"Người được kẻ mất" khi sử dụng AI trong sáng tạo nội dung

Một số nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) đang tìm hiểu xem liệu nội dung do AI tạo ra đang nâng cao hay lãng phí “óc sáng tạo” của người dùng Internet.
"Người được kẻ mất" khi sử dụng AI trong sáng tạo nội dung ảnh 1Một số nhà nghiên cứu về AI đang tìm hiểu xem liệu nội dung do AI tạo ra đang nâng cao hay lãng phí "óc sáng tạo" của người dùng Internet. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Gần đây, bên cạnh những hình ảnh và video “triệu view,” những tổ chức sáng tạo nội dung truyền thống như nhà xuất bản và tạp chí cũng đang “đau đầu” khi phải xử lý hàng loạt “tác phẩm” mà trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra nhưng không thể sử dụng được.

Điều này diễn ra trong bối cảnh công cụ tích hợp AI đang được sử dụng rộng rãi để “sản xuất” nội dung trên các nền tảng mạng xã hội.

Tạp chí khoa học viễn tưởng Clarkesworld của Mỹ hồi tháng trước đã buộc phải đóng cổng gửi bài trực tuyến sau khi số lượng những tác phẩm do AI viết đã tăng vọt.

Tổng Biên tập của Tạp chí Clarkesworld, Neil Clarke, cho biết tạp chí này đã không thể lọc ra những tác phẩm có tiềm năng vì chúng bị “chôn vùi” giữa những nội dung kiểu này.

Một số bên thậm chí cấm những nội dung do AI sản xuất.

Mới đây, Văn phòng Bản quyền Mỹ đã tuyên bố các hình ảnh sử dụng trong một tác phẩm tiểu thuyết đồ họa do hệ thống AI Midjourney sáng tạo sẽ không được cấp bản quyền. Đây là nội dung quyết định đầu tiên liên quan bản quyền các tác phẩm do AI sáng tạo được cơ quan quản lý Mỹ ban hành.

Một lá thư của Văn phòng Bản quyền Mỹ nêu rõ tiểu thuyết đồ họa "Zarya of the Dawn" của tác giả Kris Kashtanova sẽ chỉ được cấp bản quyền cho những phần gồm phần văn bản do tác giả viết và bố cục hình ảnh do tác giả sắp xếp, còn phần ảnh do Midjourney sáng tạo không được cấp bản quyền.

Tại Trung Quốc, các cơ quan quản lý đã yêu cầu các công ty công nghệ lớn của nước này như Tencent và Alibaba không cung cấp dịch vụ ChatGPT cho người dân.

Trung Quốc cũng thông báo các công ty trong nước muốn ra mắt chatbot hoặc dịch vụ AI có liên quan phải báo cáo và xin phép cơ quan quản lý. Không tổ chức hoặc cá nhân nào được tự ý khởi chạy các dịch vụ kiểu siêu AI của công ty OpenAI.

Đầu năm nay, Hội nghị Quốc tế về Học máy - tổ chức về máy học hàng đầu thế giới - đã cấm các tác giả dùng AI từ ứng dụng trò chuyện ChatGPT để viết bài nghiên cứu của mình.

Getty Images và Shutterstock - hai kho ảnh trực tuyến lớn nhất thế giới - hồi tháng 10 năm ngoái cũng đã thông báo từ chối nhận các hình ảnh do AI tạo ra.

AI có làm lãng phí “óc sáng tạo” của người dùng Internet?

Vậy liệu nội dung do AI tạo ra đang nâng cao hay lãng phí “óc sáng tạo” của người dùng Internet?

[AI đang đặt ra thách thức lớn đối với báo chí truyền thống]

Rất khó kiểm soát cách AI được triển khai trên mạng và cách người dùng tạo ra sản phẩm bằng công cụ này - Maggie Appleton, nhà thiết kế sản phẩm tại phòng thí nghiệm nghiên cứu AI Ought (Mỹ), cho biết.

Không nhiều nền tảng có quy định về nội dung mà AI tạo ra.

Hiện Google chỉ cấm những nội dung AI sản xuất với mục đích thao túng thứ hạng tìm kiếm.

Brett Schickler, một nhân viên bán hàng ở Mỹ, cho biết gần đây anh đã xuất bản một cuốn sách dành cho trẻ em dài 30 trang viết bằng ChatGPT3. ChatGPT3 được chứng minh là có thể bắt chước nhiều phong cách văn học khác nhau để tạo ra những tác phẩm với nội dung đơn giản.

Trong tháng Hai vừa qua, đã có hơn 200 sách điện tử viết bằng ChatGPT trên cửa hàng sách trực tuyến Kindle của Amazon - theo hãng tin Reuters.

"Người được kẻ mất" khi sử dụng AI trong sáng tạo nội dung ảnh 2Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Các video được tạo ra bằng công nghệ tái tạo giọng nói ảo cũng đã phát triển mạnh trên mạng xã hội TikTok trong những tháng gần đây. Nhiều nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đã tận dụng công cụ này để làm video về các cuộc trò chuyện “ảo” giữa những nghệ sỹ nổi tiếng hay các chính trị gia.

Elyza Halpern, diễn viên hài và nhà sáng tạo nội dung, cho biết cô chỉ phải trả 5 USD mỗi tháng cho ứng dụng Celebrity Voice Changer để tạo ra những video với giọng nói ảo vô cùng giống người thật này.

Elyza Halpern cho hay các công cụ AI mở ra nhiều cơ hội cho cô và cộng đồng nghệ sỹ hài kịch, tuy nhiên cô cũng lo lắng rằng những công cụ này có thể tước đi cơ hội kiếm sống của những người như cô, khi giờ đây nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng họ không cần phải thuê người thật nữa.

Lãnh đạo Tập đoàn Truyền thông Axel Springer của Đức mới đây cũng cảnh báo AI đang khiến nghề báo nói chung và các nhà báo nói riêng trở nên khó tồn tại.

Trong một bức thư nội bộ gửi nhân viên hôm 28/2, Giám đốc Điều hành Axel Springer - ông Mathias Doepfner - cho biết: “AI có khả năng khiến cho nghề báo trở nên độc lập hơn bao giờ hết, thậm chí có thể thay thế nghề báo.”

Các công cụ hỗ trợ AI như ChatGPT đang “gây bão” trên toàn thế giới với khả năng tạo ra các văn bản như bài luận, thậm chí thơ, chỉ trong vài giây.

Máy tính sử dụng AI sẽ sớm tổng hợp thông tin tốt hơn các nhà báo và do đó, các tòa soạn tin tức phải có bài viết hoặc các bình luận độc quyền nếu muốn tồn tại - ông Doepfner cho biết.

Mặc dù đã có các công cụ phát hiện giúp sàng lọc nội dung do AI tạo ra, nhưng hiệu quả của chúng vẫn chưa rõ ràng. Những công cụ như vậy chỉ có độ chính xác dưới 50% - theo kinh nghiệm của Tổng biên tập Tạp chí Clarkesworld, Neil Clarke./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục