Hành trình 20 năm Vietnam Airlines mang đất nước vươn mình ra thế giới

Vietnam Airlines đã quyết định nghiên cứu và xây dựng một hình ảnh mới - đánh dấu sự khởi đầu cho chương trình định hướng toàn diện về thương hiệu của hãng.
Hoa Sen là biểu trưng của Vietnam Airlines thể hiện được vai trò tiên phong của hãng trong việc giới thiệu vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam đến với thế giới. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Hoa Sen là biểu trưng của Vietnam Airlines thể hiện được vai trò tiên phong của hãng trong việc giới thiệu vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam đến với thế giới. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Nhắc đến logo, mỗi doanh nghiệp hay thương hiệu sản phẩm, nhãn hàng sẽ đều có nhận diện riêng và là biểu tượng đặc trưng làm nên danh tiếng thành công của đơn vị.

Và, Vietnam Airlines cũng không nằm ngoài quy luật này khi đến nay logo của Hãng đã có hành trình dài 20 năm với nhiều bước chuyển biến đáng kể để mang hình ảnh Việt Nam vươn mình ra thế giới.

Bước chuyển mình của một thương hiệu

Trong suốt giai đoạn đầu khi mới hình thành và phát triển (từ năm 1993 đến năm 2002), Vietnam Airlines đã sử dụng logo Con Cò trên mặt Trăng rằm là hình ảnh cách điệu mô phỏng cánh cò bay ngang qua bầu trời. Con Cò là một trong những hình ảnh đặc trưng của đồng quê Việt Nam và có những ảnh hưởng nhất định trong văn hóa Việt.

Tuy nhiên, cánh Cò mỏng manh, nhỏ bé trong ca dao vẫn thường gợi liên tưởng đến những hình tượng buồn, như thân phận vất vả của người phụ nữ hay nỗi nhớ nhung da diết như: “Cái cò đi đón cơn mưa. Tối tăm mù mịt ai đưa, cò về?”, “Cái cò lặn lội bờ ao. Phất phơ đôi dải yếm đào gió bay”, “Cái cò lặn lội bờ sông. Gánh gạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non”…

Chưa kể, logo con Cò với thiết kế đơn giản, diện tích nhỏ được thiết kế và đặt ở đuôi máy bay và có nhiều điểm khá tương đồng với logo Con Sếu đỏ của Hãng hàng không Japan Airlines (Nhật Bản) sẽ làm nhiều người dễ nhầm tưởng.

Đánh giá với khoảng thời gian hơn 10 năm là đủ dài để làm mới hệ thống nhận diện, do đó, Vietnam Airlines nhận thấy việc thay đổi một hình ảnh mới để phù hợp hơn với xu hướng và xã hội hiện đại cũng như mang nhiều ý nghĩa tích cực là điều cần thiết.

Năm 2003 là năm đánh dấu những bước tiến quan trọng của Vietnam Airlines khi có sự cải tiến về đội tàu bay, mở rộng và phát triển mạng đường bay trong và ngoài nước. Nhân cơ hội đó, Vietnam Airlines đã quyết định nghiên cứu và xây dựng một hình ảnh mới - đánh dấu sự khởi đầu cho chương trình định hướng toàn diện về thương hiệu.

[Vietnam Airlines, SpaceSpeakers Group ra mắt ấn phẩm đồng thương hiệu]

Thời điểm này, Vietnam Airlines muốn tìm một hình ảnh thể hiện được các giá trị văn hóa và tinh thần của dân tộc Việt Nam, thể hiện Vietnam Airlines là một Hãng hàng không Quốc gia, luôn gắn bó và đồng hành cũng mỗi dân Việt. Hình ảnh này phải thực sự độc đáo, khác biệt so với các hãng hàng không khác và mang những ý nghĩa tích cực, tốt đẹp. Và, hoa Sen là hình ảnh đáp ứng được những yêu cầu đó.

“Hoa sen là một hình ảnh truyền thống với nhiều ý nghĩa cao đẹp được xem như quốc hoa của Việt Nam. Do đó, việc lựa chọn hoa Sen là biểu trưng của Vietnam Airlines thể hiện được vai trò tiên phong của hãng trong việc giới thiệu vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam đến với thế giới”, lãnh đạo Vietnam Airlines chia sẻ.

Được sử dụng từ năm 2002 đến năm 2015 đi cùng với đó là những thay đổi về đội máy bay Boeing 777, nâng cao chất lượng dịch vụ và đã tạo được những ấn tượng tốt đối với khách hàng, logo biểu tượng hoa Sen của Vietnam Airlines đã có bước phát triển mang lại diện mạo mới, thể hiện sự chuyên nghiệp đặc biệt về lĩnh vực quảng bá thương hiệu.

Nỗ lực không ngừng để vươn đến một tầm cao mới

Tuy nhiên, logo hoa Sen năm 2002 chưa phát triển đầy đủ các ứng dụng của logo nên dẫn đến việc áp dụng không thống nhất, không đúng tiêu chuẩn trên nhiều lĩnh vực như nội thất máy bay, đồng phục (ba văn phòng khu vực có đồng phục khác nhau); quầy check in (thiết kế, trang trí, màn hình điện tử); phòng chờ, văn phòng phẩm...

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, logo hoa sen đã bộc lộ những hạn chế nhất định. Trong một số trường hợp, do tỷ lệ hoa sen với chữ  Vietnam Airlines chưa hợp lý, chữ dài, font chữ mảnh nên logo của Vietnam Airlines không nổi bật (ví dụ khi xuất hiện trong các ứng dụng đồng thương hiệu của SkyTeam).

Một thương hiệu để tồn tại và phát triển vững mạnh cần có sự đổi mới không ngừng để phù hợp với xu hướng chung, nhất là đặt trong bối cảnh thị trường hàng không ngày càng cạnh tranh với sự nở rộ và phát triển của các hãng hàng không lớn, bé. Vì thế, Vietnam Airlines tiếp tục cải tiến logo hoa Sen và phát triển một hệ thống nhận diện chuyên nghiệp hơn. Và lần đổi logo này cũng là mốc đánh dấu sự kiện nâng cấp thành Hãng hàng không 4 sao ngay trong năm 2015, cũng như lịch trình nhận loạt máy bay thế hệ mới Airbus A350 và Boeing 787.

Hành trình 20 năm Vietnam Airlines mang đất nước vươn mình ra thế giới ảnh 1Logo biểu tượng hoa Sen của Vietnam Airlines đã có bước phát triển mang lại diện mạo mới, thể hiện sự chuyên nghiệp đặc biệt về lĩnh vực quảng bá thương hiệu. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Theo đó, logo hoa Sen mới được cải tiến với tỷ lệ và phần hình và phần chữ cân đối, tạo bố cục hài hòa đồng đều. Các nét chữ được tinh chỉnh để logo trở nên gọn gàng mà vẫn dễ nhận biết. Ngoài ra, nếu để ý kỹ, mọi người có thể thấy màu sắc logo cũng có chút thay đổi, tông màu mới tươi sáng hơn tạo cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu, phù hợp với xu hướng màu sắc chung.

["Nhanh lên nhé!" - ca khúc truyền cảm hứng mới về đam mê du lịch]

Sử dụng hình ảnh hoa Sen cách điệu, mỗi cánh hoa của Vietnam Airline đều mang một ý nghĩa đặc biệt, thể hiện nỗ lực không ngừng vươn đến một tầm cao mới trong các lĩnh vực như là đội máy bay, mạng đường bay, công tác bảo dưỡng, an toàn bay, dịch vụ mặt đất và dịch vụ trên không.

Với hình ảnh này, Vietnam Airlines mong muốn thể hiện rằng dù là trong những kiểu dáng thiết kế tinh tế, hiện đại vẫn mang một vẻ đẹp truyền thống đặc trưng của dân tộc.

Ngoài ra, logo hiện tại sử dụng các tông màu tươi sáng, nhẹ nhàng như màu xanh, màu vàng cũng mong muốn thể hiện sự thân thiện ấm áp, mang sắc thái riêng, sang trọng, đưa Việt Nam vươn mình ra thế giới. Tất cả những điều này làm nên một Vietnam Airlines thân thiện, tiện ích được lòng khách hàng, hướng tới mục tiêu Hãng hàng không 5 sao.

Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, hình ảnh những “Chiến binh Sen Vàng” không ngại hiểm nguy xông vào các vùng dịch ở nhiều nước trên thế giới để đưa đồng bào Việt Nam hồi hương cũng đã đón nhận được sự thán phục về lòng dũng cảm hy sinh thân mình, tận tâm, tận lực và trách nhiệm của Hãng hàng không Quốc gia đã làm lay động trái tim nhiều người. Để từ đó, biểu tượng hoa Sen Vàng của Vietnam Airlines vẫn thẳng cánh bay lên với niềm tin chiến thắng dịch bệnh và phục hồi “sức khỏe” kinh doanh trong thời gian tới, có thêm nhiều đóng góp về kinh tế-xã hội cho đất nước./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục