Mỹ: Hawaiian Airlines và Japan Air không được miễn trừ chống độc quyền

Hawaiian Airlines và Japan Airlines được phép bán cho nhau những chuyến bay, phối hợp các chương trình tiếp thị, chia sẻ danh sách khách nhưng không thể tự điều phối giá, lịch trình, chia sẻ doanh thu
Mỹ: Hawaiian Airlines và Japan Air không được miễn trừ chống độc quyền ảnh 1Liên doanh Hawaiian Airlines và Japan Airlines không được miễn trừ chống độc quyền. (Nguồn: staradvertiser.com)

Bộ Giao thông Mỹ mới đây đã từ chối yêu cầu được miễn trừ chống độc quyền của Hawaiian Airlines và Japan Airlines để cho phép họ mở rộng quan hệ đối tác.

Theo Bộ trên, Hawaiian Airlines và Japan Airlines được phép bán cho nhau những chuyến bay và phối hợp các chương trình tiếp thị cũng như chia sẻ danh sách khách hàng thường xuyên di chuyển giữa Hawaii và Nhật Bản.

Tuy nhiên, do không có quyền miễn trừ chống độc quyền, các hãng hàng không trên không thể tự điều phối giá, lịch trình, hay chia sẻ doanh thu và lợi nhuận với nhau.

Hawaiian Airlines cho biết họ thất vọng vì quyết định này.

Trong một tuyên bố đưa ra sau đó, hãng hàng không này nói rằng quyết định trên công nhận liên doanh giữa Hawaiian Airlines và Japan Airlines mang tới lợi ích cho người tiêu dùng. Nhưng nó lại bỏ qua tầm quan trọng của việc miễn trừ chống độc quyền mà các liên minh hàng không lớn trên toàn cầu đã được hưởng.

Điều này sẽ ảnh hưởng tới một hãng hàng không quy mô nhỏ của Mỹ như Hawaii Airlines khi quyết định trên sẽ ngăn họ có thể cạnh tranh công bằng với các đối thủ.

Nhiều hàng hàng không khác như American Airlines, Delta Airlines và United Airlines đều có quyền miễn trừ chống độc quyền khi hợp tác với những hãng nước ngoài.

[2019 - năm xui xẻo với nhiều hãng hàng không thế giới]

Hawaii Airlines khẳng định rằng họ sẽ kháng cáo quyết định trên trong thời gian 14 ngày tới.

Bộ Giao thông Mỹ cho biết các hãng hàng không vẫn có thể nhận được lợi ích tương tự khi làm việc cùng nhau mà không có quyền miễn trừ chống độc quyền.

Những người bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã nhiều lần chỉ trích quyền miễn trừ trên vì cho rằng nó sẽ hạ thấp tính cạnh tranh trên thị trường và đẩy giá vé cao hơn.

Nếu quyết định trên của Bộ Giao thông Mỹ trở thành phán quyết cuối cùng, hai hãng hàng không trên có thể bán các chuyến bay và hợp tác trong các chương trình tiếp thị cho các tuyến bay giữa Nhật Bản và Hawaii và từ Hawaii đến 10 quốc gia châu Á khác, bao gồm cả Trung Quốc và Hàn Quốc, nếu hành khách dừng lại ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, điều này không bao gồm các chuyến bay đến hoặc đi từ nội địa Mỹ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục