Giao dịch tại VPBank. (Nguồn: VPBank)

Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3, ghi nhận tổng thu nhập hoạt động thuần hợp nhất trong 9 tháng đạt 22.112 tỷ đồng, với lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng từ mức 4.376 tỷ đồng hồi giữa năm lên 6.125 tỷ đồng tính đến thời điểm 30/9.

[Ra mắt dịch vụ VPBank Diamond dành riêng cho khách hàng cao cấp]

Đối với ngân hàng riêng lẻ tổng thu nhập hoạt đồng thuần không bao gồm lợi nhuận từ công ty con chuyển về đạt hơn 10.700 tỷ đồng và góp phần đạt lợi nhuận trước thuế ở mức hơn 3.800 tỷ đồng.

Dư nợ cấp tín dụng đạt 211.092 tỷ đồng và huy động tiền gửi đạt 212.701 tỷ đồng, tăng lần lượt 17% và 11% so với cùng kỳ. Tổng tài sản của VPBank đạt mức 296.216 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ 2017.

Trước yêu cầu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về việc tăng cường kiểm soát tăng trưởng tín dụng, kiểm soát lạm phát và kiểm soát trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng. VPBank đã chủ động điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng tín dụng đặc biệt là cho vay tiêu dùng cũng như cơ cấu lại danh mục của ngân hàng và cả FE Credit (công ty tài chính do VPBank nắm giữ 100% vốn điều lệ) để phù hợp với hạn mức tín dụng đã được Ngân hàng Nhà nước cho phép trong năm 2018 và linh hoạt đáp ứng với sự thay đổi của thị trường.

Có thể nhìn thấy ngay một số kết quả tích cực từ sự chuyển đổi của ngân hàng ở doanh thu mảng dịch vụ phí. Tính tới cuối quý 3, nguồn thu từ phí đã tăng 38% so với kết quả của quý 2. Những nỗ lực và đầu tư của ngân hàng trong lĩnh vực ngân hàng số và tự động hóa hệ thống vận hành đã và đang giúp ngân hàng tối ưu hóa chi phí hoạt động và duy trì tỷ lệ CIR ở mức hiệu quả (35%) và tỷ lệ ROE ở mức cao (21,2%).

Hệ số an toàn vốn (CAR) theo quy định của Ngân hàng Nhà Nước đạt 13% và theo tiêu chuẩn Basel 2 đạt 12%. Đặc biệt, VPBank vừa chính thức xin phép Ngân hàng Nhà nước được áp dụng toàn phần tiêu chuẩn Basel 2 trong quản trị rủi ro từ đầu năm 2019, sớm 1 năm so với yêu cầu đặt ra của Ngân hàng Nhà nước và nếu được chấp thuận, VPBank sẽ là một trong những ngân hàng Việt Nam đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn Basel 2.

Dấu hiệu tích cực cũng được nhìn thấy rõ nét tại FE Credit. Dư nợ cho vay tiền mặt được chủ động điều chỉnh giảm để tối ưu hóa danh mục cho vay, nhóm khách hàng giải ngân mới vẫn tăng trưởng tốt, ở mức 30% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt 4% so với kế hoạch, nâng số lượng khách hàng hoạt động (active) của FE Credit lên gần 4 triệu khách hàng.

Cũng trong quý 3, VPBank đã ra mắt sản phẩm ngân hàng số YOLO và dịch vụ ngân hàng dành riêng cho phân khúc khách hàng cao cấp VPBank Diamond. YOLO và VPBank Diamond thể hiện rõ nét sự chuyển dịch của VPBank theo xu thế số hóa các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng và tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp nhiều tiềm năng nhưng đang bị bỏ ngỏ tại Việt Nam.

Trong tháng 9 vừa qua, VPBank đã phát hành thành công đợt cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên và thu về gần 337 tỷ đồng để bổ sung vào vốn điều lệ. Trước những diễn biến của thị trường chứng khoán trong và ngoài nước, ban lãnh đạo VPBank đã quyết định lùi kế hoạch tăng vốn thông qua phát hành riêng lẻ sang thời điểm khác phù hợp hơn và có thể mang lại hiệu quả cao hơn cho ngân hàng./.