Kỷ nguyên “bay rẻ” của nước Mỹ có kết thúc sau thương vụ Spirit?

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố sẽ có lập trường cứng rắn hơn đối với các hoạt động hợp nhất. Vì vậy, sự biến mất của một hãng hàng không giá cực rẻ có thể là một thương vụ “khó nhằn.”
Kỷ nguyên “bay rẻ” của nước Mỹ có kết thúc sau thương vụ Spirit? ảnh 1Máy bay của hãng hàng không Spirit Airlines tại sân bay Las Vegas (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng hàng không Spirit Airlines đã đồng ý bán lại cho JetBlue Airways với giá 3,8 tỷ USD, vài giờ sau khi hủy thỏa thuận sáp nhập trị giá 2,7 tỷ USD với Frontier Airlines do không giành được sự ủng hộ của cổ đông.

Thỏa thuận mới, nếu đáp ứng đầy đủ các quy định pháp lý, sẽ mang lại những thay đổi lớn đối với khách du lịch. JetBlue là hãng hàng không nổi tiếng với việc mang lại trải nghiệm bay thoải mái cho hành khách như chỗ để chân tương đối rộng rãi, trang bị màn hình ở lưng ghế phía trước, cung cấp truyền hình trực tiếp, Wi-Fi miễn phí và đồ ăn nhẹ miễn phí như bánh quy bơ thuần chay Cheez-Its và Stellar. Ngoài ra, JetBlue cũng cung cấp ghế ngồi hạng thương gia có thể xếp phẳng.

Ở chiều ngược lại, Spirit lại là biểu tượng của một hãng hàng không chỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản. Kích cỡ cabin trên những chiếc máy bay màu vàng tươi của hãng thường chật chội hơn và hành khách phải trả thêm tiền cho các “dịch vụ tùy chọn” như hành lý xách tay và chọn chỗ ngồi.

Người dẫn chương trình truyền hình trò chuyện đêm khuya “The Late Show” Stephen Colbert đã châm biếm: “Đó là (thỏa thuận) lịch sử. Lần đầu tiên có ai đó muốn Spirit Airlines.”

Spirit đã phát triển nhanh chóng và kiếm lời bằng cách cung cấp vé giá rẻ đến các điểm du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, những chiếc máy bay hạng đặc biệt “Big Front Seat” của họ, với chỗ để chân rộng, có phụ phí lên tới 250 USD.

Vậy, sự kết hợp của hai hãng hàng không tưởng chừng như rất khác biệt này sẽ mang lại điều gì?

Kế hoạch của JetBlue dành cho Spirit?

JetBlue muốn bành trướng và Spirit, với đội ngũ máy bay và phi công hiện có, sẽ giúp JetBlue thực hiện điều này. Hãng hàng không có trụ sở tại New York có kế hoạch “tân trang” cho máy bay của Spirit theo phong cách của JetBlue, đó là loại bỏ những chiếc ghế chật chội để tạo ra không gian rộng rãi với nhiều tiện nghi hơn.

Khi kết hợp với Spirit, JetBlue sẽ trở thành hãng hàng không lớn thứ 5 của nước Mỹ, sau American, Delta, United và Southwest. Cả hai hãng này đều có sự hiện diện lớn ở Florida và đã mở rộng sang các khu vực Trung và Nam Mỹ cũng như Caribe trong những năm gần đây. JetBlue năm ngoái đã bắt đầu bay đến London.

JetBlue và Spirit sẽ tiếp tục hoạt động với tư cách là các hãng hàng không riêng biệt cho đến khi thỏa thuận được phê duyệt theo quy định. Hành khách có thể cảm thấy bối rối nếu họ đang bay trên những chiếc máy bay Spirit chưa được trang bị thêm.

JetBlue đã từng ở trong những tình huống như vậy khi liên minh với American Airlines ở vùng Đông Bắc, cho phép các hãng bán chỗ ngồi trên máy bay của nhau.

[Mỹ: Hai hãng hàng không Frontier Airlines và Spirit Airlines hợp nhất]

Năm ngoái, JetBlue đã cải tiến trang web của mình để làm nổi bật hơn sự khác biệt trong các tính năng trên tàu bay như ghế hạng thương gia hoặc Wi-Fi miễn phí.

Trong khi đó, mặc dù đôi khi là tâm điểm của sự châm biếm, nhưng Spirit đã nỗ lực cải thiện độ tin cậy của mình trong những năm gần đây - và thậm chí họ còn đang hoạt động tốt hơn JetBlue trong một số khía cạnh.

JetBlue được xếp ở vị trí cuối cùng trong số 10 hãng hàng không đúng giờ nhất trong năm nay tính đến tháng 5/2022, trong khi Spirit xếp thứ 7, theo dữ liệu mới nhất hiện có của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ.

Cho đến thời điểm này trong năm, 1/3 số chuyến bay của JetBlue đã bị hoãn và 4% đã bị hủy, theo công ty dữ liệu chuyến bay FlightAware. Để so sánh, chỉ có hơn 1/4 số chuyến bay của Spirit đã đến trễ và 2,7% bị hủy.

Giám đốc điều hành của JetBlue Robin Hayes cho rằng mục tiêu nâng cao độ tin cậy là ưu tiên hàng đầu. Hãng đã thu hẹp các kế hoạch tăng trưởng và cho biết họ không muốn sử dụng quá nhiều đội bay cùng các nguồn lực khác.

Henry Harteveldt, cựu Giám đốc điều hành hãng hàng không và là người sáng lập của Atmosphere Research Group, một công ty tư vấn ngành du lịch, cho biết: “Một chiếc JetBlue lớn hơn nhưng đến muộn không phải là một chiếc JetBlue tốt hơn.”

Kỷ nguyên "bay rẻ" sắp kết thúc?

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố sẽ có lập trường cứng rắn hơn đối với các hoạt động hợp nhất. Vì vậy, sự biến mất của một hãng hàng không giá cực rẻ có thể là một thương vụ “khó nhằn.”

William Kovacic, Giáo sư tại Trường Luật George Washington và là cựu Chủ tịch của Ủy ban Thương mại Liên bang, nhận định Spirit có thể không phải mang đến một trải nghiệm tao nhã, nhưng giá của họ rất rẻ.

Theo Giáo sư, “nếu họ (Spirit) biến mất với tư cách là một doanh nghiệp độc lập… liệu điều đó có làm loại bỏ các động lực giảm giá?”

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Hayes của JetBlue lại cho rằng hãng hàng không này cần phải phát triển nhanh chóng hơn và cạnh tranh tốt hơn với các hãng hàng không lớn khác vốn đang kiểm soát đến hơn 3/4 thị trường hàng không Mỹ.

Kỷ nguyên “bay rẻ” của nước Mỹ có kết thúc sau thương vụ Spirit? ảnh 2Vào thời điểm Spirit chính thức "bán mình," Frontier sẽ trở thành hãng hàng không giá rẻ lớn nhất ở Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giám đốc Hayes lập luận rằng một JetBlue lớn hơn sẽ khả năng cung cấp giá vé tương đối thấp hơn với nhiều điểm đến hơn.

Giống như một số hãng hàng không khổng lồ, JetBlue đã bổ sung một số hạng vé thấp nhất định, tương tự như các hãng hàng không như Spirit. Những hạng vé này không bao gồm quyền chọn chỗ ngồi và một số đặc quyền tiêu chuẩn khác.

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh của JetBlue là cung cấp nhiều tiện nghi hơn và sẽ có giá cao hơn Spirit. Điều này có nghĩa là JetBlue có thể sẽ không cung cấp được nhiều mức giá thấp như Spirit.

Trong khi đó, Frontier Airlines cho biết họ hài lòng với kỳ vọng sẽ mở rộng thị phần trên thị trường hàng không giá cực rẻ, sau khi thương vụ với Spirit của hãng bị đổ vỡ. Frontier ước tính doanh thu của hãng sẽ tăng trưởng 30% trong năm tới và bắt đầu tung chương trình khuyến mãi 1 triệu chỗ ngồi với giá 19 USD/vé.

Vào thời điểm Spirit chính thức “bán mình,” Frontier sẽ trở thành hãng hàng không giá rẻ lớn nhất ở Mỹ. Những đối thủ cạnh tranh khác bao gồm Allegiant và Sun Country.

Giám đốc điều hành Frontier Barry Biffle cho biết: “Điều đó (thương vụ của Spirit) mang lại cho chúng tôi một khoảng trống lớn để phát triển.”

Thỏa thuận của JetBlue và Spirit kỳ vọng sẽ được phê duyệt trước cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024, sau đó hoàn thiện vào nửa đầu năm 2024.

Việc sáp nhập của các hãng hàng không là một quá trình kéo dài và tốn kém. Ví dụ, các tiếp viên hàng không của United và Continental thậm chí đã không bay cùng nhau cho đến 8 năm sau khi các hãng hàng không này hợp nhất vào năm 2010.

Việc tân trang máy bay cũng có thể mất nhiều năm và JetBlue sẽ không thể bắt đầu quá trình đó với đội bay của Spirit cho đến ít nhất là năm 2025. Mặc dù vậy, hãng hàng không này gần đây đã trang bị nội thất mới cho hơn 100 máy bay Airbus của mình.

Giám đốc Hayes nói: “Chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm về cách thực hiện điều đó”./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục