Ninh Bình: Quảng bá du lịch qua chương trình Forestival chủ đề “Trái tim di sản”

Tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức Chương trình Forestival vào tháng 12/2024 và Chương trình huyền thoại Di sản dự kiến vào tháng 3/2025 nhằm quảng bá du lịch tới du khách trong và ngoài nước.

Du khách trong và ngoài nước tham quan khu du lịch Tràng An (Ninh Bình). (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Du khách trong và ngoài nước tham quan khu du lịch Tràng An (Ninh Bình). (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Thông qua việc tổ chức quảng bá du lịch qua Chương trình Forestival và Chương trình huyền thoại Di sản với chủ đề “Trái tim Di sản”, ngành du lịch Ninh Bình hy vọng giới thiệu tới bạn bè trong nước và quốc tế hình ảnh về một điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện, về vùng đất và con người Cố Đô ngàn năm văn hiến, hội nhập và phát triển.

Đây là mục tiêu được nêu trong văn bản số 799/UBND-VP5 về việc đồng ý giao Sở du lịch Ninh Bình tổ chức Chương trình quảng bá du lịch, Chương trình Forestival và Chương trình huyền thoại Di sản với chủ đề “Trái tim Di sản” do Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình ban hành ngày 4/10.

“Chương trình Forestival” gồm 2 phần chính là “Tuần Lễ Sáng Tạo” và “Lễ hội Âm Nhạc”, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12/2024 tại Sân gofl Tràng An và Đảo Khê cốc với nhiều sự kiện đặc sắc và hấp dẫn.

“Chương trình huyền thoại Di sản” dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 3/2025 tại Khu du lịch sinh thái Tràng An, sẽ có các nhân vật và nghệ sỹ nổi tiếng tham gia như nghệ sỹ Kitaro, nhà bảo tồn động vật học Laurie Marker, đạo diễn phim người Mỹ Trầm Lặng Phillip Noyce… Thông qua đó sẽ đưa câu chuyện, thương hiệu du lịch Ninh Bình vươn cao và khẳng định vị thế trên thị trường du lịch quốc tế.

Chương trình quảng bá du lịch được tỉnh Ninh Bình tiến hành xây dựng qua 2 bộ phim với chủ đề “Trái tim di sản”“Chân trời rực rỡ” nhằm giới thiệu quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch, giá trị văn hoá lịch sử của mảnh đất và con người Ninh Bình.

TTXVN_2202NinhBinh4.jpg
Hoạt động rước thuyền rồng trên sông tại Tuần du lịch Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An (Ninh Bình). (Ảnh: Đức Phương/TTXVN)

Riêng bộ phim “Trái tim di sản” sẽ dùng để quảng bá trên các chuyến bay của các hãng hàng không (Vietnam Airline, Singapore Airline); VTV đặc biệt, National Geographic, Discovery, các hội chợ du lịch và sự kiện du lịch trong nước và quốc tế (dự kiến dịch sang 6 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc).

Chương trình quảng bá du lịch của Ninh Bình nhằm mục đích cụ thể hóa những chủ trương, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh đó là phát triển du lịch, công nghiệp văn hoá, đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc trung ương với đặc trưng đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo, một trung tâm lớn, có giá trị thương hiệu cao về du lịch, công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản của cả nước và khu vực vực châu Á-Thái Bình Dương.

Cùng với đó, tiếp nối kết quả của những dự án điện ảnh, âm nhạc, lễ hội trước đây nhằm phát huy những giá trị của hệ sinh thái di sản thiên niên kỷ, khai thác các giá trị văn hoá, lịch sử, khảo cổ… của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới Quần thể danh thắng Tràng An và di tích Cố đô Hoa Lư để xây dựng thành sự kiện văn hoá du lịch thường niên mang thương hiệu riêng của tỉnh Ninh Bình.

Mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Ninh Bình sẽ thu hút hơn 10 triệu khách trong nước và quốc tế; phấn đấu trở thành đô thị điện ảnh, là phim trường của nhiều tác phẩm điện ảnh, đô thị âm nhạc với nhiều show diễn nổi tiếng, đô thị nghệ thuật đa phương tiện; là địa điểm diễn ra những lễ hội văn hoá, nghệ thuật đa dạng mang tầm vóc quốc tế.

Nằm ở phía Nam vùng đồng bằng sông Hồng, cách thủ đô Hà Nội khoảng 90km, với vị trí địa lý thuận lợi Ninh Bình trở thành cầu nối quan trọng trong giao lưu kinh tế-thương mại-du lịch và văn hóa giữa hai miền Nam Bắc.

Ninh Bình có địa hình đa dạng: có đồi núi, sông hồ, đồng bằng, vùng biển, mang đầy đủ sắc thái địa hình Việt Nam thu nhỏ.

Ninh Bình không chỉ được tạo hóa ưu ái, ban tặng nhiều cảnh quan thiên nhiên phong phú, độc đáo và hấp dẫn như Danh thắng Tràng An, Tam Cốc-Bích Động, Vườn quốc gia Cúc Phương, khu Bảo tồn Thiên nhiên đất ngập nước Vân Long… mà còn có nhiều di tích lịch sử-văn hóa đặc biệt quan trọng, đánh dấu những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam như khu di tích, lịch sử, văn hóa Cố đô Hoa Lư, dấu ấn của Hành cung Vũ Lâm, đền Thái Vi, chùa Bái Đính, nhà thờ đá Phát Diệm.

Bên cạnh đó, Ninh Bình còn có nhiều di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc với các lễ hội dân gian, nghề thủ công và nghệ thuật truyền thống độc đáo, ẩm thực phong phú.

Toàn tỉnh có 1.821 di tích, trong đó có 298 di tích cấp tỉnh, 81 di tích cấp quốc gia (trong đó có 3 di tích Cấp Quốc gia Đặc biệt. Đây được coi là những tiềm năng, lợi thế lớn của Ninh Bình trong phát triển du lịch, có thể tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù, có khả năng cạnh tranh và tạo nên thương hiệu riêng cho du lịch Ninh Bình.

TTXVN_2202NinhBinh3.jpg
Hồ bán nguyệt mang nét cổ kính nằm trong khuôn viên chùa Thiên Tôn (khu Di tích Lịch sử Văn hóa cố đô Hoa Lư). (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Năm 2014, Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (Di sản hỗn hợp thứ 39 của thế giới và di sản hỗn hợp đầu tiên của Đông Nam Á) đã tạo thế và lực mới cho sự phát triển của du lịch Ninh Bình, góp phần tạo động lực quan trọng, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và trung tâm du lịch của cả nước.

Năm 2023, Ninh Bình đã được trang Booking công bố giải thưởng Traveller Review Awards 2023 xếp vào top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới.

Tạp chí Forbes - tạp chí hàng đầu của Mỹ và thế giới bình chọn Ninh Bình là một trong 23 địa điểm du lịch tuyệt vời nhất năm 2023 và chuyên trang du lịch nổi tiếng The Travel (Canada) đề xuất Ninh Bình là 1 trong 10 điểm đến nghỉ dưỡng dành cho gia đình tuyệt vời nhất thế giới năm 2023.

Năm 2024, nền tảng hướng dẫn du lịch TripAdvisor công bố tỉnh Ninh Bình của Việt Nam được du khách bình chọn vào Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất năm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục