Mỹ kéo chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) sẽ áp dụng một kế hoạch quản lý “trung lập về công nghệ,” cho phép các nhà sản xuất ôtô tự do hơn nhiều trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải với xe hybrid.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 20/3 đã cắt giảm mục tiêu đưa tỷ trọng xe điện từ 67% tổng số xe bán ra tại Mỹ xuống chỉ còn 35% vào năm 2032, sau phản ứng mạnh mẽ của ngành công nghiệp và công nhân ngành sản xuất ôtô ở bang Michigan quan trọng.

Thay vào đó, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) sẽ áp dụng một kế hoạch quản lý “trung lập về công nghệ,” cho phép các nhà sản xuất ôtô tự do hơn nhiều trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải với xe hybrid (xe lai, chạy được cả xăng và điện).

Cơ quan này cũng áp dụng các công nghệ “xăng tiên tiến” để tiết kiệm nhiên liệu.

Người đứng đầu EPA, ông Michael Regan, nói rằng các quy định mới dù sao cũng sẽ giúp nước Mỹ đạt được mức giảm khí thải nhà kính tương tự như đề xuất ban đầu, vốn đề ra quá trình chuyển đổi sang xe điện mạnh mẽ hơn nhiều.

Phía EPA thừa nhận quy định này sẽ hạ mục tiêu lượng khí thải vào năm 2032 giảm 49% so với mức của năm 2026 so với mức 56% theo đề xuất năm ngoái.Tuy nhiên, các quy định mới vẫn buộc các xe phải giảm đáng kể lượng khí thải.

EPA cho biết kế hoạch này sẽ cắt giảm 50% lượng khí thải từ ống xả trên toàn quốc so với mức năm 2026 và giảm 7,2 tỷ tấn khí thải nhà kính cho đến năm 2055.

Mục tiêu của EPA đối với tỷ lệ sử dụng xe điện không phải là nhiệm vụ bắt buộc mà là dự báo về cách các nhà sản xuất ôtô sẽ điều chỉnh đội xe để đáp ứng các quy định.

Dự báo của EPA được đưa ra dưới dạng phạm vi rộng (từ 35-56% tổng doanh số bán trong giai đoạn 2030-2032) thay vì một mục tiêu cụ thể, phản ánh tính linh hoạt để các nhà sản xuất ôtô theo đuổi những công nghệ giảm thải khác nhau.

Các quy định mới sẽ “dễ thở” hơn, nhưng không hề dễ dàng đối với các nhà sản xuất ôtô do mức độ sử dụng xe điện và xe lai tại Mỹ hiện tương đối thấp. Theo dữ liệu của công ty dịch vụ ôtô Cox Automotive, xe điện chỉ chiếm chưa đến 8% doanh số bán xe tại nước này trong năm 2023.

Xe lai cũng chỉ chiếm khoảng 9% tổng doanh số bán ôtô tại thị trường Mỹ vào cùng năm.

Tuy nhiên, doanh số bán xe lai đã tăng vọt trong những tháng gần đây do nhu cầu xe điện chậm lại, cho thấy các quy định mới có thể tạo ra sự bùng nổ về các mẫu xe lai.

Các nhà bảo vệ môi trường và các nhà sản xuất xe điện như Tesla thường coi xe lai là một tuyến phụ trên con đường chuyển đổi cấp thiết sang xe chạy hoàn toàn bằng điện. Đối với đề xuất sửa đổi, nhiều nhà bảo vệ môi trường đã phản đối vì coi đó là một biện pháp nửa vời làm trì hoãn quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Đề xuất sửa đổi của EPA phản ánh áp lực chính trị mà ông Biden phải đối mặt trong chiến dịch tái tranh cử.

Đối với cả ông Biden và đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump, con đường đến Nhà Trắng đều phải đi qua Michigan và các bang công nghiệp khác như Wisconsin và Pennsylvania, nơi người lao động lo ngại rằng quá trình chuyển đổi xe điện sẽ đe dọa việc làm của họ.

Các quy định về khí thải có thể đánh dấu động thái chính sách môi trường quan trọng cuối cùng mà Tổng thống Biden sẽ thực hiện trước khi đối mặt với cuộc bầu của vào tháng 11/2024./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục