Hơn 9,7 triệu lượt khách trải nghiệm tại Đường sách TP.Hồ Chí Minh

Năm 2020, Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động nhằm tạo nên giá trị gia tăng cho các hoạt động liên quan đến sách.
Một góc Đường Sách Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Một góc Đường Sách Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Năm 2019, Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (Đường sách Nguyễn Văn Chiêm) thu hút 3,1 triệu lượt khách và số bản sách bán ra đạt gần 1 triệu cuốn (tăng gấp hai lần so với năm 2016); doanh thu đạt 44 tỷ đồng, tăng gần 50% so với năm đầu tiên hoạt động là 2016.

Từ khi đi vào hoạt động năm 2016 đến hết năm 2019, Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đã đón hơn 9,7 triệu lượt khách đến thăm quan, đọc và mua sách tại không gian văn hóa hiện đại này; số bản sách đạt gần 3 triệu cuốn, tổng doanh thu gần 150 tỷ đồng.

Thông tin trên được ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất bản, Giám đốc công ty Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh cho biết chiều 14/1.

Theo ông Lê Hoàng, tỷ lệ người dân Thành phố Hồ Chí Minh đọc sách khá cao so với cả nước. Sau 4 hoạt động, Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành điểm đến tin cậy, không gian văn hóa-văn minh, an toàn đối với học sinh, gia đình, thầy cô và du khách. Đông đảo người dân đã đến đây để giao lưu, học tập tìm kiếm các giá trị chân-thiện-mỹ; nâng cao kiến thức, bồi dưỡng tâm hồn, rèn luyện phát triển bản thân.

“Sự thành công của Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh còn khẳng định mô hình, phương thức bán sách và trải nghiệm tại đường phố đạt hiệu quả. Mô hình này đã đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm, mua sách giấy truyền thống trở lại ngày càng nhiều hơn, nhất là khi bạn đọc được trải nghiệm trong không gian đặc biệt mà đường sách mang lại,” ông Lê Hoàng khẳng định.

Theo các nhà xuất bản, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, đường sách đã và đang tiếp tục phát triển song song với nền công nghiệp văn hóa hiện đại. Đường sách vẫn giữ được bản sắc văn hóa riêng; là không gian yên bình để người đọc đắm mình trong một thư viện khổng lồ giữa lòng thành phố nhộn nhịp.

Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh hiện là mô hình tiên phong và thành công. "Từ mô hình này, nhiều tỉnh, thành phố trong nước đã đến khảo sát, tham vấn ý kiến và phát triển mô hình này tại địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong cả nước. Tiêu biểu như: Đường sách Vũng Tàu, Đường sách Càphê Buôn Ma Thuột... hiện đã từng bước đi vào hoạt động hiệu quả, chất lượng, gần gũi với bạn đọc và thu hút bạn đọc đến với sách nhiều hơn," đại hiện Hiệp hội Xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh nhận định.

Năm 2020, Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động nhằm tạo nên giá trị gia tăng cho các hoạt động liên quan đến sách. Các hoạt động tại Đường sách tập trung đáp ứng tốt hơn nhu cầu bạn đọc để vừa giữ chân bạn đọc thân thiết, vừa tăng lượng bạn đọc tiềm năng tương lai.

Trước mắt, đường sách sẽ đẩy mạnh các hoạt động phục vụ nhóm đối tượng thiếu nhi, học sinh từ các trường học nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, hình thành thói quen, sự say mê đọc sách từ nhỏ của các em. Điển hình như hoạt động Du hành vui cùng sách – Happy Reading Tour; Mừng sinh nhật cùng sách; giao lưu tương tác sân chơi an toàn giao thông...

Bên cạnh đó, Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường các mối quan hệ hợp tác với các tổ chức cộng đồng, kết nối giao lưu; phối hợp với các hiệp hội nghề nghiệp tổ chức các hoạt động phù hợp với tính chất, tiêu chí hoạt động của Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh, hướng đến năm văn hóa của Thành phố Hồ Chí Minh - năm 2020. Đồng thời, tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội, tham gia ký liên tịch, hợp tác, tài trợ văn hóa - giáo dục phù hợp với hoạt động và mục tiêu phát triển của Đường sách.

Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tạo nhiều hoạt động, sự kiện để nhận diện thương hiệu và thu hút khách. Đặc biệt, từ khi chương trình Happy Reading Tour thay đổi theo hình thức tương tác chủ động thì Đường sách thu hút nhiều đơn đặt tour từ các trường, tạo điều kiện cho các gian hàng trên Đường sách liên tục có cơ hội đón nhận được sự quan tâm tích cực từ nhóm độc giả, khách hàng là học sinh. Theo đại diện nhà sách Alphabooks, Đường sách nên tiếp tục duy trì và phát triển các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn để mở rộng thị trường kinh doanh, xuất bản sách và để phát triển văn hóa đọc của người Việt được vươn xa hơn.

Năm 2019, Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức 251 sự kiện. Trong đó, có 19 đợt hoạt động chủ đề gắn với các ngày lễ, các sự kiện chính trị, văn hóa của thành phố và cả nước; 15 cuộc trưng bày triển lãm văn hóa nghệ thuật; 8 đợt triển lãm sách, bía sách theo chủ đề; 152 sự kiện giới thiệu sách, giao lưu ký giả, ký tặng sách; 32 hoạt động tương tác, sân chơi cho bạn đọc đến Đường sách; 25 chương trình du hành vui cùng sách.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục