Hội chợ mùa Thu năm 2025 diễn ra từ 25/10 đến 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội). (Ảnh: Phan Phương/TTXVN)
Hội chợ mùa Thu năm 2025 diễn ra từ 25/10 đến 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội). (Ảnh: Phan Phương/TTXVN)

Hội chợ mùa Thu năm 2025: Phân khu "Tinh hoa Văn hóa Việt Nam" có gì hấp dẫn?

Tại Hội chợ mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 26/10/2025 đến ngày 04/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, xã Đông Anh, thành phố Hà Nội ,Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Phân khu "Tinh hoa Văn hóa Việt Nam."

Việc tổ chức Phân khu "Tinh hoa Văn hóa Việt Nam” nhằm thúc đẩy giao thương, kết nối cung-cầu, kích cầu tiêu dùng trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng tổ chức các hoạt động thương mại, xúc tiến, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển thị trường cho các sản phẩm công nghiệp văn hóa; tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thông tin và truyền thông nhằm quảng bá về hội chợ, thu hút khách hàng, góp phần tăng cường hợp tác, ký kết giao thương, phát triển thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ các ngành công nghiệp văn hóa.

Việc tổ chức Phân khu "Tinh hoa Văn hóa Việt Nam” nhằm thúc đẩy giao thương, kết nối cung-cầu, kích cầu tiêu dùng trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Phân khu của các sản phẩm công nghiệp văn hóa Việt Nam có diện tích hơn 10.000 mét vuông, là một không gian rất lớn và đa dạng, quy tụ hàng hóa của 12 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, xuất bản... được trưng bày, giao thương tại hội chợ.

Tại đây, công chúng sẽ được tiếp cận các sản phẩm đến từ ngành điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, xuất bản, thời trang - áo dài, mỹ thuật, du lịch, trò chơi giải trí, phát thanh truyền hình và nhiều lĩnh vực khác.

Tất cả các sản phẩm đặc sắc này đều là tinh hoa của văn hóa Việt Nam, được giới thiệu dưới cả hình thức hàng hóa vật thể và dịch vụ văn hóa. Đây là lần đầu tiên những ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam hội tụ đầy đủ và đồng bộ tại một sự kiện xúc tiến thương mại tầm quốc gia, góp phần làm phong phú thêm quy mô và chiều sâu của hội chợ.

Cụ thể, phân khu "Tinh hoa văn hóa Việt Nam" sẽ có 7 gian hàng.

Gian hàng phần mềm, game với các hoạt động tổ chức giải đấu eSports, trải nghiệm game mới, giao lưu cộng đồng game, nhận quà tặng nhằm thúc đẩy giao thương, cung cấp các gói dịch vụ game phổ thông, game cao cấp phục vụ nhu cầu của người chơi; các hoạt động giao thương của doanh nghiệp.

Gian hàng xuất bản với các hoạt động giao lưu, bán sách được thiết kế như "ngày hội sách" nhằm tôn vinh văn hóa đọc và kết nối chặt chẽ độc giả, tác giả, nhà xuất bản; không gian Càphê sách là nơi để gặp gỡ, ký tặng và bán sách theo giá ưu đãi.

mua-do-10.jpg
Một cảnh trong phim "Mưa đỏ" . (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Gian hàng điện ảnh sẽ tổ chức giao lưu với các đoàn làm phim; bố trí các gian hàng giới thiệu, kinh doanh sản phẩm và vật phẩm điện ảnh; giao thương các sản phẩm lưu niệm lấy cảm hứng từ nhiều bộ phim Việt Nam.

Tại đây cũng tổ chức và vận hành không gian chiếu phim (tại tầng 3 Khu trung tâm Hội chợ) phục vụ khán giả, trong đó có phim “Mưa đỏ.”

Gian hàng nghệ thuật biểu diễn sẽ là nơi giao thương trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn; tổ chức giao lưu với nghệ sỹ, tìm hiểu về các tác phẩm, loại hình nghệ thuật, chơi trò chơi gắn với các loại hình nghệ thuật truyền thống, từ đó bán các sản phẩm thủ công gắn với nghệ thuật biểu diễn (trang phục, nhạc cụ, đèn lồng, mặt nạ, con rối cạn và các vật dụng trang trí).

Gian hàng thể thao tổ chức các sự kiện biểu diễn võ thuật, khiêu vũ thể thao, giao lưu với các vận động viên. Gian hàng cũng bày bán các sản phẩm dụng cụ tập luyện, trang phục thể thao, thực phẩm chức năng hỗ trợ người tập luyện thể thao.

Gian hàng mỹ thuật, thời trang, thủ công mỹ nghệ tổ chức giao thương giữa các gian hàng mỹ thuật (tranh, điêu khắc…), các gian hàng thiết kế thời trang, gốm sứ được sắp đặt theo chủ đề.

ttxvn-0611-tinh-hoa-van-hoa-viet-nam-4.jpg
ttxvn-0611-tinh-hoa-van-hoa-viet-nam-2.jpg
ttxvn-0611-tinh-hoa-van-hoa-viet-nam-5.jpg
ttxvn-0611-tinh-hoa-van-hoa-viet-nam-3.jpg

Gian hàng du lịch có sự tham gia của các địa phương, doanh nghiệp, hãng lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, công viên giải trí và các hãng vận chuyển. Khách hàng sẽ được tiếp cận các chương trình khuyến mãi, mua tour du lịch giá tốt nhất trong năm.

Tại Quyết định số 3595/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt Kế hoạch tổ chức Phân khu "Tinh hoa Văn hóa Việt Nam," Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu việc tổ chức thiết kế, thi công sân khấu trung tâm và các gian hàng phải đồng bộ, hiện đại, thống nhất, có tính mở và gắn kết, thể hiện rõ chủ đề, đảm bảo tính thẩm mỹ, hấp dẫn, ứng dụng công nghệ tiên tiến kết, đa phương tiện, giúp khách tham quan dễ dàng tiếp cận thông tin và trải nghiệm, mua sắm.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ An Phong, việc ngành văn hóa với các sản phẩm của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam tham gia hội chợ lần này có ý nghĩa rất là quan trọng. Thứ nhất là thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Theo Cục Thống kê, các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đã đóng góp 4,4% vào GDP của đất nước, là ngành rất là quan trọng. Chúng ta đặt mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam sẽ đóng góp đạt 7% của GDP.

hoi-cho-mua-thu-2025-gian-hang-trung-bay-tinh-hoa-van-hoa-viet-02.jpg
Hội chợ mùa Thu năm 2025 không chỉ là điểm hẹn giao thương lớn, mà còn là không gian tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập. (Ảnh: Phan Phương/TTXVN)

Đây là mục tiêu rất cao và dư địa cũng rất lớn. Hội chợ lần này là cơ hội thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, thúc đẩy sáng tạo, thúc đẩy những ý tưởng tốt và đặc biệt là thúc đẩy đầu tư vào thị trường các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Thứ hai là hội chợ lần này là một hoạt động rất sinh động để kết nối giữa văn hóa với thương mại, để kết nối giao thương, để phát triển sản phẩm và để cho công chúng, doanh nghiệp, người dân đến để không chỉ là trải nghiệm mua sắm hàng hóa mà còn có thưởng thức văn hóa, thưởng thức nghệ thuật.

Đặc biệt, sự tham gia của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam vào hội chợ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa và quảng bá giá trị văn hóa, tinh hoa văn hóa Việt Nam đối với thị trường trong nước và quốc tế.

Hiện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã kết nối với Amazon để phát triển thương mại điện tử, thu hút người mua trên thế giới. Các doanh nghiệp có thể giới thiệu các sản phẩm của mình, thúc đẩy giao thương quốc tế./.

ttxvn-0611-tinh-hoa-van-hoa-viet-nam-6.jpg
Một gian hàng tại phân khu "Tinh hoa Văn hóa Việt Nam". (Ảnh: Khánh Hòa/TTXVN)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Eurovision 2026 bị tẩy chay liên quan đến Israel

Ngày 5/12, ít nhất 4 đài truyền hình công cộng tại các nước châu Âu tuyên bố không tham gia Eurovision Song Contest 2026 sau khi Liên minh Phát thanh châu Âu (EBU) cho phép Israel cử đại diện góp mặt.