Phấn đấu đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến du lịch bốn mùa

Năm 2022, Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút trên 10 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 1,5 triệu lượt; tổng thu du lịch đạt khoảng 21.000 tỷ đồng.
Phấn đấu đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến du lịch bốn mùa ảnh 1Du khách tại công viên King Kong ở Tuần Châu (Quảng Ninh). (Ảnh: Thanh Vân/TTXVN)

Việt Nam đã chính thức công bố mở lại các hoạt động du lịch từ ngày 22/3 thông qua hội nghị cùng tên của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).

Một trong những yêu cầu đặt ra để phục hồi và phát triển du lịch là phải làm mới các sản phẩm du lịch sẵn có, cũng như tạo mới các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu thay đổi của du khách do tác động bởi dịch COVID-19.

Với Quảng Ninh, ngành du lịch của tỉnh đã thích ứng linh hoạt khi sớm đưa ra và thực hiện các tour du lịch khép kín dài ngày, an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 còn ảnh hưởng tới đời sống kinh tế-xã hội.

Quảng Ninh đã quyết định nới lỏng và mở lại có kiểm soát một số dịch vụ, hoạt động nơi công cộng trên địa bàn gắn với thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là nguyên tắc 5K.

Từ tháng 10/2021, tỉnh đã cho phép các hoạt động đón khách du lịch nội tỉnh trở lại, tổ chức đón khách du lịch ngoại tỉnh vào tháng 11 cùng năm.

Các địa phương, doanh nghiệp làm du lịch, dịch vụ trong tỉnh tập trung xây dựng các tour du lịch và cung cấp các sản phẩm du lịch an toàn trong dịch bệnh theo hướng tận dụng lợi thế về du lịch biển, du lịch nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, du lịch nghỉ dưỡng tại Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu và nghỉ dưỡng cao cấp Legacy Yên Tử nằm trong Khu di tích danh thắng Yên Tử với điều kiện kiểm soát chặt chẽ.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Vietravel (Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam) đánh giá, những dịch vụ khép kín vừa ăn, vừa nghỉ, vui chơi giải trí và trải nghiệm những cảnh đẹp của tỉnh Quảng Ninh là tổ hợp du lịch phù hợp với nhóm đối tượng sau dịch mà ngành du lịch đang hướng tới.

Bà Hoàng phân tích, sau dịch COVID-19, đa số khách hàng sẽ đi theo nhóm bạn bè, nhóm gia đình hiểu yếu tố dịch tễ lẫn nhau. Đây là cơ hội để ngành du lịch chào các sản phẩm du lịch này đến với du khách quốc tế.

[Du lịch được ‘cởi trói’ liệu có thể giúp rút ngắn những ‘bước đi dài?]

Mới đây, ngay khi có chỉ đạo của chính phủ mở lại hoạt động du lịch, Quảng Ninh nhạy bén nhanh chóng khôi phục lại các hoạt động du lịch, dịch vụ ở các địa phương.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, ông Phạm Ngọc Thủy cho biết, vùng di sản đã sẵn sàng để đưa du lịch thích ứng linh hoạt trong điều kiện bình thường mới, đồng thời phấn đấu đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến bốn mùa.

Theo ông Thủy, vịnh Hạ Long rất nổi tiếng nhưng chúng ta phải làm mới như thế nào? Ngoài việc tham quan du lịch, nghỉ đêm trên vịnh, tỉnh sẽ đưa vào hoạt động thêm nhiều sản phẩm mới như du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch khám phá...

Tỉnh sẽ cùng với các doanh nghiệp phấn đấu xây dựng du lịch Quảng Ninh trở thành điểm đến bốn mùa, tập trung vào các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, ví dụ như khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh hay các sản phẩm du lịch có tính trải nghiệm cao ở khu vực biên giới.

Tiến sỹ Trần Đình Thiên đánh giá, Quảng Ninh đã chuẩn bị những yếu tố đó cho du lịch bốn mùa, nhưng có lẽ cần phải thay đổi nhiều hơn nữa, vì những tổ hợp du lịch của địa phương vẫn đang chỉ tập trung vào mùa hè là chính.

Quảng Ninh là “đất lành” không chỉ trải thảm mà còn trải lòng đón doanh nghiệp đến đầu tư, "chia lửa" được với các doanh nghiệp. Sun Group là một trong những doanh nghiệp có cách tiếp cận táo bạo, đi đầu, cần có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, để góp sức đưa Quảng Ninh trở thành hình mẫu cho sự phát triển tại Việt Nam.

Đồng tình với quan điểm này, bà Trần Nguyện, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun Group chia sẻ, muốn Quảng Ninh trở thành kỳ quan bốn mùa, cần có thêm những sản phẩm để phát huy lợi thế của thiên nhiên, khắc phục yếu tố mùa vụ và hệ sinh thái du lịch chính là chìa khóa. Sun Group đã quyết tâm đồng hành cùng Quảng Ninh, để đầu tư hệ sinh thái du lịch đồng bộ, nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Tại Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group đã tạo ra một chuỗi trải nghiệm khép kín đầy đủ nhất từ hạ tầng sân bay, cảng biển, đường cao tốc đón tiễn khách đến nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và sau này sẽ là mua sắm, tận hưởng không gian hưởng thụ đẳng cấp tại những dự án bên vịnh biển sang trọng.

Phấn đấu đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến du lịch bốn mùa ảnh 2Khung cảnh "sơn thủy hữu tình" trên Vịnh Bái Tử Long. (Ảnh: Phạm Hậu/TTXVN)

Sun Group cam kết sẽ không ngừng bồi đắp, làm mới các lễ hội, sự kiện đẳng cấp để Quảng Ninh không ngừng hấp dẫn trong du khách, phát huy hết các tiềm năng tài nguyên về biển, rừng, đảo của Quảng Ninh.

Tiến sỹ kinh tế Trần Đình Thiên bày tỏ, khát vọng thay đổi của du lịch Quảng Ninh rất mạnh, đang làm rất tốt. Hy vọng Quảng Ninh là địa phương mở đầu cho những thay đổi tích cực của ngành du lịch Việt Nam trong năm nay.

Tuy nhiên, ông Thiên nhận định, ngành du lịch cần có lộ trình rõ ràng, chủ động hơn để tuyên bố với thế giới, Việt Nam là điểm đến an toàn, sẵn sàng để đón tiếp du khách.

Tiến sỹ Trần Đình Thiên kiến nghị chính phủ cần mở rộng hơn nữa việc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân các nước để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có du lịch.

Với việc phủ sóng tiêm chủng rộng khắp trong toàn dân, đạt tỷ lệ bao phủ cao và sớm nhất trong cả nước, Quảng Ninh khẳng định là địa phương an toàn trong việc đón khách du lịch trong và ngoài nước.

Năm 2022, tỉnh phấn đấu thu hút trên 10 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 1,5 triệu lượt; tổng thu du lịch đạt khoảng 21.000 tỷ đồng.

Dự kiến hết quý 1 năm 2022, Quảng Ninh đón được khoảng 2 triệu lượt khách./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.