Nhân viên Vietnam Airlines giúp khách bị bệnh trên chuyến bay của Nga

Nhân viên Vietnam Airlines tại Trung Quốc đã hỗ trợ một hành khách người Việt Nam trên chuyến bay từ Hà Nội-Moscow phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Thành Đô.
Nhân viên Vietnam Airlines giúp khách bị bệnh trên chuyến bay của Nga ảnh 1Chuyến bay của Aeroflot phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Thành Đô vì sức khỏe của một hành khách Việt Nam (Ảnh: Chi nhánh Vietnam Airlines tại Trung Quốc).

Một hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Aeroflot (Nga) đã gặp vấn đề về sức khỏe và máy bay chuyển hướng hạ cánh xuống Trung Quốc. Tại đây, một nhân viên hàng không Vietnam Airlines đã hỗ trợ hết sức nhiệt tình dù không phải là khách của hãng.

Ngày 16/8 vừa qua, sau khi phục vụ chuyến bay của Vietnam Airlines, anh Hồ Anh Tuấn, Trợ lý khai thác của Vietnam Airlines tại sân bay Thành Đô (Trung Quốc) trở về nhà. Trên đường đi, anh nhận được một cuộc gọi nhờ trợ giúp phiên dịch qua điện thoại.

Qua trao đổi với nhân viên bản địa, anh được biết chuyến bay của hãng hàng không Aeroflot (Nga) có hành trình Hà Nội-Moscow vừa phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Thành Đô vì một hành khách Việt Nam gặp vấn đề về sức khỏe.

Khi nói chuyện trực tiếp với hành khách N.H.H , anh Tuấn không thể nghe rõ anh H. nói gì qua điện thoại và cảm thấy người này cần sự giúp đỡ.

Với một người có vấn đề về sức khoẻ, không có người thân đi cùng, không có tiền nhân dân tệ, cũng không giao tiếp được, anh Tuấn nghĩ rằng nên chủ động đến gặp hành khách để xem tình hình thực tế như thế nào. Khi tìm được anh H. tại phòng cấp cứu và được anh cung cấp số điện thoại của người thân, anh Tuấn đã liên hệ ngay với vợ của anh đang công tác tại Liên bang Nga.

[Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu hành khách]

Qua tìm hiểu với vợ hành khách, anh Tuấn được biết bệnh nhân vừa trải qua 3 tháng nằm viện do bị ốm và mới chỉ ăn lại được 2-3 tuần nay. Tuy nhiên, sức khỏe của anh H. đã dần ổn định trở lại nên chỉ cần nghỉ ngơi, không cần nằm viện. Anh Tuấn đã thông báo với bác sĩ để kiểm tra lại sức khỏe cho bệnh nhân và thuê khách sạn gần bệnh viện cho anh H.

Sau khi hoàn tất thủ tục tại bệnh viện, anh Tuấn đã đưa anh H. về khách sạn, mua cháo và sữa để giúp hành khách hồi phục.

Trong suốt thời gian hành khách N.H.H. nằm viện cũng như hồi phục sức khoẻ tại khách sạn, mặc dù không phải trách nhiệm của mình, anh Tuấn vẫn luôn cập nhật tình hình sức khoẻ của bệnh nhân, trở thành cầu nối giữa anh H. với người nhà ở phương xa cũng như với đội ngũ y tế tại Trung Quốc.

Khi được hỏi về hành trình sắp tới sau khi hồi phục, anh N.H.H. một mực muốn đi tiếp sang Moscow với thời gian bay là 8 tiếng 30 phút. Thế nhưng, vợ hành khách vì lo lắng cho sức khỏe của chồng nên đã nhờ anh Tuấn thuyết phục khách về Việt Nam để tiếp tục theo dõi sức khỏe. Cuối cùng, anh H. đã đồng ý trở về Hà Nội trên chuyến bay VN553 khởi hành từ Thành Đô và được anh Tuấn hỗ trợ đặt chỗ, mua vé.

Ngày 18/8, anh Tuấn đã đến khách sạn đón anh N.H.H. ra sân bay, cẩn thận yêu cầu bộ phận y tế kiểm tra sức khỏe cho hành khách trước khi làm thủ tục, rồi đưa khách vào máy bay và bàn giao thông tin với tổ bay, yêu cầu sự hỗ trợ đặc biệt cho trường hợp này.

Khi được hỏi vì sao mặc dù hành khách không phải là khách hàng của Vietnam Airlines mà anh vẫn nhiệt tình hỗ trợ, anh Tuấn chia sẻ: “Giúp đỡ người gặp nạn vốn là bản năng của mỗi con người, dù không phải hành khách của Vietnam Airlines, nhưng là người Việt Nam ở nơi đất khách, sức khoẻ gặp nguy hiểm, hơn nữa lại bất đồng ngôn ngữ, tôi chỉ nghĩ trong khả năng của mình có thể nên giúp đỡ hành khách một cách tốt nhất. Tình đồng bào là động lực lớn nhất để tôi hành động như vậy.”

Sau khi hành khách N.H.H. đã an toàn hạ cách tại Hà Nội, vợ của anh đã gửi thư cảm ơn bày tỏ lòng biết ơn với sự hỗ trợ nhiệt tình của nhân viên Hồ Anh Tuấn.

Trong hơn 3 năm làm việc tại Thành Đô, anh Tuấn cho biết trường hợp hành khách cần sự hỗ trợ tại sân bay xảy ra rất nhiều. Trường hợp mà anh nhớ nhất là lần có hành khách đi Tây Tạng bị bất tỉnh và phải đặt dịch vụ nằm cáng để quay trở lại Việt Nam điều trị. Lần khác, anh gặp trường hợp hành khách đang mang thai bị đau bụng khi chuẩn bị lên máy bay nên đã nhanh chóng gọi xe cấp cứu để đưa khách đến bệnh viện. Do khách đi một mình, người nhà lại ở xa nên anh đã hỗ trợ khách làm thủ tục nhập viện, ở bên khách cho đến khi người nhà có mặt.

Câu chuyện của anh Tuấn không chỉ là tấm gương sáng cho những người làm nghề dịch vụ đặc thù như hàng không mà còn góp phần làm đẹp thêm hình ảnh của con người Việt Nam ở nơi đất khách, quê người. Những câu chuyện tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, tiếp thêm niềm tin vào người tốt, việc tốt dù ở bất cứ nơi đâu cho nhiều người, đặc biệt là đồng bào Việt Nam trên khắp thế giới./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục