Nhà sản xuất ôtô Pháp Renault ngày 26/7 cho biết doanh thu của hãng có thể giảm trong năm 2019, sau khi lợi nhuận trong nửa đầu năm nay bị ảnh hưởng bởi nhu cầu ôtô suy yếu và doanh thu từ đối tác liên minh Nissan suy sụp sau vụ bê bối của cựu lãnh đạo Carlos Ghosn.

Theo đó, lợi nhuận ròng của Renault đã giảm hơn một nửa xuống còn 970 triệu euro (1,08 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 1-6/2019.

Trong giai đoạn này, doanh thu của Renault cũng giảm 6,4% xuống 28,05 tỷ euro, trong khi lợi nhuận hoạt động giảm 13,6% xuống còn 1,654 tỷ euro.

Báo cáo của Renault cho biết, với sự suy giảm nhu cầu như hiện nay, doanh thu của hãng trong năm 2019 dự kiến sẽ ở mức tương đương với năm ngoái, qua đó hãng từ bỏ cam kết tăng doanh thu được đưa ra trước đó.

Đà suy giảm trên diện rộng đã khiến ngành sản xuất ôtô toàn cầu cảm thấy bất an, khiến cả Renault và Nissan phải đưa ra những cảnh báo về lợi nhuận và thách thức chung khi hai công ty đang nỗ lực vượt qua “kỷ nguyên Ghosn.”

Cựu Giám đốc điều hành (CEO) của liên minh này hiện đang chờ xét xử tại Nhật Bản về những hành vi gian lận tài chính mà ông vẫn luôn phủ nhận.

[Renault muốn giữ vai trò lớn hơn trong kế hoạch cải cách của Nissan]

Theo Renault, lợi nhuận của họ đã bị ảnh hưởng bởi nguồn thu từ Nissan - công ty mà Renault nắm giữ 43% cổ phần - giảm 826 triệu euro trong nửa đầu năm nay. Nissan cũng đang trải qua một giai đoạn khó khăn vì bê bối của ông Ghosn.

Tính riêng trong giai đoạn từ tháng 4-6/2019, Nissan ghi nhận lợi nhuận ròng ở mức 6,38 tỷ yen (52 triệu euro), giảm mạnh so với mức 115,83 tỷ yen (957,5 triệu euro) của cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong quý 2/2019, Nissan cho biết lợi nhuận hoạt động của tập đoàn này giảm 98,5% xuống còn 1,61 tỷ yen (13,3 triệu euro) trong khi doanh thu giảm 12,7% xuống 2.370 tỷ yen (19,5 tỷ euro). Sự suy giảm mạnh này khiến nhà sản xuất ô tô Nhật Bản buộc phải lên kế hoạch cắt giảm 12.500 việc làm trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, Renault cho rằng doanh số giảm ở Pháp, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina là nguyên nhân chính khiến doanh thu từ hoạt động kinh doanh ô tô cốt lõi của hãng giảm 7,7%, còn biên lợi nhuận giảm từ 4,5% xuống 4%.

Với biên lợi nhuận hoạt động giảm từ 6,4% xuống 5,9% trong nửa đầu năm nay, tình hình kinh doanh của Renault tỏ ra tương phản so với đối thủ đồng hương PSA Group.

Bất chấp tình hình suy yếu chung của ngành công nghiệp ôtô, PSA Group vẫn đạt được mức biên lợi nhuận kỷ lục là 8,7% trong sáu tháng đầu năm nay./.

H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)