Người Nhật Bản miễn nhiễm với virus "Gangnam Style"

PSY đang “làm mưa làm gió” với “Gangnam Style,” song có một nơi mà điệu nhảy ngựa  trên chẳng hề để lại chút ấn tượng - đó là Nhật Bản.
Rapper người Hàn Quốc PSY có thể đang “làm mưa làm gió” ở khắp nơi với cakhúc “Gangnam Style,” song vẫn có một nơi mà điệu nhảy ngựa nổi tiếngtrên chẳng hề để lại một chút ấn tượng. Đó là Nhật Bản - nơi mà người nghe nhạcdường như “miễn nhiễm” với điệu “Gangnam Style.” Âm nhạc Hàn Quốc (K-pop) vốn rất thịnh hành đất nước mặt trời mọc từ trướctới nay, do vậy sự thờ ơ với một “hiện tượng gây sốt” tầm cỡ “Gangnam Style” củakhán giả nước này là một điều bất ngờ. Tại Hàn Quốc, đã có nhiều tin đồn chorằng việc tranh chấp các quần đảo với Nhật Bản đã khiến ca khúc nổi tiếng trênbị tẩy chay. Dù cho “Gangnam Style” đã đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc nước Anh cùngnhiều quốc gia khác, là quán quân iTunes Mỹ và đang xếp thứ hai tại bảngBillboard Hot 100, song tại Nhật ca khúc này chỉ có được vị trí khiêm tốn ở top30. Thậm chí nhiều blog về âm nhạc tại Nhật còn tỏ ý nghi ngờ về con số khổnglồ đang tăng lên từng giây của “Gangnam Style” trên Youtube: 530 triệulượt người xem. Theo các blogger này, mức xem kỉ lục trên là do các cư dân mạngHàn Quốc sử dụng những phần mềm xem video tự động để đẩy cho ca khúc nước mìnhlên cao hơn. Thậm chí cộng đồng mạng Nhật Bản còn gọi cách làm đó là “F5 Style” - ámchỉ phím F5 của máy tính nhằm khởi động lại trang máy tính để được tăng thêmlượt xem.
Người Nhật Bản miễn nhiễm với virus "Gangnam Style" ảnh 1
Một lý do khác giải thích cho việc ca khúc này không thành công tại Nhậtlà do Psy đã không đi theo xu hướng nhiều ca sỹ Hàn Quốc khác từng làm: tung ramột phiên bản “Gangnam Style” tiếng Nhật. Vào ngày 22/10, Viện nghiên cứu làn sóng Hàn Quốc (KWRI) - một tổ chức philợi nhuận được thành lập năm 2010 nhằm quảng bá văn hóa Hàn Quốc ra toàn cầu“một cách quyết liệt” đã có lời đáp trả. Chủ tịch KWRI là ông Han Koo-Hyun phủ nhận những giả thiết do Nhật Bản đưara và cho rằng đây là “hành động nghi ngờ một kỉ lục thế giới trong một cuộc đuaOlympic.” Theo thông cáo báo chí của tổ chức KWRI, “sự hoài nghi về độ phổ biến củaca khúc trên toàn cầu và Youtube này giống như thói ghen tị của một đứa trẻ tiểuhọc.” Không những bảo vệ cho thành công của “Gangnam Style,” ông Han cònkhơi mào một cuộc chiến mới khi lên tiếng chỉ trích video duy nhất của Nhật Bảnlọt vào top 30 video được xem nhiều nhất mọi thời trên Youtube. Video trên đangđứng thứ 29 với 237 triệu lượt xem và cho thấy một cô gái Nhật trẻ trung thả mộtviên kẹo mentos vào chai Coca để rồi loại nước này bắn tung tóe khắp nơi. Ông Han giễu cợt nội dung video trên khi cho rằng nó là thứ “nhảm nhí vàlố bịch nhất trong toàn bộ danh sách,” và còn nói thêm rằng “đây là một ví dụcho thấy gu thưởng thức video của người Nhật là như thế nào.”
Quốc Thịnh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục