"Nhật báo Phố Wall" số ra ngày 27/1 cho biết mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook dự kiến sẽ bắt đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) sớm nhất vào ngày 1/2 tới.
Theo báo trên, ước tính giá trị IPO của Facebook sẽ là trên 10 tỷ USD và như vậy, giá trị vốn hóa trên thị trường của mạng xã hội này sẽ lên tới 100 tỷ USD, sánh ngang với thương hiệu McDonald's (trị giá 101 tỷ USD) nhưng vẫn thua xa các "đại gia" Apple với 415 tỷ USD và Google là 186 tỷ USD.
Đây là một trong những đợt phát hành IPO lớn nhất và được mong đợi nhất trong lịch sử nước Mỹ. Năm 2004, tập đoàn cung cấp dịch vụ tìm kiếm trên mạng hàng đầu thế giới của Mỹ Google cũng đã phát hành IPO trị giá 1,9 tỷ USD và khi đó đã đạt giá trị vốn hóa trên thị trường là 23 tỷ USD.
Nhận thấy cơ hội lớn trong thương vụ này, nhiều tập đoàn ngân hàng-tài chính nổi tiếng của Mỹ như Goldman Sachs, Morgan Stanley… đã tìm cách tiếp cận lãnh đạo Facebook để được làm tư vấn và bảo lãnh phát hành. Theo tính toán sơ bộ, nếu giá trị IPO của Facebook đạt trên 10 tỷ USD, thì phí dịch vụ cho các công ty tư vấn ở mức 2,2% (tức là khoảng 200 triệu USD).
Trong năm 2011, bình quân mỗi tháng có khoảng 137,6 triệu lượt khách hàng truy cập vào Facebook, dẫn đầu trong số các mạng xã hội, blog; bỏ xa Blogger, đứng ở vị trí thứ 2 với 45,5 triệu lượt./.
Theo báo trên, ước tính giá trị IPO của Facebook sẽ là trên 10 tỷ USD và như vậy, giá trị vốn hóa trên thị trường của mạng xã hội này sẽ lên tới 100 tỷ USD, sánh ngang với thương hiệu McDonald's (trị giá 101 tỷ USD) nhưng vẫn thua xa các "đại gia" Apple với 415 tỷ USD và Google là 186 tỷ USD.
Đây là một trong những đợt phát hành IPO lớn nhất và được mong đợi nhất trong lịch sử nước Mỹ. Năm 2004, tập đoàn cung cấp dịch vụ tìm kiếm trên mạng hàng đầu thế giới của Mỹ Google cũng đã phát hành IPO trị giá 1,9 tỷ USD và khi đó đã đạt giá trị vốn hóa trên thị trường là 23 tỷ USD.
Nhận thấy cơ hội lớn trong thương vụ này, nhiều tập đoàn ngân hàng-tài chính nổi tiếng của Mỹ như Goldman Sachs, Morgan Stanley… đã tìm cách tiếp cận lãnh đạo Facebook để được làm tư vấn và bảo lãnh phát hành. Theo tính toán sơ bộ, nếu giá trị IPO của Facebook đạt trên 10 tỷ USD, thì phí dịch vụ cho các công ty tư vấn ở mức 2,2% (tức là khoảng 200 triệu USD).
Trong năm 2011, bình quân mỗi tháng có khoảng 137,6 triệu lượt khách hàng truy cập vào Facebook, dẫn đầu trong số các mạng xã hội, blog; bỏ xa Blogger, đứng ở vị trí thứ 2 với 45,5 triệu lượt./.
(TTXVN/Vietnam+)