Samsung mở rộng thị trường bán lẻ ở châu Âu và Bắc Mỹ

Samsung đang cố gắng gia tăng ảnh hưởng thông qua việc mở rộng mạng lưới bán lẻ của mình tại châu Âu và Bắc Mỹ.
Điện thoại Samsung Galaxy S4 tại buổi lễ ra mắt ở New York ngày 14/3/2013. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tập đoàn sản xuất điện thoại thông minh Samsung Electronics Co đang cố gắng gia tăng ảnh hưởng đối với khách hàng thông qua việc mở rộng mạng lưới bán lẻ của mình tại hai thị trường lớn nhất là châu Âu và Bắc Mỹ.

Hãng công nghệ khổng lồ Hàn Quốc này có kế hoạch tăng gấp ba điểm bán hàng trong số 31 cửa hàng ở châu Âu vào tháng tới, và sẽ mở 90 kiốt trong chuỗi bán lẻ Best Buy Inc và Future Shops tại Canada vào mùa Xuân. Tại Mỹ, Samsung đã hợp tác với Best Buy để thành lập 1.400 kiốt theo kiểu "store-in-store" (tạm dịch là cửa hàng trong cửa hàng), với các nhân viên Samsung đã qua đào tạo.

Trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng trong mảng thị trường điện thoại thông minh và viễn cảnh tăng trưởng chậm lại, lợi nhuận của Samsung trong quý IV năm 2013 chỉ đạt 7,3 nghìn tỷ won, sụt mạnh so với 8,24 nghìn tỷ won vào quý III năm 2013.

Lợi nhuận hoạt động cũng giảm 6% so với năm trước và là lần đầu tiên đầu tiên sau 2 năm tăng liên tiếp, chủ yếu là do nguồn thu từ mảng sản xuất chip điện tử không đủ để bù vào lượng tiêu thụ dòng điện thoại cao cấp Galaxy sụt giảm.

Trong khi đó, phiên tòa xét xử vụ tranh chấp bằng sáng chế giữa hãng và Apple sẽ diễn ra trong tháng Ba tới, trong đó có liên đới tới một loạt các sản phẩm của Samsung như Galaxy S3.

Các chuyên gia dự đoán công ty sẽ phải chi một khoản lớn để bù vào tổn thất và chi phí trong tương lai.

Samsung không tiết lộ các lô hàng điện thoại thông minh, nhưng các nhà phân tích ước tính công ty đã bán được khoảng 85-87 triệu điện thoại thông minh (smartphone) trong quý IV năm 2013, chiếm gần một phần ba thị phần smartphone toàn cầu.

Tuy nhiên, tại Mỹ và Canada, Samsung vẫn đứng sau doanh số bán điện thoại thông minh của Apple.

Theo công ty nghiên cứu IDC, Apple đã chiếm 42% thị phần điện thoại thông minh ở Mỹ trong quý IV năm 2013, trong khi Samsung chỉ chiếm 26%.

Tại Canada, Apple đã có 44% thị phần so với tỷ lệ 27% của Samsung. Tại châu Âu, thị phần smartphone của Samsung là 39% trong quý IV, so với của Apple là 19%.

Samsung muốn mở rộng mạng lưới bán lẻ ở châu Âu và Bắc Mỹ qua nhiều năm thành công trong việc nâng cao hình ảnh thương hiệu thông qua các cửa hàng bán lẻ khắp châu Á. Riêng tại Seoul đã có hơn 100 cửa hàng Samsung.

Các cửa hàng thương hiệu Samsung cũng được tìm thấy trên khắp Trung Quốc đại lục, Vùng lãnh thổ Đài Loan và Đặc khu Hành chính Hong Kong.

Sau khi lần đầu tiên thử nghiệm với kiốt "cửa hàng trong cửa hàng" tại các điểm bán lẻ, Samsung hiện đang mở thêm cửa hàng với logo riêng của mình, nơi người tiêu dùng có thể thử điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy ảnh và máy quay./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục