Một mẫu xe ôtô của Great Wall Motors trưng bày tại Triển lãm ô tô Thượng Hải, Trung Quốc năm 2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà sản xuất ôtô toàn cầu sẽ giới thiệu những mẫu xe mới nhất của họ tại Triển lãm ôtô Bắc Kinh sắp diễn ra trong tuần này, chỉ một thời gian ngắn sau khi Trung Quốc công bố kế hoạch mở cửa thị trường ôtô lớn nhất thế giới bằng cách nới lỏng các hạn chế về quyền sở hữu nước ngoài.

Thị trường ôtô Trung Quốc ghi nhận doanh số bán xe 28,9 triệu chiếc trong năm 2017, tăng 3% so với năm 2016.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng có phần yếu hơn so với năm trước đó, các nhà sản xuất ôtô nước ngoài vẫn háo hức giành được “miếng bánh” tại thị trường màu mỡ này trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty trong nước đang đầu tư vào xe điện và xe tự lái.

Triển lãm ôtô Bắc Kinh, diễn ra từ ngày 25/4 đến 4/5 tới, được đánh giá là cơ hội vàng để các hãng xe ôtô toàn cầu giới thiệu những mẫu xe mới nhất của họ để giành sự quan tâm của những người đam mê xe hơi Trung Quốc.

Ông Ferdinand Dudenhoeffer, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ôtô, có trụ sở tại Đức, cho biết đây đang là sự kiện lớn nhất trong ngành công nghiệp ôtô. Tuy nhiên, triển lãm năm nay có thể bị chi phối bởi các chủ đề "chính trị."

[Doanh số bán xe máy Việt Nam quý 1 vừa qua tăng trưởng nhẹ]

Bóng ma của một cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington là nỗi lo ngại thường trực của các hãng sản xuất ôtô.

Tuy nhiên, Trung Quốc ngày 17/4 vừa qua thông báo lịch trình mở cửa lĩnh vực chế tạo. Theo đó, Trung Quốc loại bỏ những giới hạn về quyền sở hữu đối với các nhà chế tạo ôtô nước ngoài, doanh nghiệp đóng tàu và chế tạo máy bay.

Động thái này được giới quan sát đánh giá như “nhành ô liu” mà Chính phủ Trung Quốc gửi tới Tổng thống Donald Trump, người đã phàn nàn về các quy định của Trung Quốc đối với lĩnh vực ôtô.

Hiện nay, Trung Quốc quy định các doanh nghiệp ô tô nước ngoài chỉ được nắm giữ tối đa 50% cổ phần trong các liên doanh với doanh nghiệp địa phương.

Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc (NRDC) cho biết Bắc Kinh sẽ chấm dứt những giới hạn về nắm giữ cổ phần đối với các công ty sản xuất xe điện và xe chạy bằng nhiên liệu mới trong năm nay, đối với xe thương mại vào năm 2020 và xe chở khách vào năm 2022.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cam kết giảm thuế “đáng kể” đối với ôtô nhập khẩu vào cuối năm 2018, song con số cụ thể chưa được tiết lộ.

Trung Quốc hiện áp mức thuế nhập khẩu 25% đối với ôtô, với những chiếc xe hạng sang chịu thêm các mức thuế bổ sung./.