Triển lãm tranh Lụa của năm họa sĩ trẻ thuộc thế hệ 7X cũng đồng thời là giảng viên của trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã ra mắt công chúng yêu hội họa Thủ đô vào chiều tối qua (5/10) tại Trung tâm triển lãm nghệ thuật Viet art centre, số 42 Yết Kiêu, Hà Nội. Tuy không thực sự đồ sộ về số lượng nhưng không gian triển lãm ấm cúng với 27 tác phẩm của Trần Lưu Tuấn, Vũ Đình Tuấn, Trần Xuân Bình, Nguyễn Đức Toàn, Phạm Thanh Vân đã như một mạch nối góp phần thu hẹp vệt “đứt quãng” của tranh lụa trong dòng chảy mỹ thuật đương đại Việt Nam những năm qua. “Đây thực sự là một cuộc triển lãm hết sức chững chạc, đàng hoàng và gây một cảm xúc đẹp. Với tranh lụa, chúng ta ít khi thấy được sự đa dạng, mạnh mẽ và đạt được thẩm mỹ mới mẻ như thế này. Đây là đóng góp lớn của năm tác giả và cũng là tiếng nói đương đại của thế hệ họa sĩ trẻ với tranh lụa,” Phó giáo sư, Nhà giáo nhân dân, Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Lê Anh Vân chia sẻ cảm xúc khi tới dự khai mạc triển lãm. Ông Anh Vân cũng nhấn mạnh, với một chất liệu mà chúng ta vẫn thường thấy nó mơ màng, trầm lắng thì triển lãm đã cho thấy một không khí tìm tòi mới của tranh lụa mà lâu nay chúng ta ít thấy các họa sĩ đầu tư khai thác nó.
(Làng trên sông của Trần Lưu Tuấn)
Quả thực, tranh lụa không sâu lắng như sơn mài, không sang quý hiện đại như sơn dầu… nhưng lại mang một nét duyên thầm từ sự trong trẻo và êm dịu của màu sắc mà không phải ai cũng dễ dàng “bắt” được. Và đặc biệt, nét mới trong những bức tranh lụa của năm họa sĩ trẻ trong triển lãm lần này chính là cách xử lý mảng miếng, khối màu tươi sáng hơn, độ đậm nhạt sắc nét, tạo nên độ sâu nét hình trong mỗi tác phẩm. Năm bức tranh có tên gọi “Làng trên sông” của Trần Lưu Tuấn thực sự là một khám phá mới mẻ ở mảng đề tài còn chưa được khai phá nhiều. Lưu Tuấn đã tìm ra cho mình một "cách chơi” những khối màu hài hòa trong một bố cục riêng. “Tôi muốn nhấn nhá vào những mảng miếng màu sắc, sự liên tục đồng điệu của những tông màu từ mặt nước lên tới những mái nhà,” anh nói.
(Không Thị Sắc của Vũ Đình Tuấn)
“Không Thị Sắc” của Vũ Đình Tuấn lại là chín tác phẩm, hay đúng hơn là chín gương mặt mang hơi thở Phật giáo ẩn trong những chiêm nghiệm về con người, cuộc đời. Trần Xuân Bình lại mang vào tranh một không gian yên bình, gần gũi nhờ màu nắng ấm áp, tươi tắn lan tỏa từng góc khu phố tập thể nơi anh ở và sự trong trẻo của những ánh mắt trẻ thơ. Xuân Bình bày tỏ: “Những khu tập thể Hà Nội thường gợi lên cho người ta cảm giác về sự chật chội, nhếch nhác nhưng tôi muốn bằng góc nhìn thi vị một chút của mình sẽ mang hình ảnh đẹp hơn tới công chúng…” Triển lãm tranh Lụa sẽ kéo dài từ 5-12/10./.
ChiLê (Vietnam+)