Kiều bào góp ý nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Theo các trí thức Việt kiều, cần nhận thức đúng vị trí của đào tạo nghề trong chiến lược phát triển, đổi mới công tác đào tạo nghề...

Hội nghị “Kiều bào góp ý, hiến kế thực hiệnChương trình nâng cao chất lượng đào tạo nghề giai đoạn 2011-2015 tại Thành phốHồ Chí Minh” đã diễn ra ngày 17/11.

Tại hội nghị, các trí thức Việt kiều đã đưa ra những đề xuất, đề nghị nhưcần nhận thức đúng về vị trí, vai trò của đào tạo nghề trong chiến lược pháttriển kinh tế-xã hội, đổi mới công tác đào tạo nghề, hoàn thiện cơ chế và chínhsách quản lý đào tạo nghề, đẩy mạnh xã hội hóa nhằm thu hút vốn đầu tư trong vàngoài nước, chú trọng đào tạo nghề cho khu vực nông thôn…

Chỉ ra thực trạng đào tạo nghề tại Việt Nam hiện nay còn nhiều bất cập,hạn chế, các trí thức Việt kiều cho rằng các trường dạy nghề còn rất kém về chấtlượng, đội ngũ thầy dạy nghề hầu hết không đáp ứng những đòi hỏi cần thiết màmột giáo viên dạy nghề phải có, còn tình trạng “dạy chay” khiến nhiều nơi chỉdạy lý thuyết, tài liệu dạy nghề và trang thiết bị thực hành còn quá thiếu thốn,lạc hậu.

Cũng theo các trí thức Việt kiều, học sinh học nghề chưa được đào tạo,tiếp xúc thật rõ ràng với các tiêu chuẩn công nghiệp, đặc biệt là các tiêu chuẩnquốc tế về an toàn lao động và bảo vệ sức khỏe.

Kỹ sư Dương Minh Trí (việt kiều tại Đức, Viện Vật lý Thành phố Hồ ChíMinh) còn chỉ ra rằng trong các giáo trình dạy nghề hầu như coi thường khôngnhắc đến hay chỉ nói sơ qua về việc bảo vệ môi trường, trong khi việc phát triểnbền vững một đất nước phải đi đôi với việc bảo vệ môi trường và việc bảo vệ môitrường cũng đi đôi với sự phát triển vững chắc của một doanh nghiệp.

Ở một góc độ khác, tiến sỹ Ngô Quốc Trung (việt kiều tại Ba Lan) cho rằnghiện còn thiếu mạng lưới dạy nghề cho nông dân, trong khi nông nghiệp, nông dânvà nông thôn (tam nông) là vấn đề đang rất bức xúc, không những với Việt Nam màcòn với nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam vẫn còn là một nước nông nghiệpvới gần 80% dân số sống ở nông thôn và 70% lao động trong nông nghiệp, nôngthôn.

Để bắt kịp trình độ của thế giới, Việt Nam phải nỗ lực rất nhiều để tạo rasự bứt phá mạnh mẽ, trong đó quan trọng nhất là đầu tư nâng cao chất lượng nguồnnhân lực nông thôn. Đào tạo nghề cho nông dân góp phần tạo việc làm cho họ, đặcbiệt là những vùng chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang côngnghiệp-dịch vụ.

Theo tiến sỹ Trung, Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế của phíaNam, trung tâm của vùng Nam Bộ - vựa lúa lớn nhất của Việt Nam, nên thành phốcần có vai trò lớn và chú trọng hơn trong công tác đào tạo nghề cho nông dân.

Một trong những hạn chế hiện nay là nhận thức của xã hội về học nghề vàcông tác hướng nghiệp còn kém, vì vậy, theo nhiều trí thức Việt kiều, công táchướng nghiệp phải được tiến hành trong các trường trung học, kết hợp hướngnghiệp với tuyên truyền, vận động để xã hội có cái nhìn đúng đắn hơn về vai trò,vị trí của các ngành nghề, của dạy và học nghề./.

Hoàng Liên Sơn (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục