai Hà Nội 330ml, bia chai Hà Nội 450ml, bia lon và bia hơi với mẫu mã bao bì cao cấp hơn, chất lượng tốt hơn, giá thành cạnh tranh trên thị trường.

Cũng trong dịp Hè 2014 vừa qua, chúng tôi mới đưa sản phẩm bia chai Hà Nội 450ml nhãn xanh dành riêng cho thị trường miền Trung để phù hợp với sở thích tiêu dùng tại đây.

Hiện tại năng lực sản xuất của Habeco có khả năng lên đến gần 1 tỷ lít/năm, chúng tôi hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu thị trường.

- Một vấn nạn hiện nay là tình trạng bia kém chất lượng, nhái nhãn mác đang diễn ra khá phổ biến, với Habeco đã có giải pháp như thế nào để bảo vệ sản phẩm của mình cũng như quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Trần Đình Thanh: Tình trạng các sản phẩm đồ uống có cồn giả, nhái, kém chất lượng đang là vấn nạn cho các cấp quản lý của nhà nước và khó khăn đối với các doanh nghiệp. Khi người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm bia kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Để đối phó với các vấn đề này, Habeco thường xuyên hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng như quản lý thị trường đến kiểm tra các điểm bán các sản phẩm của bia Hà Nội, các điểm nóng về sản xuất kinh doanh rượu bia giả để có thể giám sát và phát hiện kịp thời các sản phẩm giả, bia nhái thương hiệu bia Hà Nội. Bao bì, nhãn mác các sản phẩm bia Hà Nội đều sử dụng các chất liệu cao cấp trên dây chuyền hiện đại khó làm giả cũng giúp hạn chế việc làm giả và làm nhái sản phẩm. Đến thời điểm này Habeco chưa ghi nhận bất cứ thông tin nào về sản phẩm giả, nhái các sản phẩm của bia Hà Nội.

Habeco: Chat luong la yeu to then chot tao nen su thanh cong hinh anh 2Các sản phẩm của bia Hà Nội luôn nằm trong top đầu bán chạy trên thị trường (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chủ động nguyên liệu để nâng cao chất lượng

- Vấn đề đặt ra là nguồn nguyên liệu để sản xuất bia của Việt Nam vẫn phải phụ thuộc vào nhập khẩu, vậy Tổng công ty đã có định hướng thế nào nhằm chủ động đủ nguồn nguyên liệu qua đó nâng cao tính cạnh tranh?

Ông Trần Đình Thanh: Chúng tôi tự hào là doanh nghiệp có truyền thống trên 100 năm tuy nhiên nguyên liệu chính để sản xuất bia vẫn phải phụ thuộc vào nhập khẩu. Habeco đã có những bạn hàng truyền thống như Pháp, Austraylia.. về cung cấp các nguyên liệu cao cấp, nhập khẩu từ các vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất bia tốt nhất trên thế giới. Chúng tôi luôn có kế hoạch sản xuất và đặt hàng dài hạn từ 3 đến 5 năm để giảm được giá thành đầu vào và cũng để chủ động được nguồn cung cấp nguyên liệu dài hạn.

- Xu hướng hiện nay nhiều công ty nước ngoài và cả Việt Nam đang phát triển sản phẩm bia tươi, vậy Habeco có ý định mở rộng thêm với sản phẩm này không?

Ông Trần Đình Thanh: Nhiều công ty nước ngoài hoặc Việt Nam cũng đã đầu tư phát triển bia tươi nhằm cạnh tranh với bia hơi Hà Nội nhưng đều thất bại như bia tươi Anchor, bia tươi Pacific. Hiện tại, chỉ một số ít bia tươi Tiger, Carlsberg bán tại các quán bar nhưng sản lượng thấp, chi phí cao và đặc biệt bia tươi chưa thích nghi với văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung và người Bắc nói riêng. Tuy nhiên, nếu nhu cầu của khách hàng thay đổi, chuyển sang tiêu dùng bia tươi thì chúng tôi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Habeco: Chat luong la yeu to then chot tao nen su thanh cong hinh anh 3Không chỉ có thế mạnh ở các sản phẩm bia lon, bia hơi, ngay cả bia chai Hà Nội cũng được bán rất chạy (Ảnh: PV/Vietnam+)

- Theo lộ trình, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia thuốc lá sẽ tăng lên, điều này sẽ tác động trực tiếp đến tổng công ty. Vậy Habeco đã có định hướng thế nào để đảm bảo sức cạnh tranh trên thị trường?

Ông Trần Đình Thanh: Theo dự báo, năm 2015 vẫn là năm kinh tế Việt Nam phát triển khó khăn, tình hình khó khăn này còn là khó khăn chung của kinh tế toàn cầu, cộng với sức mua của người dân giảm. Nếu nhà nước tăng thuế thì doanh nghiệp cũng phải tăng giá bán một phần. Khi giá bán cho người tiêu dùng tăng thì sức mua giảm. Xét cho cùng thì thuế đánh vào doanh nghiệp nhưng cuối cùng người tiêu dùng vẫn phải là người chịu thuế.

Năm 2014 và 2015 được dự đoán là cạnh tranh khốc liệt đối với ngành bia, theo dự đoán cung đã vượt cầu 30-40%. Hơn nữa, các hãng bia lớn thế giới đang có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam. Khi nhà nước tăng thuế thì các doanh nghiệp trong nước như Habeco sẽ phải cắt giảm nguồn kinh phí để đầu tư phát triển thị trường.

Trong khi đó, các tập đoàn lớn trên thế giới được sự trợ giúp lớn từ các quốc gia khác để đầu tư xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Việc tăng thuế thời điểm này có thể làm giảm năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước trước thế mạnh của các tập đoàn lớn thế giới. Điều này có thể khiến nhiều doanh nghiệp trong nước có năng lực cạnh tranh kém có nguy cơ phá sản.

Bên cạnh đó, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt trong khi Việt Nam có dự định tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được áp dụng thì mức thuế suất nhập khẩu bia sẽ giảm.

Như vậy, các doanh nghiệp trong nước sẽ bị đối đầu với các sản phẩm bia nhập khẩu. Các doanh nghiệp sản xuất trong nước luôn gắn liền với giải quyết việc làm trên khoảng 2 vạn người lao động. Số lao động hiện có tại Habeco lên đến vài nghìn người, Habeco còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội và nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Vì vậy theo chúng tôi lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cần tăng từng bước và thực hiện lộ trình từ 2015-2018.

- Xin cảm ơn ông!

Đức Duy (Vietnam+)