Hãng khởi nghiệp Thụy Điển tạo bước đột phá mới với công nghệ pin natri-ion

Trong thông báo mới đây, hãng khởi nghiệp Northvolt của Thụy Điển cho biết pin natri-ion có mật độ năng lượng 160 watt giờ/kg (Wh/kg), so với pin lithium-ion là 180-250 Wh/kg.

Northvolt cho biết pin natri-ion có mật độ năng lượng 160 watt giờ/kg. (Nguồn: Northvolt/Ảnh chụp màn hình)
Northvolt cho biết pin natri-ion có mật độ năng lượng 160 watt giờ/kg. (Nguồn: Northvolt/Ảnh chụp màn hình)

Theo trang tin The National, nhà sản xuất pin Northvolt của Thụy Điển đã phát triển công nghệ pin natri-ion mới và có thể tăng cường sản xuất pin trong vài năm tới.

Nhu cầu về các khoáng chất quan trọng như lithium, coban và bạch kim đã tăng cao trong những năm gần đây khi xe điện (EV) ngày càng trở nên phổ biến, khiến các nhà sản xuất ôtô và nhà sản xuất pin phải tìm kiếm giải pháp thay thế.

Pin natri-ion của Northvolt không chứa lithium, coban và bạch kim - những yếu tố có thể gây ra những thách thức về chi phí và môi trường.

“Pin natri-ion không phải là mới… nó đã được nói đến và đang được phát triển trong một thời gian,” Peter Carlsson, Giám đốc Điều hành của Northvolt, nói với The National.

“Nhưng những gì chúng tôi đã đạt được với sản phẩm này… đó là hiệu suất thực sự cao và mật độ năng lượng cao nhất mà chúng tôi từng thấy trên thị trường cho đến nay.”

Trong thông báo hồi đầu tuần, Northvolt cho biết pin natri-ion có mật độ năng lượng 160 watt giờ/kg (Wh/kg). Con số này gần bằng mật độ năng lượng của loại pin lithium-ion thường được sử dụng để lưu trữ năng lượng.

Pin lithium-ion dùng trong xe điện có mật độ năng lượng lên tới khoảng 250-300Wh/kg, trong khi loại pin thường được sử dụng trong bộ lưu trữ năng lượng có mật độ năng lượng khoảng 180Wh/kg.

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại châu Âu dẫn nhận định của các chuyên gia cho rằng Northvolt đã tiến xa hơn nhiều đối thủ Trung Quốc như CATL - nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, sử dụng oxit chứa các kim loại như niken, coban hoặc mangan trong pin natri-ion của họ. Việc sử dụng kim loại khiến các sản phẩm pin đắt hơn và kém an toàn hơn vì do đặc tính có thể bắt lửa ở nhiệt độ thấp hơn.

Ông Carlsson cho biết Northvolt sẽ tham gia vào nhiều hoạt động phát triển sản phẩm hơn và xác định kế hoạch sản xuất “hiệu quả” vì pin mới sẽ được sản xuất tại các nhà máy hiện tại của công ty. Ông cho biết Northvolt có thể tăng cường sản xuất pin trong vài năm tới sau khi hoàn thành giai đoạn phát triển.

Northvolt, công ty chủ yếu cung cấp pin lithium-ion cho các nhà sản xuất ôtô, đang chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Stockholm, có thể định giá công ty ở mức hơn 20 tỷ USD - Reuters đưa tin hồi đầu năm nay. Hãng đã “kiếm” được các đơn hàng trị giá hơn 55 tỷ USD từ các khách hàng như BMW, Scania, Volvo và Volkswagen.

Ông Carlsson cho biết pin natri-ion cũng có khả năng chịu nhiệt cao hơn pin lithium-ion, khiến nó trở nên lý tưởng cho lưới điện thông minh ở các thành phố lớn cũng như các dự án năng lượng Mặt Trời quy mô lớn. Điều đó đồng nghĩa là Northvolt cũng có thể cung cấp pin cho các quốc gia ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi, nơi có nhiều nhà máy năng lượng tái tạo lớn.

Các nước Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) đã và đang đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo và phát triển bền vững nhằm đa dạng hóa nguồn tài nguyên thay vì tập trung vào xuất khẩu hydrocarbon.

Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) - quốc gia đầu tiên ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) công bố mục tiêu đạt “net zero” (phát thải ròng bằng 0) vào năm 2050 - đã tài trợ cho các dự án năng lượng sạch, bao gồm cả năng lượng Mặt Trời và năng lượng gió, trong bối cảnh nước này cắt giảm việc sử dụng khí đốt tự nhiên để sản xuất điện.

northvolt_nha may.png
Nhà máy của Northvolt ở Thụy Điển. (Nguồn: The National)

Saudi Arabia, quốc gia có kế hoạch đạt mức khí thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2060, đang tập trung mạnh vào việc phát triển thị trường xe điện trong nước để hỗ trợ quá trình chuyển đổi này.

Tháng Chín vừa qua, Northvolt tuyên bố sẽ mở một nhà máy trị giá 5,2 tỷ USD ở Quebec (Canada), dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026.

Bắc Mỹ, nơi có các thương hiệu ôtô như Tesla, Ford và General Motors, là thị trường xe điện lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và châu Âu.

Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA) của Mỹ ban hành năm ngoái đã thúc đẩy một số công ty năng lượng sạch mở rộng trong khu vực, nhờ trợ cấp và năng lượng rẻ hơn. Ông Carlsson nói: “Việc chúng tôi đưa ra quyết định đầu tư vào việc mở rộng quy mô ở Bắc Mỹ là rất quan trọng.”

The The National, thông báo của Northvolt được đưa ra trong bối cảnh sự cạnh tranh địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc trong việc theo đuổi các khoáng sản quan trọng đang ngày càng gia tăng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục