Báo trên cho hay, trong năm 2009, Airbus đã nhận được 311 đơn đặt hàngmới. Còn giới phân tích cũng cho rằng Airbus có thể vượt chỉ tiêu 300 đơn đặtmua máy bay năm 2009, khi nhiều hãng hàng không có dấu hiệu đang bắt đầu thoátra khỏi suy thoái.
Số máy bay chuyển giao nói trên nếu được xác nhận có nghĩa là Airbus đãvượt chỉ tiêu và tiếp tục dẫn trước đối thủ Boeing của Mỹ về sản lượng máy baytrong năm thứ bảy liên tiếp.
Airbus đã đặt mục tiêu đạt số lượng chuyển giao máy bay 490 chiếc trongnăm 2009, so với 483 chiếc năm 2008. Tuy vậy, loại A380 được chuyển giao trongtrong năm ngoái đã giảm so với 12 chiếc năm 2008, giữa lúc hãng vấp phải khôngít vấn đề trong sản xuất.
Mới đây nhất, Airbus đưa ra mục tiêu chuyển giao 13 chiếc A380 trong năm2009, song Giám đốc điều hành của hãng Tom Enders hồi cuối tháng 10/2009 nóirằng một hoặc hai chiếc trong số này có thể bị lui lại tới đầu năm 2010.
Airbus đang tiến hành xem xét lại tiến trình chế tạo A380, bộ phận đangđối mặt với tình trạng chi phí quá mức.
Boeing tuần trước nói rằng hãng đã chuyển giao tổng cộng 481 máy bay cácloại trong năm 2009, so với con số 375 chiếc năm 2008, phù hợp với mục tiêu480-485 chiếc do hãng đề ra.
Lượng đặt hàng mới của cả Airbus và Boeing đã giảm trong năm 2007, trongbối cảnh ngành vận tải bằng đường không sa sút thảm hại, song sản lượng của cảhai công ty này vẫn gia tăng. Nhiều nhà phân tích dự đoán, sản lượng có thể chịusức ép lớn hơn trong năm 2010.
Xét về lượng đơn đặt hàng, Airbus đã vượt Boeing khi hãng nhận được 194đơn đặt hàng thực (sau khi trừ số đơn bị hủy bỏ) trong 11 tháng đầu năm 2009,trong khi con số này trong cả năm 2009 của Boeing là 142.
Bên cạnh đó, riêng trong tháng 12/2009, Airbus cũng đã giành được đơn đặtmua 30 chiếc A320 từ hãng hàng không LAN Airlines của Mỹ Latinh và 20 chiếc A320từ hãng hàng không Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ.
Nếu gồm cả số đơn đặt hàng bị hủy bỏ, Boeing nhận được tổng cộng 263 đơnđặt hàng trong năm 2009, trong khi Airbus nhận tổng cộng 225 đơn đặt hàng trong11 tháng đầu năm 2009./.