Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử VietnamPlus, ngày 30/12, lượng xe nông sản còn lại trong khu vực phi thuế quan ở cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn chỉ còn khoảng 500 xe, giảm gần 1/3 so với lúc cao điểm.
Đa số xe đều đã mắc kẹt nhiều ngày tại đây. Cá biệt có những xe tới nay đã "nằm bãi" hơn 1 tháng.
Những người lái xe hầu hết đề có chung mong muốn quay đầu ra về bởi việc ở lại khiến họ phát sinh thêm rất nhiều chi phí sinh hoạt, xăng dầu… đặc biệt là điều kiện sinh hoạt không thuận lợi, an toàn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Tuy nhiên, nhiều xe nông sản có giá trị cao từ hàng trăm triệu tới tiền tỉ khiến các chủ hàng giữ tâm lý “còn nước còn tát” cố gắng chờ đợi để được thông quan. Phải đến khi xuất hiện tình trạng thối, hỏng mới đồng ý cho tài xế “quay đầu,” bán tháo hàng dưới hình thức “giải cứu nông sản.”
[Hàng nghìn xe nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh quay đầu chờ 'giải cứu']
Theo ghi nhận, dù lượng container quay đầu, tìm kiếm thị trường nội địa gia tăng nhưng số các xe chở hàng hoá, nông sản vẫn đang ngày ngày đổ về cửa khẩu.
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc thông quan trong thời gian tới còn khó khăn, các chủ hàng nên chủ động các phương án tìm kiếm thị trường, tiêu thụ nông sản, tránh tình trạng làm tắc sức ép tại các cửa khẩu, hỏng hàng, bỏ hàng, bán lỗ… gây thiệt hại kinh tế./.