Nhà đầu tư xin gia hạn lùi tiến độ dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí

Nhà đầu tư dự án BOT Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí đã phải xin gia hạn tiến độ hoàn thành vì những chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương.
Nhà đầu tư xin gia hạn lùi tiến độ dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí ảnh 1Tiến độ dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí bị lùi nhiều lần do vướng mặt bằng thi công. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, Công ty cổ phần BOT Phả Lại - nhà đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí theo hình thức BOT đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải gia hạn tiến độ hoàn thành công trình lùi thêm 3 tháng.

Đây là lần thứ 2 dự án này tiếp tục xin lùi tiến độ hoàn thành và đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

[Dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí: Liệu có lỡ hẹn về đích vào ngày 30/9?]

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã “chốt” dự án hoàn thành vào ngày 30/9 tới đây. Tuy nhiên, ông Ngô Văn Vịnh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần BOT Phả Lại khẳng định, đối với các đoan địa phương đã hoàn thành dứt điểm và bàn giao măt bằng cho nhà đầu tư trước ngày 30/6 hoàn thành trước ngày 30/9 như kế hoạch Bộ giao.

Theo ông Vịnh, tại tỉnh Bắc Ninh vẫn còn khoảng 150m chưa bàn giao mặt bằng, địa phương cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại trước ngày 20/8 và nhà đầu tư sẽ hoàn thành vào trước ngày 31/12.

Tại tỉnh Hải Dương, nhà đầu tư vẫn chưa thể thi công một số đoạn do mặt bằng “xôi đỗ” làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Cụ thể, còn khoảng 200m tại khu dân cư Đại Bát, phường Hoàng Tân chưa bàn giao mặt bằng, địa phương cam kết bàn giao toàn bộ mặt bàng còn lại trước ngày 25/8 và tiến độ hoàn thành được phía nhà đầu tư đưa ra trước ngày 31/10 tới.

Đối với cải tạo 2 nút giao (nút giao Ngã ba Sao Đỏ - Km37+390 và núí giao Côn Sơn Kiếp Bạc - Km37+850) hiện nay, địa phương chưa bàn giao mặt bằng, đang di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, địa phương cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 18/8, tiến độ hoàn thành trước ngày 15/12.

Báo cáo của Công ty BOT Phả Lại cho thấy, điểm nghẽn lớn nhất của dự án chính là tại tỉnh Quảng Ninh khi công tác bàn giao mặt bằng liên tục chậm và địa phương đã gia hạn nhiều lần nhưng các nhà thầu vẫn chưa thể có mặt bằng sạch để thi công.

Đơn cử như đoạn qua địa phận huyện Đông Triều, mặt bằng còn vướng một số công trình hạ tầng kỹ thuật như cột diện, đường nước sinh hoạt dẫn đến dự án đi qua đây chỉ có thể hoàn thành vào trước ngày 15/12 trong trường hợp mặt bằng bàn giao xong trước ngày 15/8.

[Dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí: Gỡ nút thắt mặt bằng, thúc tiến độ]

Theo ông Vịnh, nhà thầu hiện đang “chôn chân” đoạn qua địa phận thành phố Uông Bí khi còn tồn tại, vướng mắc khoảng 600m chưa thi công được hệ thống thoát nước, nền mặt đường và khoảng 500m đã thi công xong hệ thống thoát nước nhưng các hộ dân cản trở không cho thi công phần nền, mặt đường.

Công ty cổ phần BOT Phả Lại đã phối hợp với thành phố Uông Bí lên kế hoạch, phương án bảo vệ mặt bằng thi công. Dự kiến bắt đầu bảo vệ mặt bằng và triển khai thi công từ 5/9/ và hoàn thành trước 30/11.

Với mặt bằng còn vướng mắc, thời gian bàn giao phần mặl bằng còn vướng mắc này đã thống nhất với các địa phương và thời gian hoàn thành của từng hạng mục như đã trình bày ở trên, Công ty cố phần BOT Phả Lại đề nghị Ban Quản lý dự án 2 báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận gia hạn tiến độ hoàn thành dự án đến ngày 31/12 tới đây,” ông Vịnh kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 2 tiếp tục phối hợp địa phương để giải quyết dứt điểm vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

"Thời gian hoàn thành dự án không còn nhiều, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị thi công dự án đảm bảo an toàn, chất lượng. Đặc biệt, lưu ý quản lý khối lượng thi công hàng ngày tại các hạng mục còn chậm, ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian về đích công trình,” Thứ trưởng Công cho biết.

Đối với phạm vi dự án đã hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phải thi công xong trước ngày 30/9 tới. Những đoạn còn vướng mặt bằng Bộ chấp thuận gia hạn thời gian thi công hoàn thành đồng bộ dự án trước ngày 31/12 năm nay.

Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban quản lý dự án 2 phối hợp chủ đầu tư đánh giá, xác định cụ thể phần thời gian gia hạn do vướng mặt bắng.

Các chi phí phát sinh phần kéo dài thời gian thi công do lỗi chủ quan của chủ đầu tư, nhà thầu sẽ không được tính vào chi phí dự án./.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí từ Km20-Km77, Quốc lộ 18 đi qua tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương theo hình thức BOT được động thổ từ ngày 18/5/2014 với tổng mức đầu tư hơn 2.905 tỷ đồng. Trong đó, giá trị xây lắp hơn 1.153 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn 16 năm 5 tháng. Mức phí với 1 xe tiêu chuẩn là 35.000 đồng.

Theo tiến độ đề ra, dự án hoàn thành vào 31/3/2017. Tuy nhiên, vướng mắc giải phóng mặt bằng không được chính quyền các địa phương giải quyết dứt điểm, bàn giao khiến dự án được Bộ Giao thông Vận tải gia hạn vào 30/9/2017.

Dự án có 23 gói thầu trong đó có 9 gói thầu tư vấn, 11 gói xây lắp và các gọi còn lại là sửa chữa trạm thu phí, thi công hạng mục an toàn giao thông...
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục