Quảng Ninh: Thành phố Móng Cái tấp nập khách du lịch dịp cuối tuần

Không chỉ tập trung tạo điểm đến hấp dẫn du khách nội địa, Móng Cái đang nỗ lực làm mới sản phẩm du lịch, nâng cấp cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế.
Quảng Ninh: Thành phố Móng Cái tấp nập khách du lịch dịp cuối tuần ảnh 1Khách du lịch đến tham quan khu du lịch Sa Vĩ. (Ảnh: TTXVN phát)

Cứ vào dịp cuối tuần, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) lại trở nên đông đúc nhộn nhịp khi lượng khách du lịch đến với thành phố vùng biên tăng cao đột biến.

Khách tập trung đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đi du lịch sang Đông Hưng (Trung Quốc), tham quan chợ Móng Cái, phố đi bộ, khu ẩm thực, Sa Vĩ, đảo Vĩnh Thực, biển Trà Cổ-Bình Ngọc-Vĩnh Thực, đền Xã Tắc, nhà thờ Trà Cổ...

Bà Phạm Thị Oanh, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thành phố Móng Cái, cho biết Móng Cái thu hút đông đảo du khách bởi không chỉ lợi thế vị trí ven biên, ven biển, tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú cùng nét văn hóa mộc mạc, hiền hòa, mến khách của người miền Đông mà khi đến đây, mọi người có cơ hội được trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ du lịch mang đặc trưng riêng có gắn với biên giới như sản phẩm du lịch biên mậu, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái, cộng đồng và du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo...), được thưởng thức ẩm thực có sự giao thoa hai nước Việt-Trung.

Trước đây, Móng Cái đông khách, kín phòng khách sạn vào thứ Sáu, thứ Bảy dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5. Nhưng từ đầu tháng 6 đến nay, tất cả ngày cuối tuần, các khách sạn đều đạt công suất khai thác 100%.

[Cơ sở kinh doanh du lịch ở Móng Cái vẫn mở cửa hoạt động ngày Tết]

Hiện khách du lịch nội địa đến Móng Cái các ngày trong tuần đông hơn cả thời cao điểm nhất trước khi dịch COVID-19 xảy ra. Thậm chí nhiều khách sạn có lượng khách đặt phòng sang cả tháng 8. 

Móng Cái hiện có hơn 200 cơ sở lưu trú, trong đó có 22 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao (3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 4 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao) và các cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê và homestay, với gần 7.000 giường.

Năm 2023, Móng Cái đang hướng tới thực hiện kinh doanh dịch vụ du lịch 4 mùa, phát huy dòng sản phẩm du lịch thúc đẩy phát triển kinh tế đêm, phấn đấu đón trên 1,5 triệu lượt khách du lịch.

Quảng Ninh: Thành phố Móng Cái tấp nập khách du lịch dịp cuối tuần ảnh 2Khách đến bãi biển Trà Cổ vào dịp cuối tuần. (Ảnh: TTXVN phát)

Thành phố tập trung khai thác hiệu quả 5 nhóm sản phẩm đặc thù, độc đáo, tạo cho du khách có trải nghiệm ấn tượng khi đến Móng Cái như sản phẩm giao thoa ẩm thực Việt-Trung; sản phẩm xe du lịch tự lái; sản phẩm du lịch thể thao-golf; sản phẩm du lịch biên giới gắn với chương trình tham quan thành phố Móng Cái (Việt Nam)-thành phố Đông Hưng và Khu Phòng Thành (Trung Quốc)...

Không chỉ tập trung tạo điểm đến hấp dẫn du khách nội địa, Móng Cái đang nỗ lực làm mới sản phẩm du lịch, nâng cấp cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến Móng Cái đạt gần 1,1 triệu lượt người (tăng 170% so với cùng kỳ năm 2022), bằng 87% kế hoạch tỉnh giao cả năm 2023. Tổng thu ngân sách nhà nước từ du lịch, dịch vụ của Móng Cái đạt hơn 58 tỷ đồng (tăng 222% so với cùng kỳ năm 2022).

Thành phố Móng Cái đặt ra mục tiêu đón 1,5 triệu lượt khách trong năm 2023. Chính quyền thành phố sớm có kế hoạch triển khai giới thiệu với du khách 5 sản phẩm du lịch mới, bao gồm du lịch ẩm thực; du lịch sinh thái, trải nghiệm và du lịch biên giới.

Với du lịch ẩm thực, thành phố Móng Cái có 2 sản phẩm mới là ẩm thực Việt-Trung và sản phẩm OCOP - đặc sản Bình Ngọc.

Sản phẩm du lịch ẩm thực Việt-Trung tập trung phát triển tại các nhà hàng trên địa bàn 3 phường Trần Phú, Ka Long, Hòa Lạc, cung cấp các món ăn mang đậm bản sắc, độc đáo của Việt Nam như lợn quay Móng Cái, phở Việt và ẩm thực Trung Quốc như vịt quay Bắc Kinh, lẩu dê, cháo thập cẩm hải sản và các món nướng.

Sản phẩm OCOP giới thiệu đặc sản địa phương bao gồm thủy sản do ngư dân nuôi trồng, đánh bắt, được sơ chế thành phẩm và đăng ký nhãn mác, thương hiệu Bình Ngọc-Móng Cái như nõn tôm, nõn bề, nõn ghẹ, cá khô một nắng...

Quảng Ninh: Thành phố Móng Cái tấp nập khách du lịch dịp cuối tuần ảnh 3Việc hoàn tất cao tốc Vân Đồn-Móng Cái giúp cho việc đi lại trở nên vô cùng thuận tiện (Nguồn: TTXVN)

Tháng 3 vừa qua, Móng Cái đã đưa vào phục vụ du khách sản phẩm du lịch sinh thái trải nghiệm Nhật Vượng, địa chỉ tại thôn 13, xã Hải Xuân.

Nông trại gồm nhiều phân khu như động vật, vườn cây ăn quả hữu cơ, phân khu trải nghiệm team building, câu cá, chèo thuyền, trải nghiệm thực tế như nhặt trứng, hái quả... là không gian lý tưởng cho du khách yêu thích thiên nhiên, nhất là các em nhỏ và các gia đình tổ chức cắm trại, nghỉ ngơi dịp cuối tuần.

Bên cạnh đó, du lịch trải nghiệm sinh thái ở Thung lũng Tình yêu, thuộc thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn du khách có thể tham quan, khám phá thiên nhiên, trải nghiệm địa hình trùng điệp núi đồi với không gian xanh trong lành và thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương như rượu sim, ngan đen, gà đồi, măng, trà hoa vàng, tắm suối, tắm nước lá của đồng bào dân tộc thiểu số.

Dự kiến trong tháng 9/2023, Móng Cái sẽ cho ra mắt Phiên chợ vùng cao Pò Hèn, mỗi tuần họp 1 lần vào thứ Bảy.

Khi đó, du khách sẽ được hòa mình vào không gian phiên chợ vùng cao biên giới, ngắm nhìn người dân bản địa trong trang phục truyền thống, có thể chuyện trò, trao đổi, mua bán các nông phẩm, đồ thủ công mà người dân tự tay nuôi trồng, chế tác và thưởng thức những món ăn mang đậm bản sắc riêng của các dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ...

Hiện nay, các điểm thu hút khách du lịch ở Móng Cái gồm: Mũi Sa Vĩ (điểm đầu tiên của nét vẽ chữ S bản đồ Việt Nam), bãi biển Trà Cổ, nhà thờ, đền Trà Cổ.../.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.