Lý do là một số lượng lớn các nhân viênchất lượng cao này nghỉ hưu và nhu cầu vận tải hàng không dân dụng tăng vọt vàonăm 2030.
Nghiên cứu của ICAO cho biết số máy bay dân dụng hoạt động thương mại sẽtăng từ 61.883 máy bay năm 2010 lên 151.565 máy bay trong giai đoạn 2010-2030 vàsố chuyến bay sẽ tăng từ 26 triệu lên 52 triệu chuyến trong thời gian này.
Vì vậy, số phi công, nhân viên bảo dưỡng máy bay và nhân viên kiểm soátkhông lưu trên toàn cầu ít nhất phải tăng gấp đôi so với hiện nay.
Vào năm 2030, ngành hàng không dân dụng thế giới cần đào tạo ít nhất trên2 triệu nhân viên hàng không chất lượng cao này, trong đó cần 980. 799 phi công,1.164.969 nhân viên bảo dưỡng và 139.796 nhân viên kiểm soát không lưu để đápứng yêu cầu tăng trưởng của ngành và bù vào số lượng lao động nghỉ hưu.
Do vậy, trung bình hàng năm, ngành hàng không dân dụng thế giới cần đàotạo 52.506 phi công, 70.331 nhân viên bảo dưỡng và 8.718 nhân viên kiểm soátkhông lưu. So với khả năng đào tạo hiện nay hàng năm, ngành còn thiếu 8.146 phicông, 36.000 nhân viên bảo dưỡng và 1.978 nhân viên kiểm soát không lưu.
Tổng Thư ký ICAO Raymond Benjamin nhấn mạnh nếu không nhanh chóng tăngcường khả năng đào tạo, tình trạng thiếu hụt nhân viên chất lượng cao của ngànhhàng không dân dụng thế giới sẽ ngày càng nghiêm trọng.
Hiện nay, tình trạng này đã xuất hiện ở hầu hết các nước. Để bảo đảm antoàn của hệ thống hàng không dân dụng toàn cầu, ICAO đang thúc đẩy mạnh mẽ nhữnggiải pháp hiệu quả nhất để tránh hậu quả của hiện trạng này, trong đó có chiếnlược tuyển dụng, giáo dục, đào tạo và giữ chân các nhân viên hàng không chấtlượng cao./.