RCEP góp phần xây dựng một cộng đồng du lịch lớn nhất thế giới

Các nước thành viên RCEP đã đón tổng cộng 398 triệu lượt du khách nước ngoài và có 260 triệu lượt người đi du lịch nước ngoài, chiếm tương ứng 29% và 24% mức tổng của toàn cầu.
RCEP góp phần xây dựng một cộng đồng du lịch lớn nhất thế giới ảnh 1Ngắm hoa anh đào nở rộ tại Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo một báo cáo của Liên minh Du lịch Miền núi Quốc tế và Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ tái định hình mô hình phát triển du lịch toàn cầu và góp phần xây dựng một cộng đồng du lịch lớn nhất thế giới.

RCEP có 15 thành viên gồm 10 nước thành viên Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

RCEP được ký kết tháng 11/2020 và có hiệu lực vào ngày 1/1/2022, với mục tiêu từng bước dỡ bỏ thuế quan đối với trên 90% lượng hàng hóa được trao đổi giữa các thành viên.

[Hiệp định RCEP tạo động lực mới cho phát triển kinh tế khu vực]

Theo Tổng thư ký Trung tâm Nghiên cứu Du lịch của CASS, Jin Zhun, các mối quan hệ kinh tế thương mại quốc tế vững chắc và cởi mở sẽ góp phần tối ưu hóa thị trường khu vực, thúc đẩy trao đổi kinh tế và văn hóa, gắn kết cung cầu du lịch ở các nước.

Báo cáo cho thấy các nước thành viên RCEP đã đón tổng cộng 398 triệu lượt du khách nước ngoài và có 260 triệu lượt người đi du lịch nước ngoài, chiếm tương ứng 29% và 24% mức tổng của toàn cầu.

Các nước thành viên RCEP là nguồn du khách lớn của nhau. Chẳng hạn, 8 trong số 10 nguồn du khách nước ngoài lớn nhất của Myanmar và Hàn Quốc là các nước RCEP.

Báo cáo nhấn mạnh rằng ở các nước RCEP, khu vực miền núi chiếm hơn một nửa diện tích đất và cấu thành không gian du lịch lõi. Những nước này có 46 Di sản Thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc công nhận, tạo không gian lớn cho phát triển du lịch miền núi.

Bà Jin nhận định RCEP sẽ thúc đẩy chu kỳ kinh tế du lịch mạnh mẽ và các nước thành viên sẽ trở thành những điểm đến quốc tế quan trọng, chiếm hơn 1/3 lượng du khách và tiêu dùng quốc tế./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục