Pháp yêu cầu Orange làm rõ sự cố viễn thông gây tê liệt dịch vụ SOS

Theo Chính phủ Pháp, công tác bảo trì viễn thông đã "vô tình" đặt nhiều trung tâm khẩn cấp về dịch vụ y tế, cảnh sát và nhân viên cứu hỏa trên cả nước "ngoài vùng phủ sóng."
Pháp yêu cầu Orange làm rõ sự cố viễn thông gây tê liệt dịch vụ SOS ảnh 1Công tác bảo trì viễn thông đã "vô tình" đặt nhiều trung tâm khẩn cấp về dịch vụ y tế, cảnh sát và nhân viên cứu hỏa trên khắp nước Pháp "ngoài vùng phủ sóng". (Nguồn: thelocal.fr)

Chính phủ Pháp ngày 3/6 đã triệu ông Stephane Richard - Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn viễn thông Orange để làm rõ nguyên nhân sự cố mất đường truyền viễn thông một ngày trước đó, làm gián đoạn nghiêm trọng các dịch vụ khẩn cấp và có thể gián tiếp khiến 3 người tử vong. 

Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin, một người ở Morbihan (miền Tây nước này) đã tử vong sau khi lên cơn đau tim và không thể gọi cấp cứu do mất kết nối trong nhiều giờ.

Tuy không khẳng định đây là hậu quả của việc nạn nhân không thể liên lạc được bộ phận y tế, nhưng ông Darmanin nhấn mạnh "nhiều người thông báo với chúng tôi rằng họ đã thử gọi nhiều lần nhưng không thể kết nối tổng đài ngay lập tức."

[Nga thông qua luật siết chặt doanh nghiệp IT nước ngoài]

Không chỉ có trường hợp trên, tại vùng lãnh thổ La Reunion thuộc Pháp cũng có 2 ca tử vong vì lý do tương tự.

Bộ trưởng Darmanin cho biết việc mất đường truyền viễn thông là "sự cố nghiêm trọng và không thể chấp nhận được."

Theo Chính phủ Pháp, công tác bảo trì viễn thông đã "vô tình" đặt nhiều trung tâm khẩn cấp về dịch vụ y tế, cảnh sát và nhân viên cứu hỏa trên cả nước "ngoài vùng phủ sóng."

Bộ trưởng Y tế Olivier Veran cho biết vụ việc đã dẫn đến sự sụt giảm "một cách khá ngẫu nhiên (về các cuộc điện thoại yêu cầu trợ giúp), với mức giảm tới 30% ở một số khu vực."

Theo giải trình của tập đoàn Orange, "sự cố kỹ thuật trên bộ định tuyến đã khiến VoIP (giao thức thoại qua internet) và các cuộc gọi internet ở một số khu vực bị gián đoạn."

Trong khi các nguồn thạo tin đã loại trừ khả năng tập đoàn này bị tin tặc tấn công.

Tập đoàn Orange đã chính thức xin lỗi về sự cố trên, đồng thời cho biết đã "huy động toàn bộ nguồn lực để khôi phục dịch vụ trong thời gian sớm nhất."

Theo Orange, liên lạc viễn thông đã được kết nối trở lại kể từ rạng sáng 3/6, song cần được giám sát chặt chẽ, trong khi các đường dây nóng dự phòng vẫn duy trì hoạt động./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục