Siemens sẽ sản xuất cho Riyadh các toa tàu điện ngầm, điện khí hóa hệ thống và công nghệ truyền tín hiệu cho hoạt động không người lái. Siemens cũngchịu trách nhiệm tích hợp hệ thống kéo dài trên 63km.
Siemens được Ủy ban về phát triển đô thị giao cho đơn hàng này, với tổng trị giákhoảng 1,5 tỷ euro (tương đương khoảng 2,1 tỷ USD), phối hợp với công ty Bechtelcủa Mỹ và một số công ty ở địa phương. Toàn bộ dự án xây dựng hệ thống tàu điệnngầm ở Riyadh có tổng giá trị khoảng 7,5 tỷ euro, tương đương khoảng 10 tỷ USD.Hệ thống sẽ gồm 6 tuyến, với tổng chiều dài là 175km.
Siemens được giao trang bị cho tuyến 1 và 2. Với hợp đồng này, Siemens sẽ cungcấp 74 tàu Inspiro, loại tàu thân nhôm được thiết kế với vận tốc tối đa 90km/giờ ở tuyến đường đạt tiêu chuẩn. Loại tàu này được thiết kế có lưu ý đặc biệt đến khí hậu của vùng. Một trongnhững lưu ý khi thiết kế là hệ thống điều hòa không khí có thể làm mát trongđiều kiện thời tiết cực kỳ oi bức.
Ngoài ra, hệ thống phanh và cửa ra vào đã được trang bị hệ thống lọc để giảm sựxâm nhập của cát.
Công nghệ điều khiển và báo hiệu của tàu đảm bảo tàu có thể phục vụ tốt và nhanh chóngtrong giờ cao điểm, đáp ứng nhu cầu của 21.000 hành khách mỗi giờ.
Hai tuyến sẽ được trang bị hệ thống điều khiển do Siemens cung cấp, hệ thốngkiểm soát WLAN cho việc vận hành tàu không người lái.
Hợp đồng dành cho Siemens cũng bao gồm việc đào tạo sử dụng các công nghệmới.
Đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ giúp cải thiện những vấn đề về giao thông đô thịcủa Riyadh - nơi đang phát triển với tốc độ đáng kể, dân số tăng gấp đôi sovới năm 1990. Với năm triệu dân, hiện phương tiện công cộng chủ yếu ở Riyadh làxe buýt. Do đó, việc đầu tư xây dựng hệ thống tàu điện ngầm là một bước tiếntrong việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông ở đây.
Hiện Siemens cũng đang tham gia lắp đặt hệ thống tàu điện ngầm ở Rennes, Pháp vàở Delhi của Ấn Độ cũng như một hệ thống xe điện ở Doha, thủ đô của Qatar./.