Từ năm 2026, Hàn Quốc sẽ yêu cầu các nhà quảng cáo dán nhãn đối với các quảng cáo được tạo ra bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Quy định này nhằm hạn chế bớt tình trạng gia tăng các chương trình khuyến mãi lừa đảo sử dụng chuyên gia giả mạo hoặc người nổi tiếng bị làm giả để quảng bá thực phẩm hoặc dược phẩm trên mạng xã hội.
Sau cuộc họp chính sách do Thủ tướng Kim Min-seok chủ trì hôm 10/12, các quan chức cho biết họ sẽ tăng cường sàng lọc và gỡ bỏ các quảng cáo do AI tạo ra mang những nội dung “có vấn đề” và áp dụng các khoản phạt nặng.
Các nhà chức trách viện dẫn những quảng cáo này đem lại ngày càng nhiều rủi ro đối với người tiêu dùng - đặc biệt là người lớn tuổi, những người gặp khó khăn khi phân biệt xem một nội dung có phải do AI tạo ra hay không.
Lee Dong-hoon, giám đốc chính sách kinh tế và tài chính tại Văn phòng Điều phối Chính sách Chính phủ, cho biết trong một cuộc họp báo rằng những quảng cáo như vậy đang "phá vỡ trật tự thị trường" và "hành động nhanh chóng hiện nay là điều cần thiết."
“Bất kỳ ai tạo, chỉnh sửa và đăng tải ảnh hoặc video do AI tạo ra đều phải gắn nhãn là ‘do AI tạo ra,’ và người dùng nền tảng sẽ bị cấm xóa hoặc can thiệp vào các nhãn đó,” ông nói.
Quảng cáo do AI tạo ra, sử dụng các chuyên gia được tạo dựng kỹ thuật số hoặc video và âm thanh giả mạo của người nổi tiếng, quảng bá mọi thứ từ thuốc giảm cân và mỹ phẩm đến các trang web cờ bạc bất hợp pháp, đã trở nên phổ biến trên các nền tảng YouTube, Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác của Hàn Quốc và của nhiều quốc gia khác.
Chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách sửa đổi luật viễn thông và các luật liên quan khác để yêu cầu gắn nhãn AI, cùng với việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp trừng phạt. Những quy định này có thể có hiệu lực vào đầu năm 2026.
Các công ty vận hành nền tảng cũng sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo rằng các nhà quảng cáo tuân thủ các quy tắc gắn nhãn, ông Lee cho biết.
Các quan chức cho biết việc giám sát và phát hiện số lượng quảng cáo giả mạo do AI tạo ra ngày càng tăng đang trở nên khó khăn.
Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đã xác định hơn 97.600 quảng cáo trực tuyến bất hợp pháp về thực phẩm và dược phẩm trong năm 2024 và 68.950 quảng cáo tính đến tháng 9 năm nay, tăng từ khoảng 59.000 quảng cáo vào năm 2023.
Vấn đề này cũng đang lan rộng sang các lĩnh vực như giáo dục tư nhân, mỹ phẩm và dịch vụ cờ bạc bất hợp pháp, khiến Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng Hàn Quốc và các cơ quan giám sát khác phải vật lộn để theo kịp, theo Văn phòng Điều phối Chính sách Chính phủ cho biết.
Các quan chức có kế hoạch tăng mức phạt và đưa ra các hình phạt nghiêm khắc hơn vào năm tới để ngăn chặn việc tạo ra nội dung AI như vậy, nói rằng những người cố tình phát tán thông tin sai lệch hoặc bịa đặt trực tuyến hoặc thông qua các mạng viễn thông khác có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại lên đến năm lần so với thiệt hại gây ra.
Các quan chức cũng sẽ tăng cường giám sát và đẩy nhanh quy trình gỡ bỏ, bao gồm cho phép xem xét trong vòng 24 giờ và đưa ra quy trình khẩn cấp để chặn các quảng cáo có hại ngay cả trước khi quá trình xem xét hoàn tất.
Họ cũng có kế hoạch tăng cường khả năng giám sát của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm và Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng Hàn Quốc - tất nhiên là bằng cách sử dụng AI.
Thủ tướng Kim Jong-un, người đứng thứ hai trong chính phủ Seoul sau Tổng thống Lee Jae Myung, cho biết trong cuộc họp chính sách rằng việc “giảm thiểu tác dụng phụ của các công nghệ mới” là rất quan trọng khi đất nước bước vào “kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.”
Kế hoạch gắn nhãn cho các quảng cáo do AI tạo ra được công bố khi ông Lee, trong một cuộc họp riêng với các lãnh đạo doanh nghiệp, nhắc lại tham vọng của chính phủ về AI, cam kết nỗ lực quốc gia để tăng cường năng lực của Hàn Quốc trong lĩnh vực chip máy tính tiên tiến, vốn là động lực thúc đẩy cuộc đua AI toàn cầu.
Các kế hoạch của chính phủ bao gồm tăng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển chip chuyên dụng cho AI và các sản phẩm bán dẫn tiên tiến khác, cũng như mở rộng các trung tâm sản xuất chip của đất nước ra khỏi các khu vực đô thị gần thủ đô Seoul đến các vùng phía nam.
Các nhà sản xuất chip của Hàn Quốc, bao gồm Samsung Electronics và SK Hynix, đã chiếm hơn 65% thị trường chip nhớ toàn cầu năm ngoái.
Ngày 10/12, Bộ Khoa học và Viễn thông Hàn Quốc cũng cho biết họ sẽ yêu cầu các nhà mạng không dây của đất nước chuyển đổi sang mạng 5G độc lập, được coi là tối ưu cho các ứng dụng AI tiên tiến nhờ băng thông cao hơn và độ trễ thấp hơn, như một điều kiện để gia hạn giấy phép 3G và LTE của họ./.
Công cụ AI mới của Australia chống hình ảnh deepfake độc hại
Australia phát triển Silverer, công cụ AI giúp ngăn chặn deepfake và bảo vệ dữ liệu cá nhân, đang trong giai đoạn thử nghiệm để chống tội phạm mạng.