Quý 3 vừa qua ghi nhận mức tăng lợi nhuận đáng nể của tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu thế giới Boeing của Mỹ.
Trong báo cáo tài chính công bố ngày 26/10, Boeing cho biết thu nhập ròng của hãng trong ba tháng vừa qua đạt 1,1 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Cổ tức đã tăng thêm 1,46 USD/cổ phiếu, cao hơn mức dự đoán 1,09% của các chuyên gia.
Lợi nhuận của bộ phận kinh doanh máy bay thương mại (Boeing Commercial Airplanes) là 1,09 tỷ USD, tăng 7%, trong khi lợi nhuận của bộ phận quốc phòng, không quân và an ninh là 824 triệu USD, tăng 20%. Tổng doanh thu trong quý vừa qua của tập đoàn có trụ sở tại thành phố Chicago này là 17,7 tỷ USD, tăng 4% so với một năm trước đó.
Theo ông Jim McNerney, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Boeing, trong thời gian tới, hãng sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng khi hoàn tất hợp đồng đối với các dòng máy bay 787-8 Dreamliner và 747-8 Freighter cùng với việc tung ra động cơ 737 MAX mới. Tháng Chín vừa qua, Boeing đã bàn giao chiếc máy bay 787 Dreamliner đầu tiên cho hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways sau ba năm trì hoãn.
Giá thành một chiếc máy bay dòng này là 202 triệu USD. Hiện nay Boeing vẫn còn các hợp đồng cung cấp hơn 3.500 máy bay thương mại các loại với tổng giá trị lên tới 276 tỷ USD. Riêng trong quý 3/2011, hãng đã nhận thêm 255 hợp đồng, nâng tổng số đơn đặt hàng trong 9 tháng đầu năm nay lên 426. Tuy nhiên, đây vẫn là con số khá khiêm tốn so với 1.038 đơn đặt hàng của đối thủ Airbus.
Dreamliner của Boeing là loại máy bay chở khách có đơn đặt mua tăng nhanh nhất trong lịch sử hàng không. Tính đến cuối tháng 7/2011, tổng số đơn đặt hàng của thế giới mua loại máy bay này đã lên tới 827 chiếc so với đối thủ A350 của châu Âu mới chỉ có 567 chiếc. Dreamliner thân rộng, có sức chở từ 290 đến hơn 300 hành khách, tùy đơn đặt hàng của các hãng. Loại máy bay này lần đầu tiên được chế tạo bằng vật liệu composite thay vì bằng nhôm (aluminum) như các loại máy bay chở khách hiện có.
Dreamliner có thể tiết kiệm được 20% nhiên liệu so với loại máy bay cùng kích cỡ là Boeing 767 và được lắp đặt các thiết bị giảm tiếng ồn. Giá mỗi chiếc 787 Dreamliner ở thời điểm năm 2010 từ 186 triệu đến 218 triệu USD, tùy chủng loại từ 787-1 đến 787-10./.
Trong báo cáo tài chính công bố ngày 26/10, Boeing cho biết thu nhập ròng của hãng trong ba tháng vừa qua đạt 1,1 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Cổ tức đã tăng thêm 1,46 USD/cổ phiếu, cao hơn mức dự đoán 1,09% của các chuyên gia.
Lợi nhuận của bộ phận kinh doanh máy bay thương mại (Boeing Commercial Airplanes) là 1,09 tỷ USD, tăng 7%, trong khi lợi nhuận của bộ phận quốc phòng, không quân và an ninh là 824 triệu USD, tăng 20%. Tổng doanh thu trong quý vừa qua của tập đoàn có trụ sở tại thành phố Chicago này là 17,7 tỷ USD, tăng 4% so với một năm trước đó.
Theo ông Jim McNerney, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Boeing, trong thời gian tới, hãng sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng khi hoàn tất hợp đồng đối với các dòng máy bay 787-8 Dreamliner và 747-8 Freighter cùng với việc tung ra động cơ 737 MAX mới. Tháng Chín vừa qua, Boeing đã bàn giao chiếc máy bay 787 Dreamliner đầu tiên cho hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways sau ba năm trì hoãn.
Giá thành một chiếc máy bay dòng này là 202 triệu USD. Hiện nay Boeing vẫn còn các hợp đồng cung cấp hơn 3.500 máy bay thương mại các loại với tổng giá trị lên tới 276 tỷ USD. Riêng trong quý 3/2011, hãng đã nhận thêm 255 hợp đồng, nâng tổng số đơn đặt hàng trong 9 tháng đầu năm nay lên 426. Tuy nhiên, đây vẫn là con số khá khiêm tốn so với 1.038 đơn đặt hàng của đối thủ Airbus.
Dreamliner của Boeing là loại máy bay chở khách có đơn đặt mua tăng nhanh nhất trong lịch sử hàng không. Tính đến cuối tháng 7/2011, tổng số đơn đặt hàng của thế giới mua loại máy bay này đã lên tới 827 chiếc so với đối thủ A350 của châu Âu mới chỉ có 567 chiếc. Dreamliner thân rộng, có sức chở từ 290 đến hơn 300 hành khách, tùy đơn đặt hàng của các hãng. Loại máy bay này lần đầu tiên được chế tạo bằng vật liệu composite thay vì bằng nhôm (aluminum) như các loại máy bay chở khách hiện có.
Dreamliner có thể tiết kiệm được 20% nhiên liệu so với loại máy bay cùng kích cỡ là Boeing 767 và được lắp đặt các thiết bị giảm tiếng ồn. Giá mỗi chiếc 787 Dreamliner ở thời điểm năm 2010 từ 186 triệu đến 218 triệu USD, tùy chủng loại từ 787-1 đến 787-10./.
(TTXVN/Vietnam+)